Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠOBí quyết dành học bổng cao học của Chính phủ Hàn Quốc

Bí quyết dành học bổng cao học của Chính phủ Hàn Quốc

GDVN- Sau 2 năm tốt nghiệp và đi làm, Thiên Trúc đã quyết định thử sức nộp hồ sơ học bổng du học Hàn Quốc hệ Cao học.

Nguyễn Hoàng Thiên Trúc (Cử nhân Khoa Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), sở hữu TOPIK 6 và TOEIC 925 đã xuất sắc chinh phục học bổng Chính phủ Hàn Quốc hệ Cao học tại Trường Đại học Yonsei.

Luôn ấp ủ mong muốn học lên Thạc sĩ sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, do điều kiện tài chính và bản thân còn thiếu tự tin nên Thiên Trúc đã ngại không dám thử sức nộp hồ sơ cho các học bổng du học trước đây.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về quyết định du học Hàn Quốc, Thiên Trúc chia sẻ: “Kế hoạch ban đầu sau khi tốt nghiệp của tôi là đi làm dành dụm trước để sau này học lên Thạc sĩ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, công việc của tôi bị cản trở khá nhiều do đại dịch Covid-19. Tôi không có nhiều cơ hội trải nghiệm, học hỏi so với kỳ vọng ban đầu khi ứng tuyển nên dần mất đi định hướng của bản thân. Vậy nên, tôi đã suy nghĩ lại về việc học lên Thạc sĩ.

Thời điểm đó, tôi đọc được một bản tin về xây dựng chương trình đào tạo Thạc sĩ Hàn Quốc học trên website của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nên đã nhắn tin hỏi thăm cô Trưởng Khoa về thời gian dự kiến tuyển sinh của chương trình này.

Cô Trưởng khoa hỏi ngược lại tôi là “Có thông báo Học bổng chính phủ Hàn Quốc rồi đó, Trúc có ý định đi không?” Chính nhờ câu hỏi này của cô mà tôi biết đến học bổng và quyết định nộp thử sức.

Tôi đã ngay lập tức thức trắng đêm đó để đọc kỹ thông tin về học bổng, sắp xếp thời gian để đi công chứng các loại giấy tờ cũng như lên kế hoạch để viết đơn đăng ký, viết bài luận, kế hoạch học tập”.

Sau 2 năm tốt nghiệp và đi làm, Thiên Trúc đã quyết định thử sức nộp học bổng du học Hàn Quốc hệ Cao học.

Nguyễn Hoàng Thiên Trúc – Cựu sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành hồ sơ du học Hàn Quốc

Trong thời gian chuẩn bị hồ sơ đi du học Thạc sĩ, bên cạnh công việc tại công ty, Thiên Trúc vừa viết bài luận, vừa đi chứng từ các giấy tờ cần thiết. Trúc cảm thấy may mắn vì sếp là người Hàn rất tốt bụng, tạo điều kiện cho Thiên Trúc đi công chứng các hồ sơ cần thiết.

Quá trình từ lúc nộp hồ sơ cho đến khi nhập cảnh Hàn Quốc của Trúc đều diễn ra trong lúc Sài Gòn bùng dịch, nên cô cũng gặp nhiều khó khăn vì dịch vụ bị giới hạn.

Trúc chia sẻ, khi nộp bổ sung giấy tờ nhưng Sở Ngoại vụ lại đóng cửa, chỉ nhận tài liệu qua bưu điện công; hay khi phải khám sức khỏe tổng quát sau khi đậu vòng 2 để đăng ký visa, nhưng các bệnh viện, phòng khám đa số lúc ấy đều giới hạn người đến khám theo khu vực lưu trú.

Ngành học mà Trúc chọn để nộp học bổng là ngành học hoàn toàn bằng tiếng Anh nên theo yêu cầu riêng của trường, Trúc sẽ phải nộp hồ sơ hoàn toàn bằng tiếng Anh. Thời gian chuẩn bị hồ sơ gấp rút nên quá trình viết luận của Trúc cũng gặp chút vướng mắc ban đầu.

Đặc biệt khó khăn nhất là đầu tháng 8, Thành phố Hồ Chí Minh siết chặt giãn cách xã hội, muốn bay được phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính 72 giờ trước khi bay.

Nhưng đa số các bệnh viện và các nơi xét nghiệp đều chuyển công năng hoặc giới hạn nhiều điều kiện xét nghiệm, nên việc tìm được nơi xét nghiệm và đi qua các chốt để đến được nơi xét nghiệm với Trúc rất khó khăn.

Thiên Trúc xuất sắc chinh phục học bổng Chính phủ Hàn Quốc hệ Cao học. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chinh phục học bổng Chính phủ Hàn Quốc là cả quá trình dài tích lũy và hoàn thiện bản thân.

Hiện tại, Thiên Trúc đang theo học tại GSIS (Graduate School of International Studies) tại Đại học Yonsei (Yonsei University), Hàn Quốc.

Theo Thiên Trúc: “Để có được hồ sơ đẹp là cả một quá trình dài cần chuẩn bị cho bản thân. Điểm số và các hoạt động ngoại khóa đều là những yếu tố cần được xây dựng từng chút một từ cấp 3 (nếu bạn nộp học bổng cho hệ Đại học), hoặc từ Đại học (nếu bạn nộp học bổng cho hệ Cao học).

Khi học Đại học, tôi đã chuẩn bị được kha khá cho hồ sơ thông qua các hoạt động ngoại khóa như văn nghệ, tình nguyện,.. Tôi làm mọi thứ bởi vì mình yêu thích chứ không vì áp lực phải tham gia để làm đẹp hồ sơ.”

“Tôi giữ vị trí leader Câu lạc bộ K-ARTS thuộc khoa Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 3 năm.

Trong thời gian đó, tôi đã tham gia diễn tại nhiều sự kiện và cuộc thi cùng câu lạc bộ, đồng thời cũng biên dựng các màn biểu diễn dự thi giúp khoa giành giải cao trong các mùa lễ hội.

Chính nhờ những thành quả này mà cô Trưởng Khoa rất vui lòng đồng ý giúp tôi một lá thư giới thiệu.

Bên cạnh đó, tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian hoàn thành các bài tập trên lớp để đạt được kết quả học tập tốt nhất và tham gia các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện khác.”

4 năm đại học, Thiên Trúc đã được học về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc nên khi mới sang Hàn, Trúc thích nghi rất nhanh với cuộc sống mới. Do Hàn Quốc vẫn đang có nhiều ca nhiễm Covid mỗi ngày, nên kỳ học này Trúc sẽ học online 100%.

Thiên Trúc chia sẻ bản thân đã chuẩn bị tinh thần phải tự học và đọc nhiều tài liệu. Dù hơi ngỡ ngàng với lượng tài liệu lớn trước mỗi giờ học, cũng như các bài tập mỗi tuần, nhưng Trúc vẫn rất cố gắng để hoàn thành tốt hết mức có thể.

Ngoài ra, Trúc cũng cố gắng sắp xếp thời gian biểu hợp lý để cân bằng giữa việc học và giải trí. Cô cũng đang dần quen với việc học Thạc sĩ tại Hàn và sẽ nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ học đầu tiên này.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Thiên Trúc cho biết trước mắt sẽ tập trung hoàn toàn vào việc học. Bên cạnh đó, Trúc cũng mong muốn có nhiều trải nghiệm thú vị tại Hàn Quốc. Cô sẽ cố gắng ghi lại những trải nghiệm cuộc sống, kinh nghiệm dành học bổng Hàn Quốc của bản thân và chia sẻ với mọi người trên kênh Youtube Dimsum Quầng thâm cô vừa lập.

Lan Anh

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments