Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCTHÊ GIỚINgành y tế châu Âu "khát" nhân lực

Ngành y tế châu Âu “khát” nhân lực

Nhiều bệnh viện tại Anh gặp khó khăn do thiếu nhân lực. Ảnh REUTERS

NDĐT – Châu Âu tiếp tục là điểm nóng của đại dịch Covid-19 trên thế giới, khi chứng kiến số ca nhiễm mới tăng mạnh do làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, các cơ sở y tế tại nhiều quốc gia đang đối mặt áp lực lớn do thiếu nhân lực.

Liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục trong thời gian qua, mới đây, Pháp đã cho phép nhân viên y tế nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng tiếp tục làm việc, nhằm giảm bớt tình trạng thiếu nhân lực tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe. Giới chức y tế Pháp cho biết, sự linh hoạt mới này sẽ giúp họ trám được các lỗ hổng nhân sự. Theo Bộ Y tế Pháp, đây là biện pháp đặc biệt và sẽ được dỡ bỏ khi tình trạng quá tải của hệ thống y tế được giảm bớt.

Trong khi đó, để hạn chế sức ép cho dịch vụ y tế công, Chính phủ Anh đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đơn vị tư nhân. Theo đó, các cơ sở y tế tư nhân sẽ sẵn sàng chia sẻ gánh nặng trong trường hợp các bệnh viện thuộc hệ thống Dịch vụ y tế quốc gia tiếp nhận số lượng bệnh nhân quá lớn hoặc bị thiếu nhân viên y tế. Lực lượng quân đội Anh cũng được điều động để “chia lửa” với lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng việc hỗ trợ triển khai chương trình tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Bên cạnh Pháp và Anh, hệ thống y tế tại nhiều nước khác như Tây Ban Nha, Italia cũng đang phải căng mình trước áp lực thiếu nhân lực.

Một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều nước tại châu Âu rơi vào tình trạng thiếu nhân viên y tế nghiêm trọng là do các bệnh viện quá tải khi biến thể Omicron khiến số ca nhiễm tăng mạnh. Trong khi đó, nhiều y, bác sĩ bỏ việc hoặc phải cách ly do mắc Covid-19. Hiệp hội Y khoa Anh cho biết, Dịch vụ y tế quốc gia chưa bao giờ ghi nhận tình trạng nhân viên vắng mặt nhiều như hiện nay. Hiện có tới 93 nghìn vị trí bị bỏ trống trong Dịch vụ y tế quốc gia. Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát của tờ De Telegraaf (Hà Lan) tại 8 bệnh viện lớn ở nước này, tỷ lệ nhân viên y tế nhiễm Covid-19 tăng mạnh, thậm chí hiện có những nơi cứ trong 4 nhân viên thì có 1 người dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Tình trạng thiếu nhân viên y tế được nhận định sẽ tiếp tục là bài toán làm đau đầu các nhà lãnh đạo châu Âu trong thời gian tới. Ðại dịch tại châu Âu đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, biến thể Omicron gây ra làn sóng dịch bệnh mới càn quét toàn khu vực. Hơn 50% dân số châu Âu có nguy cơ nhiễm biến thể trong 2 tháng tới nếu tốc độ lây lan duy trì như hiện nay, kéo theo áp lực gia tăng lên hệ thống y tế.

Thiếu nhân viên y tế là nỗi lo của châu Âu nhưng cũng là nỗi lo chung của nhiều nước trên thế giới. Hội đồng Ðiều dưỡng thế giới mới đây cảnh báo, số lượng y tá trên thế giới sẽ tiếp tục giảm mạnh trong những năm tới. Nhiều nhân viên y tế đã tử vong vì nhiễm Covid-19 hoặc bỏ việc do áp lực từ đại dịch. Ít nhất 115.000 y tá đã tử vong do Covid-19, nhưng con số trên thực tế có thể còn cao gấp đôi. Theo Hội đồng Ðiều dưỡng thế giới, đây là mất mát lớn đối với đội ngũ chăm sóc sức khỏe người dân trong bối cảnh hệ thống y tế toàn cầu rơi vào tình trạng khủng hoảng cả về nhân lực và vật lực do đại dịch.

Giới phân tích cho rằng, bên cạnh các biện pháp tình thế như huy động thêm lực lượng hỗ trợ các cơ sở y tế, kêu gọi các y, bác sĩ về hưu tham gia chống dịch…, các nước cần sớm đánh giá đúng quy mô của cuộc khủng hoảng nhân lực hiện nay và sớm xây dựng kế hoạch dài hơi để giải quyết tình trạng này. Bên cạnh đó, Hội đồng Ðiều dưỡng thế giới cũng kêu gọi chính phủ các nước tiếp tục triển khai những chương trình hỗ trợ nhân viên y tế trong thời gian tới ■

Hữu Khanh

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments