Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠONam sinh trường làng đỗ thủ khoa khối A toàn quốc

Nam sinh trường làng đỗ thủ khoa khối A toàn quốc

GD&TĐ – Với tố chất thông minh, Trần Cao Sơn (HS lớp 12A1, Trường THPT Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) – thủ khoa khối A toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) luôn nêu cao tinh thần tự học hỏi… 

Trần Cao Sơn với ước mơ thành kỹ sư lập trình máy tính cho tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.Trần Cao Sơn với ước mơ thành kỹ sư lập trình máy tính cho tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Thành tích “khủng”

Trở thành thủ khoa khối A với 29,55 điểm (Toán 9,80; Vật lý 9,75; Hóa học 10), với Trần Cao Sơn, kết quả thi không mấy bất ngờ bởi sau thi đã dự đoán được điểm số của mình. Tuy nhiên, khi biết mình là thủ khoa khối A toàn quốc, cảm xúc vui mừng đã vỡ òa trong em.

Tự lập, nhanh nhẹn, thông minh, Sơn luôn chủ động trong học tập. Anh Trần Cao Soàn, bố của Sơn chia sẻ: Sơn tự học là chính. Nếp học được Sơn duy trì từ nhỏ và thành tích học tập cứ thế tăng dần qua từng cấp học. Sơn đạt nhiều giải thưởng cấp huyện, thành phố và từng được Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập.

Năm lớp 9, Sơn giành 3 giải học sinh giỏi cấp thành phố: giải Nhất môn Thực hành Vật lý; giải Nhì môn Vật lý và giải Ba các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Với thành tích đó, em được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Trần Phú. Mặc dù được sự động viên của gia đình, thầy cô nhưng Sơn quyết định lựa chọn học tại Trường THPT Hùng Thắng để gần gia đình.

Nuôi dưỡng đam mê với các môn tự nhiên, Sơn tiếp tục chinh phục kiến thức và khẳng định tố chất của cậu bé giỏi Toán trường làng với giải Ba môn Toán bằng tiếng Anh năm lớp 10. Ngoài ra, Sơn đoạt giải Nhất các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh cấp thành phố lớp 11 và giải Nhất môn Vật lý cấp thành phố ở lớp 12. Với thành tích năm cuối cấp, Sơn được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Thầy Vũ Văn Chiến – Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Thắng vui mừng cho biết: Sơn là học trò ngoan và học tốt. Em có tố chất và luôn tự đặt ra những tiêu chí cho bản thân để vươn lên. Là học sinh trường phổ thông ở khu vực ngoại thành, thành tích của Sơn quả đáng tự hào. Nhà trường, thầy cô rất hãnh diện, bạn bè và các thế hệ học sinh của nhà trường về sau sẽ nêu gương Sơn để cố gắng học tập, vươn lên.

Sơn và gia đình.

Học giỏi nhờ tinh thần tự học

Sơn cho biết: Để có kết quả học tập như kỳ vọng, trước tiên em chịu khó nghe thầy cô giảng bài trên lớp. Nắm chắc lý thuyết trong sách giáo khoa, sau đó, em tìm hiểu, mày mò qua sách nâng cao, Internet để nâng dần độ khó của kiến thức.

Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT, Sơn bám sát kiến thức trong sách giáo khoa, làm chắc các câu dễ để không bị mất điểm, sau đó mới giải quyết những câu khó. Với quyết tâm cao, thời gian ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp, Sơn thường dành 12 – 14 tiếng học bài và luyện đề. Nam sinh thích thú, say mê với những đề khó, câu hỏi “hóc búa” nên ngồi bên bàn học nhiều tiếng đồng hồ không thấy chán.

Sơn cũng tự lựa chọn hình thức học cho mình, em đăng ký học một số khóa online với môn Hóa. Mỗi tuần em cùng bạn ra thành phố ôn thi một buổi. Với những buổi thực hành môn Vật lý, Sơn thường dùng những đồ dùng hỏng hóc trong nhà để tái chế và thí nghiệm.

“Trước thời điểm thi tốt nghiệp THPT, em được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nên tâm lý vô cùng thoải mái. Có lẽ đó là một trong những lý do khiến em đạt thành tích cao tại kỳ thi này”, Trần Cao Sơn chia sẻ.

Để học tập thật tốt, theo Sơn việc kiên trì, chịu khó học hỏi là điều quan trọng nhất. Bởi có thông minh, nhanh nhạy nhưng với những bài tập khó không miệt mài tìm tòi, nghiên cứu cách giải  khó có thể làm được.

Chị Trần Thị Nhung, mẹ của Sơn chia sẻ: Không chỉ thông minh, có trí nhớ tốt mà Sơn còn có tinh thần tự lập cao, không để bố mẹ phải nhắc nhở chuyện học hành, vì thế bố mẹ luôn tin tưởng và tự hào về con.

Sau khi tốt nghiệp THCS, Sơn quyết định không theo học tại Trường THPT chuyên Trần Phú khiến gia đình băn khoăn. “Lo rằng con bỏ lỡ đi cơ hội được học tập, giao lưu trong môi trường tốt. Nhưng tôn trọng quyết định của con, bố mẹ luôn cổ vũ. Phần lớn thời gian ngoài nhà trường là do Sơn tự học, gia đình gần như không phải đầu tư nhiều tiền cho con đi học thêm”, chị Nhung kể.

Thi tốt nghiệp xong, Sơn dành một chút thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Sau đó, em tiếp tục ôn luyện để củng cố kiến thức với mong muốn trở thành thành viên của lớp kỹ sư tài năng của Khoa Khoa học Máy tính, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Với mục tiêu trở thành lập trình viên, nhân viên của tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, ngoài học kiến thức chuyên môn, Sơn lên kế hoạch trau dồi ngoại ngữ để dần hiện thực hóa ước mơ.

Thầy Vũ Văn Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Hùng Thắng cho hay: Tôi luôn tin tưởng, đặt kỳ vọng vào cậu học trò Trần Cao Sơn. Không chỉ học giỏi, Sơn luôn hăng hái tham gia các hoạt động của trường, lớp. Em là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn. Tính tình vui vẻ, hòa đồng nên Sơn được các bạn yêu mến. Đặc biệt, em hay giúp đỡ các bạn trong học tập. Trong lớp, Sơn và em Yến Nhi là đôi bạn cùng tiến, luôn đồng hành cùng nhau để học tập, phấn đấu. Kết quả thi tốt nghiệp của Yến Nhi rất cao, trong đó môn khối A đạt gần 27 điểm.

Với 46 học sinh lớp 12A1, năm nay quả là đặc biệt. Các em trải qua thời gian học tập vất vả vì dịch bệnh nhưng luôn nỗ lực hết mình. Kết quả thi, điểm trung bình khối A của học sinh 12A1 từ 24 – 27 điểm. Đó là nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao, sự đền ơn xứng đáng của các em với gia đình, thầy cô. – Thầy Vũ Văn Anh

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments