Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCKH-CNNhiều doanh nghiệp phát triển các giải pháp ứng phó dịch COVID-19

Nhiều doanh nghiệp phát triển các giải pháp ứng phó dịch COVID-19

Trải qua 3 đợt dịch bệnh, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã cùng với các đối tác phát triển những giải pháp ứng phó dịch COVID-19. Theo đó, đã có nhiều giải pháp đã được cải tiến, nâng cấp hoặc tích hợp thêm phù hợp với hoàn cảnh công việc và tình hình thực tế.

Theo QTSC, với lợi thế là một cộng đồng công nghệ tập hợp nhiều công ty với nhiều công nghệ lõi về con người, về nhân sự, nhận diện khuôn mặt, AI, y tế, thương mại điện tử… QTSC đã hợp tác với các doanh nghiệp xây dựng nhiều ứng dụng phục vụ trong công tác phòng – tránh dịch COVID-19.

Máy đo thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang tự động. Ảnh: QTSC

Cụ thể, QTSC đã phối hợp với công ty TMA Innovation tại Công viên Phần mềm Quang Trung nghiên cứu và phát triển, đưa vào ứng dụng kiểm tra thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang tự động nhằm sàng lọc người nghi nhiễm COVID-19

Theo đó, khi có người đi qua, hệ thống sẽ tự động đo thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang (nếu người đó không đeo); nếu vượt quá 37,5 độ C, máy sẽ đưa ra cảnh báo. Cổng đo thân nhiệt tự động này được áp dụng tại các tòa nhà, khu vực cách ly cần kiểm soát người ra vào nhằm mục đích thay thế người kiểm tra thân nhiệt như hiện nay, giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, mang lại tính an toàn cao.

Bà Nhiêu Quốc Trân, Trưởng Bộ phận Giải pháp Công nghệ QTSC cho biết: “Hệ thống tiện ích này giúp các cơ quan, trường học, bệnh viện, sân bay, các bến xe, trên xe bus và những nơi tập trung đông người giảm bớt được các nhân sự phụ trách kiểm tra thân nhiệt; nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”

Ứng dụng họp trực tuyến. Ảnh: QTSC

Với công ty Lạc Việt, QTSC đã hợp tác triển khai phần mềm họp trực tuyến SureMeet. Đây là giải pháp hội họp (hoặc học tập) trực tuyến trên nền tảng Internet mang tính tương tác, giúp nâng cao hiệu quả các buổi họp (học), giúp giảm chi phí đi lại, không cần tập trung, tận dụng được các đầu tư trước đây như phòng họp, bảng chiếu, camera, microphone…

Các đầu cầu họp có thể dùng máy tính Windows, máy tính bảng, điện thoại di động thông minh (Android, iOS) kết nối vào họp bất kỳ lúc nào và nơi nào trên thế giới có kết nối Internet và mạng 3G, 4G, 5G.

Ngoài ra, QTSC drive là một giải pháp tối ưu dành cho các doanh nghiệp đang triển khai phương án làm việc online, tại nhà. QTSC drive được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây như các công cụ Google Drive, Dropbox… và được trang bị công nghệ bảo mật IRM. Do đó, hệ thống giúp chủ sở hữu tài liệu có thể chia sẻ và bảo mật tài liệu được gửi ra bên ngoài bằng việc cài đặt quyền bảo mật như: ngăn chặn người xem sao chép, chỉnh sửa, in ấn tài liệu; giới hạn đối tượng được xem tài liệu, cài đặt thời hạn xem của tài liệu, thu hồi tài liệu đã chia sẻ… Ngoài ra, hệ thống có thể tích hợp với các dòng máy photocopy Ricoh, phục vụ in ấn, scan, chia sẻ bảo mật tài liệu.

Giải pháp QTSC drive.


Với hệ thống thu thập thông tin về sức khoẻ, công ty Alta Software đã phát triển sản phẩm POD (Personal Online Docket). Đây là sản phẩm thiết bị phần cứng theo dạng checkin kiosk (một hình thức hành khách tự phục vụ) dành cho các bệnh viện, phòng khám với hy vọng có thể làm giảm tải công việc cho các y bác sĩ trong việc khám chữa bệnh.

Hệ thống cho phép việc lấy chỉ số sinh tồn như chiều cao, cân nặng, nhiệt độ, huyết áp và nồng độ Oxy trong máu của người khám bệnh. Hệ thống mở và có thể tích hợp được với các hệ thống quản lý bệnh viện (HIS) của các bệnh viện, phòng khám và có thể chuyển tiếp các chỉ số sinh tồn của người đi khám bệnh vào thẳng các hệ thống kế tiếp của bệnh viện. Các địa điểm lắp đặt thử nghiệm: Trung tâm Hỗ trợ Dự án và Đổi mới sáng tạo (GIC) bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Thống Nhất.

Hệ thống thu thập thông tin về sức khoẻ của công ty Alta Software. Ảnh: QTSC

Hệ thống quản lý camera thông minh (VMS) được Homa phát triển với mục đích thu thập dữ liệu video từ hàng ngàn camera khác nhau một cách hiệu quả trong thời gian thực. Theo đó, ngoài các tính năng sẵn có như các hệ thống camera thông thường (xem trực tuyến, lưu video, phân quyền, lưới camera, tương tác trên bản đồ…), hệ thống VMS được bổ sung các tính năng về trí tuệ nhân tạo (AI) như phát hiện người, đếm lượt người, nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số, phát hiện đám đông…

Nhờ vậy, người dùng có thể kích hoạt các tính năng AI một cách dễ dàng trên các camera sẵn có mà không cần phải thay mới camera (chuyển camera thông thường thành camera thông minh). Đặc biệt, trong mùa dịch COVID-19, khi cần theo dõi việc tụ tập đông người thì hệ thống có khả năng nhận diện đám đông từ 3 – 5 người, từ đó đưa ra cảnh báo khi có đám đông tụ tập hoặc cảnh báo khi có người xuất hiện ở khu vực không được phép.

Để kiểm soát người cách ly tại nhà, QTSC còn phát triển với doanh nghiệp phát triển ứng dụng hệ thống quản lý được tích hợp với thiết bị đeo thông minh, hỗ trợ các cơ quan chức năng theo dõi và kiểm soát hành vi, tình trạng sức khoẻ của người thuộc diện nghi nhiễm COVID-19 đang phải cách ly tại nhà.

Với giải pháp này, các đơn vị có thể dùng được với nhiều loại thiết bị khác nhau nếu có hỗ trợ Bluetooth và cho phép quản lý, kiểm soát dữ liệu. Dữ liệu truyền về từ thiết bị có tính bảo mật cao, chỉ được kiểm soát và truy xuất bởi các bên có thẩm quyền.

Theo đó, hệ thống có thể định vị vị trí của người đang cách ly bằng smartphone đã được kết nối, thống kê lại các lần vi phạm phạm vi cách ly. Thiết bị tích hợp cảm biến nhiệt độ, tự động đo và báo cáo biểu đồ thân nhiệt của người cách ly về hệ thống quản lý, thay thế nhân viên y tế đến trực tiếp theo dõi thân nhiệt người cách ly hằng ngày.

Thiết bị khai báo y tế tự động. Ảnh: QTSC

Khi người đeo ra khỏi phạm vi cách ly hoặc thân nhiệt tăng cao, thiết bị sẽ tự động gửi cảnh báo đến hệ thống để các bên quản lý kịp thời ứng phó. Thiết bị đeo có thể kiểm tra được các chỉ số sức khỏe khác như: huyết áp, nhịp tim, nồng độ Oxy trong máu, lượng calo tiêu thụ v.v.

Còn tại doanh nghiệp TMA, đơn vị đã nghiên cứu và phát triển thiết bị Khai báo y tế tự động của để hạn chế tiếp xúc gần giữa các cá nhân với nhau giữa mùa dịch. Đây là thiết bị hỗ trợ khai báo y tế tự động tại các khu vực công cộng, bệnh viện, trường học, tòa nhà, v.v. Thiết bị có giao diện thân thiện với người dùng, dễ sử dụng với thao tác cực kỳ đơn giản, tích hợp nhiều tính năng thông minh, với giá thành thấp và dễ triển khai.

Khi đến những nơi cần khai báo y tế, thiết bị sẽ dùng giọng nói hướng dẫn người dùng từng bước và tự động kiểm tra thân nhiệt, nhắc đeo khẩu trang. Sau đó, thiết bị sẽ tự động điền thông tin cho người dùng bằng cách scan CCCD/CMND, nhận diện khuôn mặt, hoặc scan mã QR nếu người dùng đã khai báo online trước đó. Cuối cùng, người dùng chỉ cần điền thông tin về sức khỏe của bản thân và nhận mã QR chứng thực được in ra sau khi hoàn tất khai báo y tế.

Thiết bị này còn giúp sàng lọc bệnh nhân, giúp tiết kiệm nhân sự cũng như tránh quá tải và ùn tắc khi khai báo bằng giấy thông qua việc tích hợp hệ thống kiểm soát thông tin từ xa, dễ dàng truy xuất dữ liệu khi cần, sàng lọc các đối tượng nghi nhiễm theo các nhóm nguy cơ từ thấp đến cao.

Hải Yên/Báo Tin tức

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments