Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

DƯ LUẬN

“Trách nhiệm của người cầm bút”

Smith chỉ xéo sang bên kia đường nói:
– John nhìn thấy cái bà ngồi bên kia đường dưới gốc cây không?
– Bà ăn xin đó hả?
– Bà đó có 2 bằng đại học, nói tiếng Tây Ban Nha như gió, bây giờ khổ vậy, chẳng ai dám đến gần. Thậm chí ai muốn cho tiền cũng phải đứng xa xa ném tới.
– Ồ, sao thê thảm vậy.
– Tại người bà bốc ra mùi hôi kinh khủng lắm. Bà bị câm bất ngờ không rõ nguyên do, sau đó người bốc mùi nặng dần, bị gia đình xua đuổi đi lang thang xin ăn khổ như thú vật. Chính quyền địa phương muốn giúp đỡ cũng e ngại lảng tránh.
– Có ai biết nguyên nhân vì sao nên nỗi không ạ?
– Nếu mình chịu đựng mùi hôi thì đến nói chuyện, đưa giấy viết bà kể xem sao.
– Vậy mình mua mấy cái bánh và chai nước cho bà rồi gợi chuyện xem sao.

Hai bạn đến gần chào bà, thấy đôi mắt buồn thảm, gương mặt hốc hác. Đúng là người bà cứ bốc mùi rất khó chịu. Sau mấy lời bắt chuyện thì bà bắt đầu viết ra giấy. Chữ vẫn còn rất đẹp.

Xưa kia tôi rất giỏi văn chương, vừa tốt nghiệp đại học ngữ văn, vừa tốt nghiệp đại học tiếng Tây Ban Nha. Ban đầu viết bài cộng tác với báo chí sống cũng tạm được. Bài viết được độc giả thích. Bút danh thay đổi theo từng chủ đề.

Cho đến một ngày có người tìm tôi đề nghị đến làm hẳn cho họ, không công khai, bí mật, lương rất cao. Họ đưa ý tưởng cho viết, không được hỏi tại sao, không được hỏi nguồn gốc câu chuyện. Miễn viết hay là được. Tôi thấy lương cao quá nên đồng ý. Họ bắt ký hợp đồng kỹ lưỡng, điều kiện ràng buộc khắt khe, nếu lộ bí mật thì cả nhà bị trừng phạt. Đến đây rồi không rút lui được nữa. Tôi vừa tham vừa sợ, nên đành làm việc cho họ.

Nội dung tôi phải viết là ca ngợi nhân vật nào đó, hoặc chê bai đả kích ai đó. Viết làm sao cho cảm động, cho hấp dẫn, cho mọi người đọc phải tin là có thật. Họ nói sơ sơ ý tưởng, rồi tôi tự sáng tạo thêm thắt cho kịch tính. Họ sẽ xem lại để góp ý điều chỉnh. Hoàn hảo rồi họ lấy bài đi đăng ở đâu tôi không biết.

Tôi chỉ biết là mình viết rất nhiều bài ca ngợi hay đả kích các nhân vật trên nhiều lĩnh vực, chính quyền, tôn giáo, khoa học, nghệ sĩ… Họ sẽ ghi tên vào sau theo ý họ. Tôi chỉ là người tạo ra câu chuyện gần giống theo cuộc đời thật của nhân vật nào đó. Viết câu chuyện thật hay. Tên gì tôi không biết.

Làm được 5 năm thì tôi vô tình lên mạng Internet đọc được các bài viết của mình, đã đưa tên nhân vật cụ thể vào. Tôi hiểu ra là họ đã dùng tôi viết bài để ca ngợi những nhân vật xấu xa, và đả kích bôi nhọ nói xấu những người chân chính. Xã hội rối loạn vì sự thật bị đảo lộn. Người tốt thì bị mọi người cho là xấu, người xấu thì bị mọi người cho là tốt. Tôi run sợ. Bài viết của tôi thuyết phục quá, hấp dẫn nhiều người quá, góp phần làm cho kẻ xấu chiếm ưu thế giữa đời.

Bây giờ tôi đã giàu có, xây nhà lầu, có xe ô tô, có tiền gửi ngân hàng, nhưng đã có rất nhiều tội lỗi. Nhưng nếu tôi rút ra thì bọn chúng hãm hại gia đình tôi liền. Ngay lúc tôi hoang mang không biết tính sao thì tôi bị trúng phong miệng không nói được nữa. Tôi lấy cớ bị bệnh nên xin nghỉ làm ở nhà chữa bệnh.

Bệnh đớ lưỡi chữa chưa hết thì người tôi bốc mùi như chuột chết. Bác sĩ nói đây là bệnh hiếm có, mồ hôi bị thay đổi thành phần hóa học nên có mùi khác lạ. Bệnh này chưa có ai nghiên cứu để chữa trị vì ít bệnh nhân quá. Mọi người tránh xa tôi dần, và đời tôi lâm vào bế tắc cô độc. Tôi cũng không dám đến gần ai vì sợ họ nghe mùi lại khinh bỉ mình. Đây là lần đầu có người can đảm ngồi gần tôi lâu như vậy. Tôi cũng không còn nước mắt để khóc nữa vì khóc quá nhiều rồi. Cám ơn hộp bánh và chai nước của hai cậu….

Ảnh minh họa

Thế giới này được điều khiển bởi 3 điều, vũ lực, tiền bạc, và tư tưởng.

Vũ lực và Tiền bạc thì dễ hiểu, nhưng Tư tưởng thì tinh vi khó hiểu hơn. Sắp xếp được tư tưởng của quần chúng tức là lãnh đạo được xã hội. Nếu quần chúng được hướng dẫn bởi những quan điểm tốt đẹp thì xã hội sẽ tốt đẹp. Nếu quần chúng bị hướng dẫn bởi những tư tưởng xấu ác thì xã hội sẽ đổ vỡ.

Những người lãnh đạo chân chính sẽ cố gắng đưa ra các quan điểm chân chính cho quần chúng để tạo ra một xã hội tiến bộ. Còn các thế lực xấu ác sẽ tìm cách đưa ra một tư tưởng lệch lạc sai trái để lôi kéo quần chúng theo hướng khác gây bất ổn xã hội.

Nhưng ở đây quan trọng là mỗi người chúng ta có giữ được tâm hồn mình trước vô số thông tin đủ loại hay không, chúng ta có đánh giá phân biệt được các dư luận hỗn tạp đi qua tai mình hay không. Nếu chúng ta bị nhầm thông tin, nếu chúng ta bị lừa bởi dư luận sai trái, tâm hồn của chúng ta bị dẫn dắt theo hướng bậy bạ, thì chúng ta sẽ hành động cư xử sai lầm, và cái sai lầm nào cũng là tội lỗi.

Ảnh minh họa

Trong mớ bòng bong dư luận thông tin hiện nay, chúng ta phải đủ tỉnh táo, đủ đạo đức để bảo vệ tâm hồn mình an toàn không bị nhiễm độc. Kẻ xấu nói trắng thành đen, nói đen thành trắng, nhằm tạo ra một xã hội rối loạn có lợi cho chúng. Ta đừng để mình trở thành một trong những nạn nhân ngây thơ của chúng, rồi góp phần làm lây lan điều xấu ác sai trái vào cuộc đời.

Ta phải bình tĩnh chờ đợi các thông tin được kiểm chứng bởi cơ quan chức năng chính thức rồi mới đón nhận các thông tin đó. Mọi thông tin hot dễ là thông tin lừa đảo. Có kèm clip video cũng không đáng tin. Có ảnh nhân vật bên cạnh càng đáng ngờ.

Mỗi một thông tin dư luận đi vào tâm ta phải được tinh lọc hết sức kỹ lưỡng để không phá hoại đạo đức của ta. Còn ai gieo rắc sự gian dối vào đời thì mang tội rất nhiều.

Nếu trọn đời bạn đã thắp sáng ngọn lửa thiêng liêng của lẽ phải, sự chờ đợi dành cho bạn là phúc lạc vĩ đại lâu dài ở mai sau.

-Nền tảng đạo đức-
-PQ-

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments