Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCXÃ HỘINhật Bản tìm cách giảm phí môi giới cho các thực tập...

Nhật Bản tìm cách giảm phí môi giới cho các thực tập sinh Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang lên kế hoạch thiết lập một trang web để người Việt Nam nộp đơn đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng ở Nhật Bản, với mục đích cắt giảm các khoản phí mà các thực tập sinh Việt Nam phải trả cho các đơn vị môi giới trước khi sang nước này.

Chú thích ảnh
Ảnh tư liệu: Thực tập sinh Việt Nam làm việc tại Công ty TNHH Mishow (Tokyo).

Tờ Nikkei Asia cho biết trang thông tin điện tử này sẽ cung cấp thông tin cho những người có nhu cầu đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng ở Nhật Bản về các cơ hội tu nghiệp ở nước này, bao gồm cả các thông tin về nơi làm việc, mức lương và các ngày nghỉ trong năm. Sau khi có thông tin, những người có nhu cầu sẽ đăng ký trực tiếp với các công ty phái cử ở Việt Nam mà không cần thông qua các đơn vị môi giới.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về cơ hội tu nghiệp tại Nhật Bản, website trên sẽ cho phép các thực tập sinh ghi lại các khoản phí mà họ đã trả cho các công ty phái cử. Chính phủ Việt Nam sẽ giám sát các khoản phí mà các công ty phái cử đã thu và đảm bảo rằng các thực tập sinh sẽ không phải trả các khoản phí cao hơn so với quy định. Ngoài ra, trang thông tin điện tử trên cũng được thiết kế để giải quyết các đơn kiện từ phía các thực tập sinh trong trường hợp họ phải làm việc theo các điều khoản khác với kỳ vọng. 

Theo Nikkei Asia, trang web trên dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động thử nghiệm sau tháng 4/2023 và đi vào hoạt động đầy đủ vào năm 2024.

Theo chương trình thực tập sinh kỹ năng của Nhật Bản, các công ty phái cử được Chính phủ Việt Nam cấp phép sẽ chịu trách nhiệm tuyển các ứng cử viên và cung cấp cho họ các khóa học cơ bản về tiếng Nhật. Hiện nay, các ứng cử viên phải trả các khoản phí cho các công ty phái cử này và các đơn vị môi giới. Nikkei Asia cho biết có khoảng 17% thực tập sinh Việt Nam tham gia chương trình thông qua các đơn vị môi giới và phải trả phí môi giới bình quân khoảng 446.000 yen/người (3.300 USD/người).

Trong khi đó, theo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Lưu trú Nhật Bản (ISA), vào thời điểm cuối năm 2021, có 276.123 thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài ở Nhật Bản, trong đó Việt Nam có 160.563 người, chiếm khoảng 58%. Kết quả điều tra gần đây của ISA và Tổ chức Đào tạo Thực tập sinh Kỹ thuật (OTIT) cho thấy có tới 54,7% thực tập sinh nước ngoài đã ở trong cảnh nợ nần trước khi tới Nhật Bản, với số tiền vay nợ bình quân lên tới 547.788 yen/người (4.111 USD/người). Số tiền vay nợ bình quân của các thực tập sinh Việt Nam là 674.480 yen/người (5.061 USD/người), cao nhất trong số các quốc gia cử thực tập sinh tới Nhật Bản. Tiếp đến là Campuchia và Trung Quốc với số tiền nợ bình quân tương ứng là 566.889 yen/người (4.254 USD/người) và 528.847 yen/người (3.969 USD/người).

Có tới 1.369 trong tổng số 2.184 thực tập sinh nước ngoài tham gia cuộc điều tra tiết lộ số tiền mà họ phải trả cho các công ty phái cử, hoặc những đơn vị môi giới, hoặc cả hai, với số tiền bình quân là 542.311 yen/người (4.069 USD). Số tiền bình quân mà các thực tập sinh Việt Nam phải trả cho các công ty phái cử, hoặc những đơn vị môi giới, hoặc cả hai là cao nhất, lên tới 688.143 yen/người (5.164 USD/người). Tiếp đến là Trung Quốc và Campuchia với số tiền phải trả bình quân tương ứng là 591.777 yen/người (4.441 USD) và 573.607 yen/người (4.304 USD).

Tin, ảnh: Đào Thanh Tùng (TTXVN)

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments