Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCKH-CNGiáo sư Việt 8X sáng chế tai nghe chẩn bệnh

Giáo sư Việt 8X sáng chế tai nghe chẩn bệnh

KH&ĐS – 37 tuổi đã được phong hàm giáo sư và nhận nhiều giải thưởng danh giá thế giới, GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã góp phần làm rạng danh trí tuệ Việt Nam trong giới nghiên cứu khoa học quốc tế.

37 tuổi đã được phong hàm giáo sư và nhận nhiều giải thưởng danh giá thế giới, GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã góp phần làm rạng danh trí tuệ Việt Nam trong giới nghiên cứu khoa học quốc tế. Đặc biệt, thiết bị tai nghe hỗ trợ điều trị các vấn đề về não bộ do giáo sư Việt 8X sáng chế đang được kỳ vọng mang lại một cuộc sống khoẻ mạnh hơn cho mọi người.

gs-tam-2d.jpg

Cải thiện giấc ngủ

Tháng 2/2021, 200 tình nguyện viên tại TPHCM đã tham gia vào một dự án đặc biệt. Người tham gia chỉ cần đeo tai nghe không dây thông minh theo dõi giấc ngủ trưa khoảng 1 tiếng hoặc tối từ 22h đến 6h. Bằng việc sử dụng thông tin từ thiết bị, bác sĩ đã chẩn đoán chính xác các vấn đề về giấc ngủ mà bệnh nhân đang gặp phải. Sản phẩm tai nghe thông minh này là sáng chế đột phá của một giáo sư trẻ người Việt – GS.TS Vũ Ngọc Tâm (Đại học Colorado Boulder, Mỹ).

Trước đó, tai nghe thông minh này đã bước đầu được thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ với độ chính xác tới 95% so với những thiết bị hiện đại nhất hiện nay. Đặc biệt, công nghệ được thiết kế nhỏ gọn, thân thiện với người sử dụng và giá thành rẻ hơn hàng trăm lần so với các thiết bị trên thị trường (50 – 100USD). Dự án đã được Google, NSF và nhiều tổ chức tại thung lũng Silicon tài trợ nghiên cứu, phát triển sản phẩm… với tổng cộng gần 3 triệu USD.

Theo GS.TS Vũ Ngọc Tâm, giấc ngủ chiếm khoảng 1/3 tổng thời gian cuộc đời rất quan trọng với mỗi người, nhưng thống kê cho thấy có đến 2,1 tỷ người trên thế giới (chiếm 27%) gặp vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy, GS.TS Vũ Ngọc Tâm kỳ vọng, công nghệ này góp phần mang sức khỏe cho con người không chỉ khi ngủ, mà cả trong các hoạt động khác như làm việc, học tập, lái xe…

Với mong muốn người Việt được thụ hưởng thành quả này trước tiên, đầu năm 2021, GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã đưa dự án công nghệ này về Việt Nam. Ngay lập tức, dự án “Phát triển Earable – Thiết bị đeo tai thông minh giám sát và cải thiện chất lượng giấc ngủ” của GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã được Quỹ VinTech Fund – Tập đoàn Vingroup tài trợ mức tối đa 10 tỷ đồng nhằm đưa các “công nghệ ưu việt của người Việt” đến cho người Việt.

VỚI NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CÒN KHẢ NĂNG ĐIỀU KHIỂN BẰNG TAY, CHÂN NHƯNG VẪN ĐIỀU KHIỂN ĐƯỢC CƠ MẶT, CƠ MẮT, SỬ DỤNG EARABLE VẪN CÓ THỂ ĐIỀU KHIỂN CÁC THIẾT BỊ. VÍ DỤ, DÙNG CƠ MẶT VÀ CƠ MẮT ĐIỀU KHIỂN XE VÀ CÁC THIẾT BỊ THÔNG MINH TRONG NHÀ. LIẾC MẮT SANG PHẢI, XE SẼ ĐI SANG PHẢI, HOẶC RÈM KÉO SANG PHẢI… HOẶC CÓ THỂ SỬ DỤNG ĐO ĐỘ TẬP TRUNG CHO NGƯỜI NGỒI THIỀN. TRONG GIAO THÔNG, TAI NGHE CHỨA SENSOR CÓ THỂ ĐỂ ĐO SÓNG MẮT, TỪ ĐÓ BIẾT ĐƯỢC NGƯỜI LÁI XE BUỒN NGỦ HAY KHÔNG VÀ ĐƯA RA CẢNH BÁO.

gs-tam-tai-nghe.jpg

Nhiều thành tích trong nghiên cứu

Sinh năm 1983 tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Vũ Ngọc Tâm tiếp tục nghiên cứu tiến sĩ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Rutgers (Mỹ). Năm 37 tuổi, anh đã được phong hàm giáo sư và trở thành giáo sư trẻ nhất Việt Nam Thế kỷ 21.

Năm 2013, TS Vũ Ngọc Tâm được Đại học Colorado mời về làm việc với vai trò Giám đốc sáng lập Phòng Thí nghiệm MNS. Từ đây, GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã có nhiều sáng chế ứng dụng trong lĩnh vực y tế, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Năm 2013, Dự án “Xác định vị trí của điện thoại trong ô tô” để giảm thiểu tai nạn giao thông do nghe điện thoại khi đang lái xe của GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã đoạt giải thưởng xuất sắc nhất tại ACM MobiCom thế giới. Năm 2014, GS.TS Vũ Ngọc Tâm tiếp tục gây tiếng vang ở Mỹ với sáng chế “chiếc nhẫn bảo mật” có thể lưu trữ gần như không giới hạn các loại mật khẩu. Sáng chế này giúp anh tiếp tục đoạt giải thưởng tại ACM MobiCom 2014 và giải thưởng danh giá “Google Faculty Research Award”.

gs-tam-3.jpg

Đến nay, GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã 2 lần được trao giải thưởng “Google Faculty Research Award” của Google, 6 giải thưởng xuất sắc nhất tại ACM MobiCom và Sensys qua các năm… GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã có hơn 24 bằng phát minh sáng chế do Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ chứng nhận. Anh và các cộng sự cũng được trao Giải thưởng Công trình nghiên cứu xuất sắc nhất tại MobiCom 2019 cho phát minh đo huyết áp một cách liên tục từ tai người dùng. Năm 2020, GS.TS Vũ Ngọc Tâm cũng được trao giải thưởng Sloan Research Fellowships 2020 dành cho những nhà nghiên cứu có thành công vượt trội trong nghiên cứu khoa học.

Với GS.TS Vũ Ngọc Tâm, mỗi lần làm nghiên cứu là được học thêm nhiều thứ, đồng thời có thêm niềm vui khi sáng chế ra những cái mới chưa ai làm được, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người và tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho thế giới.

NGHIÊN CỨU THEO DÕI GIẤC NGỦ CỦA GS VŨ NGỌC TÂM CHO THẤY, KHI NGỦ BỘ NÃO CỦA CON NGƯỜI KHÔNG ĐIỀU KHIỂN VIỆC THỞ MỘT CÁCH CHỦ ĐỘNG NÊN LƯỢNG OXY ĐƯA VÀO KHÔNG ĐỦ. LƯỢNG OXY TRONG NGƯỜI GIẢM KHIẾN HỌ TỈNH GIẤC. VÌ VẬY, SỬ DỤNG WIFI CƯỜNG ĐỘ THẤP 1/10 SO VỚI WIFI THƯỜNG VÀ SÓNG KHÔNG DÂY ĐỂ THEO DÕI SỰ CHUYỂN ĐỘNG NHỊP THỞ CÓ THỂ CHẨN ĐOÁN BỆNH VÀ CẢI THIỆN GIẤC NGỦ.

Vân Tuyết

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments