Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠOPhạm Việt Hưng: Từ giải Nhì quốc gia đến huy chương Vàng...

Phạm Việt Hưng: Từ giải Nhì quốc gia đến huy chương Vàng toán quốc tế

VietnamNet – Là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2022, Phạm Việt Hưng đã ‘ẵm’ ngay tấm Huy chương Vàng với 39/42 điểm.

Nam sinh lớp 11A1, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội) là học sinh lớp 11 duy nhất, và cũng là một trong hai học sinh Việt Nam giành huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2022. 

Phạm Việt Hưng (thứ ba từ phải sang) giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế năm 2022. Hưng là 1 trong 2 học sinh của Việt Nam giành được huy chương này. Em cũng là thành viên nhỏ tuổi nhất đội.

Chia sẻ với VietNamNet, Hưng cho hay em cảm thấy vui mừng khi đạt được kết quả này song không quá bất ngờ.

“Thật ra điều bất ngờ đối với em nhất diễn ra ngay lúc em làm bài rồi. Em kém nhất phần Hình và lo nhất nếu đề thi ra một bài khó thì sẽ mất nhiều điểm.  Rất may bài Hình ở đề thi này không quá khó. Xử lý được tất cả mọi câu hỏi, thậm chí cả những câu hỏi khó trong đề là điều em cảm thấy khá bất ngờ và thời điểm đó em cũng đã nghĩ đến việc có cơ hội cao để giành huy chương Vàng. Thực tế, lúc được nghe thông báo giải em không mừng bằng lúc bước ra khỏi phòng thi”.

Như vậy, ở 2 câu khó nhất của đề thi (câu 3 à 6), Hưng đạt điểm tối đa, nhưng lại để mất điểm ở câu 1 và 5.

“Sau khi làm xong câu 3, em cũng vui mừng quá mà không đủ tập trung để kiểm tra lại đối với các câu kia. Mặc dù có thể làm tốt hơn song đây cũng là một kết quả mà em cảm thấy hài lòng”, Hưng chia sẻ.

Phạm Việt Hưng, học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) giành Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 diễn ra tại Na Uy.

GS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn IMO năm 2022 nói rất vui với kết quả của cậu học trò, song có chút tiếc nuối bởi Hưng do sơ suất nên để mất điểm ở những bài dễ.

Còn TS Lưu Bá Thắng, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những thầy giáo ôn luyện cho Hưng cả ở đội tuyển của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên lẫn đội IMO cảm nhận, Hưng là học sinh ít nói, thông minh, tinh tế và rất hiền.

“Phải nói rất khiêm tốn. Mặc dù cách giải của Hưng ở một số bài cũng rất hay, nhưng hơi rụt rè, đôi khi thầy hỏi thì Hưng mới nói chứ thường thì cũng không nói ra, cứ vậy âm thầm ngồi làm bài”.

Thầy Thắng cho hay, từ thành tích tốt nhất là giải Nhì học sinh giỏi quốc gia đến tấm Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế, theo thầy Thắng, đó là một bước tiến rất dài, song là một kết quả xứng đáng.

“Thế mạnh của Hưng là phần Đại số, Số học và Tổ hợp. Với đề này, tôi không nghĩ Hưng bị mất điểm. Khá đáng tiếc, Hưng mất điểm ở hai bài không quá khó. Đề này, nếu làm cẩn thận, sức học của Hưng hoàn toàn có thể đạt điểm số tối đa. Bởi thực tế làm được 5/7 hay 6/7 điểm thì cơ bản cũng đã biết cách làm, chỉ sai sót ở mặt kỹ thuật”, thầy Thắng nói và cho hay có thể cũng vì Hưng chưa được trải qua các kỳ thi tương tự nên còn thiếu kinh nghiệm.

Mỗi ngày giải ít nhất 1 bài toán khó

Hưng đến và đem lòng say mê với Toán khi nhận ra mình bị cuốn hút bởi những bài toán khó khi còn là học sinh tiểu học.

“Thuở đó, em đã cảm giác muốn được thử thách bản thân bằng việc giải các bài toán khó”. 

Hưng sau đó tham gia nhiều cuộc thi về Toán và giành học bổng của Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội; giành Huy chương Vàng ở các kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế; Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC); giải Nhất học sinh giỏi thành phố môn Toán, giải Nhì thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm lớp 10, 11.

Nói về việc học tập, Hưng cho hay, em không học thêm ở ngoài nhiều mà chủ yếu ôn luyện với sự chỉ dạy của các thầy cô ở Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Hằng ngày, Hưng luôn đặt mục tiêu chỉ đi ngủ sau khi giải quyết ít nhất một bài toán khó.

“Chỉ tiêu em đặt theo số bài toán chứ không theo thời gian. Thường với các bài tập về nhà được các thầy cho, mỗi ngày em sẽ đề ra mục tiêu phù hợp cho bản thân như phải giải quyết được 2 bài này, 3 bài kia,…Cứ hoàn tất mục tiêu trong ngày thì mới đi ngủ”, Hưng kể.

Hưng kể, tuy vậy, thi thoảng em cũng gặp phải trường hợp mục tiêu “khó nhằn” và có hôm phải quyết tâm thức đến 2h sáng để xử lý.

“Cách đây khoảng 1 tháng, em gặp một bài toán khá khó về Tổ hợp và mất hơn 2 hôm để tìm cách giải. Đến hôm thứ ba, phải ngồi đến 2h sáng và thử rất nhiều ý tưởng, em mới tìm ra. Cách học của em là trước những bài toán khó, cứ thử nhiều cách, nhiều trường hợp và điều này cũng được vận dụng ở kỳ thi IMO vừa rồi. Cụ thể là bài 3 về Số học, em đã viết ra rất nhiều trường hợp để đoán được tính chất mấu chốt quan trọng của bài toán. Việc thử thực sự cũng mất nhiều công sức nhưng đổi lại cũng mang đến cho em nhiều lợi ích. Kể cả phép thử không giúp mình đến được chính xác lời giải nhưng có thể giúp mình tìm được một phương pháp, con đường nào đấy, thậm chí là rất hay để giải quyết nhiều bài toán khác”, Hưng chia sẻ.   

Phạm Việt Hưng chụp ảnh kỷ niệm tại Na Uy.

Học giỏi nhưng Hưng cũng có những thời điểm ngờ vực, thất vọng về bản thân, khi không thể xử lý những bài tập khó, đặc biệt trong thời gian ôn đội tuyển. Nhưng rồi em cố gắng tìm cách ôn lại những bài mình chưa tìm được cách xử lý; đọc lại và hỏi chính các anh, các bạn để lấp những lỗ hổng về kiến thức.

Nam sinh cũng tiết lộ bí quyết học của mình đơn giản là học thêm 30 phút sau khi cho rằng mình đã chán.

“Em đặt ra mục tiêu như vậy, bởi em nhận thấy rằng đã có rất nhiều lần em tìm ra lời giải một bài toán khó nào đó trong 30 phút đó. Em nghĩ việc này giúp luyện cho mình sự kiên nhẫn, không bỏ cuộc sớm”. 

Phạm Việt Hưng cùng các thành viên đội tuyển Olympic Toán học quốc tế năm 2022 và các giáo viên hướng dẫn.

Ngoài việc học trên lớp, Hưng có sở thích đọc sách về trinh thám, khoa học viễn tưởng. Em thường lên các diễn đàn về Toán học để tham khảo những bài toán khó, những lời giải hay. Hưng cũng tập luyện bóng bàn, cầu lông và bơi.

Hưng cho hay, sau tấm huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế, em sẽ quay trở lại tập trung vào việc học tập trên lớp để hoàn tất chương trình phổ thông. Cùng đó, em muốn khám phá thêm về sở thích và năng lực của bản thân trước khi đưa ra những quyết định trong tương lai.

Thanh Hùng

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments