Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCTHÊ GIỚIÔng trùm pin xe điện Trung Quốc giàu hơn cả Jack Ma

Ông trùm pin xe điện Trung Quốc giàu hơn cả Jack Ma

Zeng Yuqun, nhà sáng lập hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã vượt qua Jack Ma trong bảng xếp hạng người giàu.

Giá trị tài sản ròng của ông Zeng đã tăng lên 49,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, nhờ cổ phiếu của Contemporary Amperex Technology (CATL) do ông sáng lập tăng mạnh trong năm nay. Con số này vượt khối tài sản 48,1 tỷ USD của nhà đồng sáng lập Alibaba Jack Ma và đưa Zeng lần đầu tiên bước vào danh sách 5 người giàu nhất châu Á.

Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy một thế hệ tài phiệt mới ở Trung Quốc đang tích lũy tài sản khổng lồ như thế nào trong thời kỳ bùng nổ năng lượng sạch. Các nhà đầu tư đã mua mạnh cổ phiếu CATL – nhà cung cấp pin chính cho Tesla – khi quốc gia này dẫn đầu thị trường xe điện và theo đuổi chính sách đầy tham vọng là trở thành nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2060.

“Bảng xếp hạng tỷ phú từng bị thống trị bởi các ông trùm bất động sản và sau này là các doanh nhân công nghệ, và bây giờ chúng ta đang thấy nhiều hơn từ lĩnh vực năng lượng mới”, Hao Gao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Gia đình Toàn cầu NIFR của Đại học Thanh Hoa, nhận định. Theo ông, là công ty dẫn đầu ngành sản xuất pin xe điện, CATL sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ mục tiêu giảm phát thải carbon của chính phủ.

Ông Zeng Yuqun, Nhà sáng lập Contemporary Amperex Technology (CATL). Ảnh: Bloomberg.
Ông Zeng Yuqun, Nhà sáng lập Contemporary Amperex Technology (CATL). Ảnh: Bloomberg.

Ông Zeng Yuqun, 53 tuổi, xuất thân từ một ngôi làng trên sườn đồi ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc. Ông lấy bằng tiến sĩ vật lý vật chất cô đặc tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, ông đã xây dựng CATL thành nhà sản xuất pin sạc lớn nhất thế giới cho ôtô điện.

Theo báo cáo của SNE Research, doanh số bán pin xe điện trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong 5 tháng đầu năm so với một năm trước đó. Trong đó, CATL chiếm thị phần lớn nhất, với 31,2%. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, phân khúc xe năng lượng mới đã tăng trưởng 9,8% trong năm 2020, lên 1,11 triệu chiếc.

Các chuyên gia kinh tế của Bloomberg dự báo, tăng trưởng doanh số toàn cầu của CATL sẽ tiếp tục đi lên, hưởng lợi từ quy mô sẵn có, chuỗi cung ứng thượng nguồn có tính cạnh tranh cao và cơ sở khách hàng lớn mạnh đã xây dựng.

Cổ phiếu của CATL đã tăng hơn 20 lần kể từ khi công ty niêm yết tại Thâm Quyến vào năm 2018. Chỉ riêng trong năm nay, nó đã tăng 59% nhờ nhu cầu về xe điện tăng, khi các quốc gia nỗ lực giảm lượng khí thải carbon. Hệ số P/E (hệ số giá trên lợi nhuận) của CATL hiện là 100, cao hơn nhiều so với 13 của đối thủ Panasonic.

Ngoài Tesla, CATL còn có các khách hàng như BMW và Volkswagen. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, Zeng cho biết ông và Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã trao đổi với nhau về công nghệ, Covid-19 và mối quan tâm chính của Musk: pin và ôtô rẻ hơn.

Ông Zeng không phải là tỷ phú duy nhất hưởng lợi từ cổ phiếu CATL tăng giá. Huang Shilin, Phó chủ tịch của công ty, có tài sản hơn 21 tỷ USD, trong khi Li Ping, cũng là Phó chủ tịch, có tài sản 8,5 tỷ USD.

Khi Zeng Yuqun trở thành ngôi sao mới thì Jack Ma ngày càng ẩn dật. Giá trị Ant Group của tỷ phú này đã giảm mạnh kể từ khi ông lên tiếng chỉ trích ngành tài chính Trung Quốc năm ngoái, khiến các nhà chức trách dập tắt kế hoạch IPO của công ty. Tỷ phú Jack Ma, 56 tuổi, đã không còn được công chúng trong nước quan tâm, và mất 2,5 tỷ USD tài sản trong năm nay.

Phiên An (theo Bloomberg)

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments