Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCXÃ HỘIHà Nội phê duyệt quy hoạch cảng hỗn hợp công suất 3...

Hà Nội phê duyệt quy hoạch cảng hỗn hợp công suất 3 triệu tấn/năm tại huyện Gia Lâm

KH-ĐS – Cảng container Phù Đổng vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch với vị trí đặt tại xã Cổ Bi và Đặng Xá, huyện Gia Lâm, công suất đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm.

Khu đất nghiên cứu quy hoạch chi tiết cảng container Phù Đổng nằm về phía hạ lưu cầu Phù Đổng, trong vùng bãi sông Đuống, tại vị trí tương ứng khoảng Km11+200 đê hữu Đuống.

Tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 34ha. Trong đó đất nghiên cứu lập dự án cảng container khoảng 23ha, đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ cầu Phù Đổng khoảng 1,5ha, đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ đê hữu Đuống khoảng 9,4ha.

Theo đồ án quy hoạch, cảng Phù Đổng có chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp, công suất đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm (đối với cỡ tàu lớn nhất 800 tấn).

cang-song-container.jpg
Hà Nội phê duyệt quy hoạch cảng container. Hình minh họa

Trong đó, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng container thông qua cảng Phù Đổng được quy hoạch xác định là 120.000 TEU (tương đương 1,5 triệu tấn/năm). Các hàng hóa khác như xi măng là 1,1 triệu tấn/năm, vật liệu xây dựng khác 400.000 tấn/năm.

Về quy mô, cảng Phù Đổng gồm 4 bến container cập tàu, 3 bến hàng xi măng, 2 bến vật liệu khác.

Diện tích dành cho bãi hàng container là 66.360m2 và bãi tập kết hàng khác là 66.589m2.

Quy hoạch này xác định số lượng tăng 2 bến so với định hướng Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội. So bến tăng được duyệt nhằm phục vụ bốc xếp xi măng với các bến vật liệu xây dựng riêng.

Về thiết kế đô thị khu vực đặc trưng cần kiểm soát gồm: Khu vực 1 – Khu vực bãi container sắp xếp các container đảm bảo cơ động, thuận tiện. Khi có lũ xảy ra có biện pháp di dời để đảm bảo hành lang thoát lũ, tính toán khả năng sử dụng nơi tập kết cho quốc phòng khi thực hiện nhiệm vụ.

Khu vực 2: Khu vực lắp đặt các modun container sử dụng tạm, đảm bảo sẵn sàng di chuyển khi có lũ hoặc lệnh của cơ quan thẩm quyền.

Đồ án sẽ là cơ sở để báo cáo Bộ NNPTNT, sau đó trình Thủ tướng cho phép triển khai dự án đầu tư xây dựng tại khu vực ngoài bãi sông theo quy định của Luật Đê điều và các quy định hiện hành.

Ngoài việc phải chờ đợi phê duyệt, tính khả thi của quy hoạch cảng hỗn hợp này còn phải phụ thuộc vào việc lựa chọn nhà đầu tư, đặc biệt là khả năng đáp ứng cỡ tàu vận chuyển của hệ thống sông kết nối, tĩnh không hệ thống cầu trên các sông này…

MINH QUANG

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments