Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠOVượt qua mặc cảm "kém cỏi", nữ sinh 9x giành học bổng...

Vượt qua mặc cảm “kém cỏi”, nữ sinh 9x giành học bổng danh giá Châu Âu

GDVN- Hoàng Phương Hải Châu (23 tuổi, Hà Nội) giành học bổng toàn phần chương trình học bổng Erasmus Mundus của Liên minh châu Âu năm 2021, ngành Kinh tế học phát triển

Trong số hàng trăm người nộp hồ sơ vào ngành Kinh tế học phát triển theo chương trình học bổng Erasmus Mundus (Học bổng toàn phần hệ thạc sĩ của Liên minh châu Âu EU) năm 2021, Hoàng Phương Hải Châu, 23 tuổi, là một trong khoảng 20 sinh viên được trao học bổng toàn phần danh giá này.

Hải Châu tại Hội nghị WFUNA International Model UN tại New York, Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo chia sẻ của Hải Châu, cô tìm hiểu về học bổng Erasmus Mundus từ hai năm trước.

Khi tìm hiểu, Châu nghĩ mình “không đủ giỏi” để ứng tuyển do các ứng viên khác có điểm cao và hồ sơ tốt. Tuy nhiên, Châu vượt qua mặc cảm “kém cỏi”, dành hai năm nghiên cứu về tiêu chí học bổng, rèn luyện bản thân, tham gia các hoạt động ngoại khóa…

Kết quả, Châu là một trong số ít sinh viên được trao học bổng toàn phần trị giá 45.000 euro (hơn 1,2 tỷ đồng) cho hai năm học thạc sĩ tại Pháp, Cộng hòa Séc, Italy và cơ hội thực tập ở một nước thứ tư.

Được biết, ngay từ khi còn học phổ thông, Hải Châu đã chịu khó tìm kiếm các học bổng ở nước ngoài để có cơ hội mở mang kiến thức, trải nghiệm ở các nước.

Hải Châu từng là chủ nhân học bổng toàn phần Đại học Tsukuba – một trong những trường đại học Quốc lập lâu đời nhất Nhật Bản cách đây 4 năm.

Châu là cựu học sinh lớp tiếng Pháp, trường Trung học phổ thông chuyên Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Châu cho biết, cô học kém các môn tự nhiên, đặc biệt là Toán. “Tôi đã nghĩ sẽ không bao giờ học được môn này”, Châu nói. Tuy nhiên, do muốn thử sức ở lĩnh vực mới thay vì lĩnh vực về ngôn ngữ và xã hội, Châu chọn chuyên ngành kinh tế và kiên trì học tập.

Những ngày đầu du học, Châu cảm thấy chán nản vì không bắt kịp các kiến thức giảng viên truyền tải, nhất là các môn học liên quan đến con số. Do đó, Châu đã phải tự tạo ra tính kỷ luật cho mình bằng việc đối mặt với khó khăn, từng bài toán dù giải không được cũng không bỏ cuộc. Sự kiên trì đó đã giúp Châu dần tìm được sự yêu thích và say mê hơn với các môn học về kinh tế.

Chia sẻ về điểm mạnh trong hồ sơ của mình, Châu cho biết đó là kinh nghiệm làm việc liên quan đến phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, khả năng nghiên cứu độc lập cùng nền tảng kiến thức khoa học xã hội, tiềm năng đóng góp xã hội thông qua các hoạt động cộng đồng. Đây cũng là những tiêu chí mà chương trình học bổng đang tìm kiếm.

Trong những năm học phổ thông, Hải Châu tham gia nhiều hội thảo về học thuật và hoạt động thiện nguyện. Nữ sinh tham gia Hội thảo mô phỏng Liên Hợp Quốc ở Việt Nam từ khi 15 tuổi.

Trong thời gian học đại học, Châu đã có cơ hội sang Mỹ, Thụy Sĩ… tham dự các hội thảo. Châu từng làm chủ tọa Hội đồng Kinh tế và Xã hội tại hội thảo WIMUN New York, Mỹ, và đến Thuỵ Sĩ làm Thư ký cho hội thảo WIMUN Geneva. “Những hoạt động này giúp tôi trau dồi kỹ năng mềm, vượt khỏi giới hạn của bản thân do có những ngày lịch họp nhiều, mình phải làm việc tới 18 tiếng”, Châu cho biết.

Khi chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển học bổng, nữ sinh cho biết cô lo lắng vì nghĩ nhiều người có hồ sơ tốt hơn mình. Mặc cảm tự ti là khó khăn lớn nhất trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.

Châu thậm chí dừng sử dụng mạng xã hội hơn một năm để dành thời gian suy nghĩ, rèn luyện bản thân. “Trước đây tôi hay chia sẻ nhiều trên mạng xã hội nên khi mình quyết định dừng sử dụng, bạn bè cũng ngạc nhiên. Nhưng hơn một năm ấy rất ý nghĩa, nó giúp mình hiểu bản thân, gạt bỏ rào cản tâm lý bằng cách tìm hiểu kỹ về học bổng, tham gia các chương trình ngoại khóa”, Châu nói.

Khi nhận được tin giành học bổng toàn phần, Châu báo tin cho mẹ đầu tiên. Cô vỡ oà, những nỗ lực bao lâu đã được đền đáp.

Châu cho biết: “Tôi báo cho mẹ đầu tiên bởi mẹ là người bên cạnh động viên, ủng hộ tôi suốt hành trình giành học bổng”.

Được biết, mẹ Hải Châu là phó giáo sư, tiến sĩ đầu tiên của người Hà Nhì – Lý Phương Duyên. Mẹ luôn cổ vũ tinh thần Châu những lúc khó khăn và là tấm gương cho Châu cố gắng mỗi ngày.

Hiện tại, Hải Châu đang tích cực học tập để hoàn thành chương trình Đại học và tháng 9 tới, Hải Châu sẽ sẽ du học thạc sỹ theo chương trình học bổng Erasmus Mundus. Cô chia sẻ là rất háo hức về hành trình mới ở Châu Âu và sẽ chuẩn bị kỹ trước khi kỳ học bắt đầu.

Trần Thu

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments