Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCKH-CNTrí tuệ nhân tạo và con người: Những tác động đa chiều

Trí tuệ nhân tạo và con người: Những tác động đa chiều

GD&TĐ – 800 đại biểu gồm các các chuyên gia, học giả trong và ngoài nước đã tham dự Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo và con người: những tác động đa chiều của một cuộc cách mạng công nghệ”, diễn ra chiều 21/10. Toàn cảnh Hội thảo.Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) cho biết “Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI) tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và từng bước khẳng định là công nghệ trụ cột, đột phá trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Các cường quốc công nghệ từ lâu đã xây dựng chiến lược phát triển AI của riêng mình, lấy công nghệ này làm cốt lõi để tăng tốc phát triển kinh tế.”

Chia sẻ về định hướng phát triển của AI tại Việt Nam, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ – Bộ KH&CN cho biết: “AI đang là tâm điểm của giới công nghệ toàn cầu và đang được chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đầu tư phát triển. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển này.

Đầu năm 2021, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 với mục tiêu đưa Việt Nam vào 4 nhóm nước dẫn đầu ASEAN trong lĩnh vực này, hướng tới xây dựng thành công 10 thương hiệu AI uy tín trong khu vực”.

Ông Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật nêu lên thực trạng phát triển AI tại Việt Nam và tầm quan trọng của việc nhận diện các thách thức của AI trên các mặt của xã hội. Đặc biệt, ông nhấn mạnh các ngành đào tạo về AI ở Việt Nam còn non trẻ, đặc biệt là sự thiếu hụt chuyên gia – giảng viên đào tạo về công nghệ này từ đó hình thành những hạn chế nhất định cho sự phát triển nhân lực lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. 

Đại diện đơn vị tổ chức và đồng tổ chức Hội thảo.

Ông Trần Đình Phong, Trưởng khoa Khoa học Cơ bản Trường Đại học Công nghệ Hà Nội chia sẻ: “Sau hai năm khó khăn do đại dịch Covid-19, khoa học và công nghệ nói chung và của AI, khoa học dữ liệu nói riêng đã có đóng góp đáng kể. Trong thời kỳ hậu Covid với sự phục hồi của nền kinh tế, sự thay đổi trong lối sống xã hội, sự thay đổi trong cách con người tương tác với môi trường, thiên nhiên…, AI, khoa học dữ liệu thậm chí sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn.”

Sau phần phát biểu chào mừng, phiên toàn thể của Hội thảo đã diễn ra với tham luận “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030” do Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy, Trường Đại học Công nghệ – ĐHQGHN, Phó Chủ nhiệm chương trình quốc gia về Khoa học Công nghệ 4.0 trình bày.

Sau phiên toàn thể, khách tham dự đã tham gia vào ba phiên hội thảo chuyên đề xoay quanh các chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ 4.0”; “Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với xã hội” và “Luật pháp và Quản lý nhà nước trong thời đại AI”.

Ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm, tham gia và đánh giá cao nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, các chính khách, các chuyên gia và nhận được số lượng lớn các bài viết cùng câu hỏi thảo luận gửi từ nhiều quốc gia trên thế giới: Mỹ, Pháp, Việt Nam,…

Sau Hội thảo, những thách thức và rào cản trong việc phát triển AI tại Việt Nam và những tác động của công nghệ này tới các mặt của đời sống kinh tế, xã hội đã được nhận diện.

Đây sẽ là tiền đề giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra các định hướng phát triển phù hợp và bền vững cho lĩnh vực này. Đồng thời, Hội thảo cũng là một trong những sự kiện quan trọng trước thềm TECHFEST-2021 – sự kiện quốc gia lớn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên công nghệ.Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo và con người: những tác động đa chiều của một cuộc cách mạng công nghệ” do Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) phối hợp với Cục quản lý thị trường và phát triển Khoa học Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (NATEC), Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN (VJU), Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia (NSSC), Làng Công nghệ Tiên phong (Frontier Village), và Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN (VSL) tổ chức. Hội thảo được tổ chức kết hợp trực tiếp, tại Hội trường Tầng 3 nhà G6, IFI, ĐHQGHN và trực tuyến với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments