Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCTHÊ GIỚIIsrael thành lập Chính phủ mới

Israel thành lập Chính phủ mới

Thủ tướng Naftali Bennett trong phiên họp của Knesset tại Jerusalem, ngày 13-6. (Ảnh: AP)

Ngày 13-6, Chính phủ Israel đã tuyên thệ nhậm chức sau khi được Quốc hội nước này (Knesset) bỏ phiếu thông qua cùng ngày.

Chính phủ mới được thành lập dựa trên thỏa thuận giữa liên minh tám đảng đối lập với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đã nắm quyền liên tục 12 năm qua.

Theo thỏa thuận, ông Naftali Bennett (49 tuổi) sẽ làm Thủ tướng luân phiên trong Chính phủ liên kết cho đến tháng 8-2023, sau đó chuyển giao cho Chủ tịch đảng Yesh Atid, ông Yair Lapid trong nửa nhiệm kỳ còn lại. 

Chính phủ “thay đổi” dựa trên liên minh tám đảng gồm Yesh Atid (đang giữ 17 ghế trong Knesset), Xanh và Trắng (tám ghế), Yisrael Beytenu (bảy ghế), Lao động (bảy ghế), Yamina (sáu trong số bảy ghế), Hy vọng mới (sáu ghế), Meretz (sáu ghế) và Ra’am (sáu ghế).

Trước đó, Knesset đã thông qua chính phủ mới với 60 phiếu thuận, 59 phiếu chống và một phiếu trắng. 

Sau cuộc bầu cử hồi tháng 3 vừa qua, Israel đã trải qua giai đoạn đàm phán tập hợp liên minh vô cùng căng thẳng. Sau khi cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thất bại không lập được Chính phủ, nhiệm vụ này đã được chuyển giao cho ông Lapid.

Với sự thay đổi bất ngờ của hai đảng Yamina và đảng Ra’am, phe đối lập đã đạt được thỏa thuận dẫn tới sự ra đời của liên minh “thay đổi”. Như vậy, Chính phủ mới sẽ giúp cho Israel tránh khỏi cuộc bầu cử lần thứ năm liên tiếp trong vòng hai năm rưỡi.

Đảng Likud của ông Netanyahu cũng đã tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và chuyển thành đảng đối lập lớn nhất trong Knesset.

TTXVN

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments