Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠOHội Khuyến học Việt Nam đã lớn mạnh cả về chất và...

Hội Khuyến học Việt Nam đã lớn mạnh cả về chất và lượng

Đại hội được diễn ra theo hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến. (Ảnh: Mạnh Quân)

NDĐT – Ngày 1/12, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI và Lễ Kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (1996-2021) với sự tham gia của hơn 400 đại biểu dự trực tiếp và trực tuyến. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

 Tổng Bí thư Phú Trọng; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam đã điểm lại những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội Khuyến học Việt Nam và khẳng định: Nhìn lại chặng đường 25 năm, Hội Khuyến học đã lớn mạnh cả về chất và về lượng. Tổ chức Hội đã phủ kín các xã, phường, thôn, bản với hơn 21 triệu hội viên, đưa việc học tập suốt đời và xây dựng các thiết chế học tập của người dân gắn với đời sống cộng đồng thôn bản, tổ dân phố. Hội Khuyến học Việt Nam đã làm tốt ba chức năng quan trọng, đó là khuyến khích, tạo điều kiện cho mọi người có quyền lợi bình đẳng trong học tập và không ngừng nâng cao kiến thức; hỗ trợ giáo viên ổn định cuộc sống, yên tâm với nghề, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn và tư vấn phát triển sự nghiệp giáo dục cho các cơ quan chức năng và địa phương.

Về công tác triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, kết quả phấn đấu của toàn Hội đạt vượt mức mục tiêu tỷ lệ các mô hình học tập đề ra: Về gia đình học tập, đã vượt mức quy định 2,11%. Về dòng họ học tập, đã vượt mức quy định 16,51%. Về cộng đồng học tập, đã vượt mức quy định 5,38%. Về đơn vị học tập, đã vượt mức quy định 35,73%.

Hội Khuyến học Việt Nam và các địa phương đã tích cực vận động nhân dân tham gia nhiều hình thức học tập thường xuyên, nhất là học tập tại cộng đồng cấp xã. Cả nước đã huy động được hơn 101 triệu lượt người theo học ở nhiều nội dung như xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, tin học, ngoại ngữ, học nghề, hướng nghiệp, chuyên đề về chăn nuôi…

Nhìn lại 5 năm qua, sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở nước ta đã vượt nhiều khó khăn, đạt thành tựu đáng nể. Phong trào khuyến học, khuyến tài đã ăn sâu, bắt rễ vào từng cộng đồng dân cư trong khắp cả nước. Nhân dân trong từng thôn bản, tổ dân phố đều tích cực hưởng ứng chủ trương xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước, phấn khởi tiếp nhận và thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao.

Xã hội học tập đang từng bước được định hình rõ nét thông qua việc xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn hành chính cấp xã và bước đầu hình thành các mô hình học tập cấp huyện và cấp tỉnh… theo hướng tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những yêu cầu được đặt ra trong chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Giai đoạn 2021-2026, Hội Khuyến học Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu nâng tỷ lệ hội viên đạt 25% so với dân số của cả nước; 50% người trong độ tuổi lao động của gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập đạt danh hiệu công dân học tập; 80% cán bộ công chức, viên chức trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập được trang bị kỹ năng số cơ bản. 70% người trong độ tuổi lao động được phổ cập kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam; khẳng định sự đóng góp không mệt mỏi của toàn thể thế hệ lãnh đạo, hội viên đã góp phần quan trọng, không thể thiếu vào sự nghiệp phát triển, đổi mới giáo dục của nước nhà cũng như sự nghiệp phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Hơn 21 triệu hội viên Hội Khuyến học Việt Nam thực sự đã và đang phấn đấu xây dựng các mô hình từ công dân học tập đến gia đình học tập, dòng học học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập để xây dựng cả một xã hội học tập, trong đó hơn 21 triệu hội viên là những người thật sự gương mẫu đi đầu.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong hình hình dịch bệnh phức tạp, càng thấy rõ tầm quan trọng của tri thức và vai trò của việc duy trì việc học tập trong nhà trường và việc học tập thường xuyên của người lớn. Những tác động của dịch Covid-19 và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã gợi mở về khuyến học, khuyến tài và khả năng thích ứng của mọi người trong thời đại mới. Thời gian qua, các chỉ số liên quan đến việc học của Việt Nam đều xếp ở thứ hạng cao hơn so các nước có cùng mức độ phát triển kinh tế. Nếu không có Hội Khuyến học Việt Nam, phong trào khuyến học, khuyến tài thì chắc chắn các chỉ số liên quan đến con người, giáo dục… của Việt Nam không thể đạt được tiến bộ như hiện nay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn, Hội Khuyến học Việt Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ để đưa ra những mô hình mới, cách làm hay, trong đó có việc đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập như gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập… Trong điều kiện dịch bệnh có thể còn kéo dài, các cấp hội khuyến học có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phối hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm duy trì hoạt động của hệ thống giáo dục chính quy, nhất là bậc phổ thông; đẩy mạnh các mô hình giáo dục mở; tăng cường giáo dục kỹ năng sống; có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống trung tâm học tập cộng đồng cấp xã…

Bước vào nhiệm kỳ mới, Phó Thủ tướng tin tưởng Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục phát triển lớn mạnh, góp phần ngày càng quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Các cấp hội khuyến học thực hiện tốt việc khuyến khích, hỗ trợ, tư vấn cho Đảng, chính quyền các cấp để sự nghiệp giáo dục, phát triển con người Việt Nam thành công.

Đại hội Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ VI đã bầu ra 94 đại biểu vào Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tiếp tục làm Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho 24 đơn vị; Bằng khen cho 18 đơn vị; Bảng vàng vinh danh khuyến học cho 14 hội viên đã có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 1996-2021.

QUỲNH NGUYỄN

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments