GDVN- Hồ Xuân Thảo Nguyên (19 tuổi), cựu học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế, giành 9 học bổng đại học Mỹ.
Những ngày qua Thảo Nguyên miệt mài ôn tập hoàn thành cho kì học năm nhất học online tại Việt Nam của Đại học Dickinson. Vào kì thu năm 2021 tới đây, Nguyên sẽ bắt đầu kì 1 năm hai đại học.
Có định hướng đi du học khá muộn so với bạn bè cùng trang lứa vào cuối năm học lớp 11, Thảo Nguyên chỉ có vỏn vẹn 5 tháng để chuẩn bị hồ sơ du học.
Thời điểm đó, Thảo Nguyên bắt đầu tìm hiểu một số trường ở những quốc gia khác nhau, liên hệ những người quen để học hỏi kinh nghiệm và bắt đầu đi sâu khám phá về các ngành học, cuộc sống sinh hoạt ở trường của các du học sinh.
“Khi biết đến hệ thống giáo dục khai phóng của Mỹ – hệ thống cho phép sinh viên trải nghiệm các khoá học thuộc các chuyên ngành khác nhau để tìm ra đam mê của mình, em đã quyết tâm nghiên cứu sâu về du học Mỹ và bắt đầu hành trình nộp đơn”, Thảo Nguyên cho hay.
Hồ Xuân Thảo Nguyên, cựu sinh Trường trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế. Ảnh: Nhân vật cung cấp. |
Nộp hồ sơ vào 11 trường đại học tại Mỹ, nữ sinh được 9 trường mời gọi với mức học bổng cao gồm: Dickinson College, Northeastern University, Syracuse University, University of Miami – Florida, Fordham University, University of Minnesota – Twin Cities, Temple University, Emerson College, Depauw University.
Sau khi cân nhắc, Thảo Nguyên chọn đại học Dickinson vì em rất mong muốn được trải nghiệm chương trình giáo dục khai phóng tại trường.
Trường những lớp học có quy mô nhỏ (khoảng từ 17 đến 25 sinh viên một lớp), dựa trên những buổi thảo luận và làm việc nhóm.
Bên cạnh đó, nữ sinh này rất thích chương trình nghiên cứu trao đổi của đại học Dickinson, cho phép sinh viên du học ở một thành phố khác ở Mỹ hay thậm chí ở một đất nước khác để làm giàu trải nghiệm quốc tế.
Nguyên kể, em nộp hồ sơ vào đại học Dickinson trong đợt nộp thường (Regular Decision), hạn cuối nộp vào ngày 15/1/2020. Em nhận được thư mời nhập học và học bổng vào khoảng cuối tháng 3/2020. Học bổng của trường trị giá hơn 4.3 tỉ đồng cho 4 năm học.
Hồ sơ đăng ký nhập học gồm: bài luận chính, bài luận phụ, thư giới thiệu, điểm bài thi chuẩn hoá (IELTS, SAT/ACT), giấy khen/giấy chứng nhận bằng tiếng Anh, bảng điểm 4 năm gần nhất (có bảng dịch tiếng Anh).
Theo Thảo Nguyên, bài luận chính (Personal Statement) là yếu tố quan trọng hàng đầu phân định bản thân khác với các thí sinh khác. Ba yếu tố quan trọng cần được thể hiện trong bài luận chính là Smart, Ambition và Inspire.
Smart chính là sự khéo léo. Qua cách kể chuyện khéo léo lồng ghép một cách chọn lọc những “thành tích” của mình, nếu có thể, những thành tích ấy liên quan trực tiếp đến ngành muốn học. Em đã lồng ghép các chi tiết đó qua các cuộc hội thoại của nhân vật, qua suy nghĩ hoặc cách kể chuyện.
Ambition nghĩa là thể hiện bản thân em đã lớn lên, thay đổi như thế nào từ khi câu chuyện mở đầu cho đến khi câu chuyện kết thúc.
Inspire nghĩa là truyền cảm hứng. Đây có lẽ là yếu tố khó đạt được nhất trong ba yếu tố trên, làm sao trong bài luận của mình có thể truyền cảm hứng đến cho người đọc.
Ngoài thể hiện rõ những yếu tố quan trọng để làm nổi bật bài luận của mình, Thảo Nguyên còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Trong quá trình học cấp ba, có hai hoạt động ngoại khoá đã cho em rất nhiều trải nghiệm mới mẻ.
Nguyên đã tham gia làm tình nguyện viên ở trại hè ETA4 và có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người giỏi và năng động, giúp em trau dồi kĩ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh với các tình nguyện viên người Mỹ và khám phá nhiều ngóc ngách thú vị khác của thành phố Huế.
Ngoài ra, em còn tham gia chương trình giao lưu giữa thanh niên Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á khác mang tên JENESYS. Tại đây, em được trực tiếp xem và tham gia vào những buổi luyện tập bóng bầu dục, kỷ niệm này đã trở thành cảm hứng để em hoàn thành bài luận chính của mình.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Thảo Nguyên chưa có cơ hội đến với những trải nghiệm thực tế tại Mỹ. Thời gian đầu học online, Nguyên chia sẻ, em gặp khó khăn điều chỉnh thói quen sinh hoạt của mình do chênh lệch thời gian giữa Mỹ và Việt Nam, nhưng đã nỗ lực thích nghi, hoàn thành các bài học.
“Trong quá trình học, sinh viên có thể làm việc theo nhóm và tương tác với giáo viên. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể email và đặt lịch hẹn với giáo sư để hỏi thêm về những vấn đề còn thắc mắc sau buổi học”, Thảo Nguyên nói.
Sinh viên theo học các trường đại học tại Mỹ có cơ hộiđược thử sức với những khóa học khác nhau trước khi lựa chọn chuyên ngành chính. Vì vậy, Thảo Nguyên muốn học hỏi, tạo thêm những cơ hội khác ở các lĩnh vực khác nhau để tìm ra lĩnh vực mà mình muốn theo đuổi
Nói về dự định trong thời gian tới, Thảo Nguyên chohay, em dự định sẽ quay lại trường học vào kỳ thu năm nay 2021 và lớp học sẽ bắt đầu vào ngày 30/8.
“Em vẫn chưa có cơ hội được trải nghiệm môi học tập thực tế, bởi học online em sẽ không thể tham gia vào các câu lạc bộ và giao lưu tại các sự kiện của trường. Vì vậy, em rất hy vọng lần nhập học này sẽ không bị trì hoãn để em có thể đến Mỹ, khám phá những điều tuyệt vời”, Thảo Nguyên nói.
Nguyễn Kim Anh