Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCDU LỊCHLinh thiêng và hùng vĩ- Chùa Đồng -Yên Tử

Linh thiêng và hùng vĩ- Chùa Đồng -Yên Tử

Nằm trên đỉnh cao nhất của quần thể danh thắng Yên Tử, chùa Đồng -Yên Tử từ lâu đã trở thành một địa danh không thể bỏ qua khi du khách đến với cõi thiêng Yên Tử. Đây là ngôi chùa làm bằng đồng lớn nhất châu Á, được xây dựng tại nơi đất trời giao thoa, nơi tụ hội linh khí của vũ trụ. Du khách hành hương về Yên Tử tâm niệm rằng, chưa tới chùa Đồng, là chưa tới Yên Tử. Có gì tại ngôi chùa linh thiêng trên đỉnh Yên Tử này? Khám phá cùng Checkin Travel nhé!

Ngôi chùa linh thiêng nhất trên đỉnh Yên Tử

Hơn 360 ngày xây dựng ngôi chùa Đồng lớn nhất châu Á

Chùa Đồng còn có tên khác là Thiên Trúc Tự (chùa cõi Tây phương Thiên Trúc) nằm ở vị trí cao nhất của núi Yên Tử. Trên độ cao 1.068m, đây là ngôi chùa nằm ở vị trí cao nhất Việt Nam. Đầu tiên chùa Đồng do một bà phi của chúa Trịnh dựng vào thời hậu Lê (thế kỷ 17). Ngôi chùa đặc biệt ở chỗ là đã được đúc bằng đồng khác hẳn với chất liệu gỗ lim như những ngôi chùa khác của Việt Nam lúc bấy giờ. Ở giai đoạn nguyên khởi này thì ngôi chùa chỉ là một cái khám nhỏ nhắn ngay cả một người chui không lọt.

Chùa Đồng được thi công trong 360 ngày

Trải qua rất nhiều lần trùng tu và hư hỏng do thời tiết, gió bão, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định xây dựng lại chùa Đồng. Việc thi công gặp rất nhiều khó khăn đến từ vị trí xây dựng chùa, quá trình đưa nguyên vật liệu lên đỉnh Yên Tử cũng như quá trình xây dựng trong điều kiện khắc nghiệt, gió bão. Tuy nhiên, sau hơn 360 ngày xây dựng, chùa Đồng -Yên Tử đã được hoàn thành, trở thành một công trình kiến trúc ngỡ ngàng giới chuyên môn, là ngôi chùa bằng đồng lớn nhất châu Á và là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh.

Ngôi chùa linh thiêng bậc nhất của thánh địa Phật giáo Việt Nam

Được xây dựng trên đỉnh cao nhất của núi thiêng Yên Tử, ngay từ vị trí, người ta đã phần nào cảm nhận được chùa Đồng đang đón nhận linh khí từ đất trời. Chùa Đồng -Yên Tử tương truyền là nơi ngự trị của Phật tổ Việt Nam, là nơi thờ vong phật tổ Như Lai nước Thiên Trúc tiền kiếp của phật tổ Thích Ca Mâu Ni. Khi lên đến đỉnh Yên Sơn, chúng ta như đi trong mây, không phân biệt được đâu là trời đâu là đất. Từ trên đỉnh núi hướng mắt nhìn về 4 hướng là cả vùng Đông Bắc như dải lụa xanh thẳm và cảnh đẹp lạ thường. Đứng cạnh chùa Đồng, du khách sẽ cảm nhận được sự linh thiêng như lan toả, thanh tịnh tâm hồn với mùi hương dịu mát của cây cỏ và mây trời đất phật.

Sự linh thiêng ở nơi đất trời giao hòa

Từ xưa cho đến nay, chùa Đồng -Yên Tử không những mang ý nghĩa kiến trúc mà lại có được một sự linh thiêng không ai có thể phủ nhận. Sự độc đáo của chùa Đồng khác biệt hoàn toàn với bất cứ ngôi chùa hay công trình nào được đúc trên thế giới, là niềm tự hào của Việt Nam cùng như chốn cội nguồn tâm linh của trăm nghìn phật tử.

Là điểm đến trong hành trình hành hương của rất nhiều du khách

Điểm đến không thể bỏ qua trên đỉnh thiêng Yên Tử

Nhiều đời nay, người ta quên dần đi cái tên ban đầu của nó là Thiên Trúc tự – tức chùa cõi Phật. Ngôi chùa làm hoàn toàn bằng đồng này được Phật tử và du khách khắp nơi nhớ đến với tên chùa Đồng -Yên Tử và thông dụng cho đến ngày nay.

Rất nhiều du khách đến với chùa Đồng -Yên Tử mỗi năm

Chùa Đồng có 4 pho tượng phật bằng đồng: 1 pho tượng Phật Thích Ca và 3 pho tượng Tam Tổ Trúc Lâm là Tổ Trúc Lâm Đầu Đà Trần Nhân Tông, nhị Tổ Pháp Loa Đồng Kiên Cương,  tam tổ Huyền Quang Lý Đạo Tái . Tượng Phật được tọa trên đài sen tạo nên nét uy nghiêm, tỏa ra ánh sáng dẫn lối muôn dân đi về dòng chính thiện.

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments