Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠOCựu sinh viên sư phạm giành học bổng tiến sĩ gần 5...

Cựu sinh viên sư phạm giành học bổng tiến sĩ gần 5 tỷ đồng của Đại học Texas, Mỹ

GDVN- Dịch bệnh căng thẳng tại Mỹ, học bổng tiến sĩ có sự thay đổi nhưng Phạm Ngọc Quế Anh vẫn giành học bổng tiến sĩ chuyên ngành Giáo dục tại trường Đại học Texas, Mỹ.

Phạm Ngọc Quế Anh (sinh năm 1996), cựu sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực và giành học bổng tiến sĩ toàn phần trị giá gần 5 tỷ đồng tại Đại học Texas (University of Texas), Mỹ.

Dịch bệnh căng thẳng tại Mỹ, học bổng tiến sĩ có sự thay đổi nhưng Phạm Ngọc Quế Anh vẫn giành học bổng tiến sĩ chuyên ngành Giáo dục tại trường Đại học Texas, Mỹ.

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về việc lựa chọn du học, Quế Anh nói:

“Du học ở nước ngoài là ước mơ từ khi tôi học cấp 3. Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình không phải dư dả nhiều nhưng từ bé đến lớn luôn được gia đình bao bọc. Và tôi nhận thấy rằng bản thân cần vượt qua “vùng an toàn” để bứt phá và độc lập hơn”.

Phạm Ngọc Quế Anh đã giành học bổng tiến sĩ toàn phần trị giá gần 5 tỷ đồng tại Đại học Texas (University of Texas), Mỹ. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Khi được hỏi về lí do chọn chuyên ngành Giáo dục để đi du học, nhân vật cho hay:

“Bản thân tôi yêu thích giáo dục và đã hoàn thành chương trình cử nhân của Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng tôi vẫn luôn thắc mắc, tò mò ở nước khác giáo dục của họ như thế nào, họ dạy cho học sinh điều gì và làm sao giáo dục của họ lại phát triển nên tôi đã lựa chọn việc du học”.

Hiện nay, có nhiều hình thức học tập thông qua những khóa học trực tuyến và được các trường Đại học hàng đầu cấp chứng chỉ nhưng Quế Anh vẫn lựa chọn việc du học với mong muốn học hỏi, trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Quế Anh cho biết: “Mặc dù, với thời đại công nghệ 4.0, các khóa học, chương trình đào tạo có bằng cấp quốc tế bằng hình thức online đang phát triển, nhưng tôi vẫn lựa chọn và quyết tâm “nhúng mình” vào môi trường học tập ở nước ngoài để mình thật sự trải nghiệm đời sống, văn hóa, ngôn ngữ,…”.

“Tôi cho rằng yếu tố văn hóa có tầm ảnh hưởng quan trọng với nền giáo dục nên việc trải nghiệm học tập ngành giáo dục ở nước ngoài sẽ giúp tôi có nhiều tri thức thực tiễn thay vì chỉ có thông qua các bài học rồi cấp chứng chỉ. Tôi nghĩ việc bản thân tự trải nghiệm, hiểu và tự đúc kết kinh nghiệm cũng sẽ đem lại kết quả tốt hơn”, nhân vật nói thêm.

Không giống với các học bổng ở bậc cử nhân, thạc sĩ ở Đại học, học bổng tiến sĩ có mức độ cạnh tranh rất cao. Đăng kí học bổng tiến sĩ vào thời điểm nước Mỹ có dịch Covid căng thẳng, Quế Anh gặp không ít khó khăn và có ý định lùi xin học bổng tiến sĩ một năm:

“Tôi đăng kí học bổng vào thời điểm dịch COVID đang diễn ra ở Mỹ nên có một vài thay đổi về các nguồn tài trợ học bổng. Do đó, việc đăng kí học bổng của các trường đại học Mỹ trở nên cạnh tranh nhiều hơn nữa”.

“Bên cạnh đó, GRE (bài kiểm tra tiêu chuẩn được sử dụng trong việc xét điều kiện nhập học sau đại học tại Mỹ) là một trong những điều kiện tôi cần chuẩn bị cho việc đăng kí học bổng nhưng thời điểm tôi đăng kí thi cũng là thời điểm bùng dịch nghiêm trọng nên tôi đã từng có ý nghĩ sẽ đăng kí học bổng vào năm học 2022 (dời 1 năm so với kế hoạch)”.

Bằng sự chủ động trong quá trình đăng kí học bổng, Quế Anh đã liên hệ với trường Đại học về những khúc mắc của bản thân và nhận được câu trả lời liên quan đến hồ sơ:

“Lúc này tôi chủ động gửi thư điện tử hỏi trường về các yêu cầu nộp học bổng cho bậc tiến sĩ liệu có những thay đổi nào không, thì nhận được tin chứng chỉ GRE (bài kiểm tra tiêu chuẩn được sử dụng trong việc xét điều kiện nhập học sau đại học tại Mỹ) được miễn cho những người đăng kí học bổng tiến sĩ năm 2021. Với tôi đây cũng là 1 phần may mắn, bên cạnh sự chủ động của bản thân”.

Chia sẻ về bí quyết để nhận học bổng danh giá, Quế Anh tiết lộ: “Với tôi điều kiện quan trọng khi xin học bổng tiến sĩ ở Mỹ là sự chủ động. Sự chủ động này chính là tìm hiểu ngành học, tìm hiểu trường, tìm hiểu các giáo sư trong ngành học của trường, liên hệ trường, khoa và các giáo sư để có thể biết thêm những thông tin cần thiết. Nếu được, hãy chủ động chia sẻ với giáo sư về những dự định của mình và đề tài nghiên cứu mà mình yêu thích”.

“Sau đó, hãy lên kế hoạch từng bước để thực hiện. Việc lên kế hoạch này mình thấy rất có ích vì giúp cho mình giảm bớt những lo lắng, hoang mang, và đề ra những việc cụ thể, rõ ràng để tránh những thiếu sót trong hồ sơ đăng kí”.

“Ngoài ra, việc tin tưởng vào khả năng của bản thân cũng như luôn kiên trì học hỏi cũng là những yếu tố cần thiết để có thể nhận học bổng. Bởi lẽ việc học tập ở giai đoạn sau Đại học tương đối khó và là một quá trình dài và tôi nghĩ mỗi người cần kiên định để đạt được mục tiêu của mình”, nhân vật cho hay.

Hiện tại, Quế Anh đã tham gia kì học đầu tiên của chương trình tiến sĩ. Dự kiến chương trình học sẽ kéo dài trong vòng 4 năm và được Đại học Texas chi trả toàn bộ chi phí trị giá gần 5 tỷ đồng.

Vân Ánh

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments