Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCKH-CNGame Việt tỷ USD: “Cơn địa chấn” mới trong làng công nghệ

Game Việt tỷ USD: “Cơn địa chấn” mới trong làng công nghệ

(khoahocdoisong.vn) – Một game Việt đã trở thành hiện tượng toàn cầu, thu hút rất đông người chơi bởi có thể kiếm số tiền không nhỏ. Đó là Axie Infinity của chàng trai Trung Nguyễn, sinh năm 1992 – người đi tiên phong trong lĩnh vực game blockchain ở Việt Nam và trên thế giới.

Đội ngũ Sky Mavis tại vòng gọi vốn năm 2019.

Đưa Việt Nam lên bản đồ game blockchain thế giới

Tháng 5/2021 vừa qua, Sky Mavis công ty phát triển Axie Infinity đã nhận khoản đầu tư trị giá 7,5 triệu USD của tỷ phú nổi tiếng người Mỹ – ông Mark Cuban và một số nhà đầu tư. Chỉ 2 tháng sau khi nhận tiền đầu tư để phát triển nhân sự và quảng bá hình ảnh, Axie Infinity đã trở thành một hiện tượng công nghệ mới trên thế giới, đưa Việt Nam lên vị trí tiên phong trên bản đồ game công nghệ blockchain. Tổng giá trị vốn hóa của AXS (token tiện ích của Axie Infinity) cán mốc 1 tỷ USD ngày 10/7. Theo số liệu của Coinmarketcap ngày 26/7, giá trị của mỗi đồng AXS đang ở mức 41,51 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ gần nhất là 2,9 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Axie Infinity hiện tại đã lên 2,5 tỷ USD với khoảng 61 triệu đồng AXS lưu hành. Ở thời kỳ cao điểm, tổng khối lượng giao dịch mua bán AXS lên tới hơn 3,5 tỷ USD. Hiện Axie Infinity đang đứng ở vị trí thứ 40 trong số những đồng “tiền ảo” có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Sky Mavis thu khoản phí 4,25% trên mỗi giao dịch của người chơi. Hiện nay tài khoản Twitter của game có tới hơn 300.000 người theo dõi.

Người sáng lập ra Axie Infinity kiêm CEO của Sky Mavis là Nguyễn Thành Trung (Trung Nguyễn) sinh năm 1992, cựu học sinh THPT Chuyên Toán – Tin thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên. Trung theo học Kỹ sư phần mềm tại FPT được 2 năm thì xin nghỉ học để cùng bạn bè khởi nghiệp. Sau 3 năm làm việc có những thành công nhất định, nhưng Trung lại quyết định nghỉ làm học nốt FPT. Là một lập trình viên mê chơi game và khám phá những công nghệ mới như blockchain, Trung nảy ra ý tưởng kết hợp 2 thứ lại với nhau và cho ra đời Axie Infinity.

 

Phiên bản beta chính thức ra mắt các game thủ vào tháng 5/2018. Chỉ hơn một năm sau, tháng 11/2019, game Axie Infinity đã mang về doanh thu 1,1 triệu USD từ việc bán vật phẩm điện tử và 1,8 triệu USD cho tổng khối lượng giao dịch mua bán trong hệ thống. Axie Infinity được đánh giá là một trong những trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain có doanh thu cao nhất mọi thời đại, theo bảng xếp hạng của DappRadar.com và Dapp.com vào thời điểm đó.

AXIE INFINITY LÀ MỘT THẾ GIỚI THÚ NUÔI ẢO LẤY CẢM HỨNG TỪ POKÉMON, NƠI BẤT KỲ AI CÓ THỂ DỄ DÀNG NHẬN THƯỞNG DƯỚI DẠNG TOKEN(MÃ HÓA) BẰNG CÁCH VẬN DỤNG KỸ NĂNG CHƠI GAME CỦA MÌNH VÀ ĐÓNG GÓP VÀO HỆ SINH THÁI. NGƯỜI DÙNG CÓ THỂ GIAO ĐẤU VỚI NHAU, THU THẬP, CHĂM SÓC, PHỐI GIỐNG VÀ XÂY DỰNG CẢ MỘT VƯƠNG QUỐC CHO NHỮNG CON THÚ NUÔI CỦA MÌNH (ĐƯỢC GỌI LÀ CÁC AXIE).

Điểm khác biệt của Axie Infinity là có thể đáp ứng được rất nhiều nhu cầu của người chơi mà các game truyền thống không làm được nhờ triển khai trên nền tảng blockchain. Tạo hình Axie thoạt nhìn khá đơn giản, chỉ là những khối tròn sau đó gắn thêm mắt mũi miệng và các vật dụng/vũ khí khác nhau nhưng lại được các game thủ đón nhận nồng nhiệt nhờ sự đáng yêu và dễ thương. Theo CEO Trung Nguyễn, ý tưởng khởi tạo Axie đến từ trò chơi ngày thơ bé với củ khoai tây. Chúng ta thường gắn phụ kiện lên củ khoai tây hoặc kết hợp cả đẽo gọt để tạo ra những con vật/nhân vật mà chúng ta muốn.

 

Hệ sinh thái mở… vô tận

Thế giới công nghệ toàn cầu đều khẳng định Axie Infinity là một trò chơi do nhà phát triển Sky Mavis của Việt Nam tạo ra nhưng Trung Nguyễn không nhắc đến Axie như là một dự án của Việt Nam. Anh cho rằng, trong thế giới blockchain, định nghĩa về mặt quốc gia dường như là rất mờ. Bản chất Axie Infinity là một hệ sinh thái rất mở. Công ty được xây dựng theo hướng toàn cầu. Mọi người đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và cùng giao tiếp với nhau tạo nên Cộng đồng Axie.

Để chơi game, sau khi tải Axies Infinity, tạo tài khoản người chơi phải kích hoạt ví MetaMask, Ronin Wallet mới có thể mua Axies trên Marketplace (chợ bán Axie). Sky Mavis hiện không bán các Axie nữa vì đã có khoảng 100.000 Axie trong game được nhân ra từ 5.000 con công ty bán ban đầu. Điều này mang lại một nguồn thu đáng kể cho các game thủ trong game. Chính vì chơi game được “tiền”, Axie Infinity đang trở thành một hiện tượng quốc tế khi thu hút khoảng 350.000 người chơi hằng ngày và đang tiếp tục tăng “nóng”. Những người chơi hàng đầu được cho là kiếm khoảng 500USD mỗi ngày từ Axie của họ tùy thời điểm. Khoảng 40% trong số đó ở Philippines, tiếp theo là Venezuela và Mỹ. Đồng AXS của Axie Infinity cũng được nhà đầu tư rất săn đón trên các sàn giao dịch “tiền ảo”. Hiện đây là loại tiền điện tử chơi game lớn nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, gần đây không hiểu vì số người chơi quá lớn hay do khủng hoảng truyền thông vì phát triển quá nóng, từ Telegram tới Twitter đều có khá nhiều chỉ trích: Việc đầu tư chơi game tiềm ẩn nhiều rủi ro; game bị lag (chậm, không bắt kịp tiến độ) và disconnected (không kết nối được); game thủ sử dụng bot tự động để nuôi thú, cày tiền… Một số ý kiến cho rằng Sky Mavis hiện đang thương mại hóa trên phiên bản thử nghiệm alpha nên vẫn còn một số trục trặc, tồn tại vấn đề về độ ổn định, hiệu suất, e ngại về bảo mật, bảo toàn vốn…

CEO Trung Nguyễn cho biết, anh rất tự tin về chất lượng của AXS, tự tin rằng cộng đồng của Axie là cộng đồng mạnh nhất trong thế giới blockchain game. Tất nhiên, điều này cũng tạo nên những áp lực, nỗi sợ, nhưng là một nỗi sợ “healthy”(khỏe mạnh). Nỗi sợ và áp lực đó sẽ giúp đội ngũ Sky Mavis đạt được nhiều thành công hơn, làm việc tốt hơn, hoàn thiện và tiếp tục triển khai mở rộng hệ sinh thái Axie Infinity.

 

Mục tiêu của Sky Mavis không chỉ là phát triển Axie Infinity trở thành game hấp dẫn được ưa chuộng mà muốn tạo ra một hệ sinh thái xoay quanh game: sáng tạo, tiền ảo, truyện tranh, phim ảnh, đồ chơi… Ở đó, đồng tiền AXS là phần thưởng, cũng là một công cụ thanh toán tạo nên một vòng tròn trong hệ sinh thái. Ngoài ra, Axie còn có những mục tiêu khác như xây dựng một thế giới ảo để mọi người vừa có thể chơi, vừa có thể làm việc, vừa tạo ra những nội dung kỹ thuật số ở trên đó. Ngoài việc tạo thu nhập thực tế, tạo ra tài sản thực trên game cho người chơi, Axie còn tạo ra cộng đồng nơi người chơi và người sáng tạo có thể gặp gỡ, chia sẻ trí tuệ và thực hiện các giao dịch với nhau, cùng phát triển mở rộng hệ sinh thái… vô tận.

Sau “Flappy Bird” của Nguyễn Hà Đông năm 2014, Axie Infinity đã tạo ra một “cơn địa chấn mới” cho làng công nghệ Việt Nam. Chắc chắn Axie Infinity của Trung Nguyễn sẽ tạo ra niềm cảm hứng và động lực lớn thúc đẩy nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, đưa trí tuệ Việt Nam ra thế giới.

VÂN TUYẾT

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments