Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠO372 tân bác sĩ đầu tiên tốt nghiệp chương trình dựa trên...

372 tân bác sĩ đầu tiên tốt nghiệp chương trình dựa trên chuẩn năng lực

TTO – Lần đầu tiên trong lịch sử đào tạo y khoa của Việt Nam, 372 sinh viên y khoa đầu tiên của Trường đại học Y Dược TP.HCM tốt nghiệp bác sĩ theo chương trình đổi mới dựa trên chuẩn năng lực.

372 tân bác sĩ đầu tiên tốt nghiệp chương trình dựa trên chuẩn năng lực - Ảnh 1.
Các bác sĩ tân khoa trong lễ tốt nghiệp sáng nay 20-11 – Ảnh: TRẦN HUỲNH

Sáng 20-11, Trường đại học Y Dược TP.HCM đã tổ chức lễ tốt nghiệp bác sĩ y khoa 2022 cho 372 sinh viên y khoa hệ chính quy, khóa học 2016-2022.

Kết quả sau 12 năm

GS.TS Trần Diệp Tuấn – chủ tịch hội đồng trường Đại học Y Dược TP.HCM – cho biết: “Sau 12 năm, từ khi thai nghén cho đến buổi lễ tốt nghiệp khóa đầu tiên năm nay, khoa y của trường đã từng bước tìm hiểu, tiếp cận, xây dựng và triển khai chương trình giáo dục bác sĩ y khoa dựa trên năng lực.

Đây là thế hệ thứ ba của giáo dục y khoa trên thế giới hiện hay, nhằm tạo ra một thế hệ bác sĩ y khoa mới, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân và có năng lực thích ứng với sự phát triển nhanh như vũ bão của khoa học kỹ thuật và một thế giới luôn biến động của thế kỷ 21″.

372 tân bác sĩ đầu tiên tốt nghiệp chương trình dựa trên chuẩn năng lực - Ảnh 2.
Sinh viên Nguyễn Thị Hảo tốt nghiệp loại xuất sắc, được nhà trường tuyên dương, khen thưởng – Ảnh: TRẦN HUỲNH

Theo PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan – trưởng khoa y, đây là khóa đầu tiên được đào tạo theo chương trình đổi mới dựa trên chuẩn năng lực.

Chuẩn năng lực được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ đa khoa, gồm sáu lĩnh vực: kiến thức y khoa, chăm sóc người bệnh, y đức và tính chuyên nghiệp, giao tiếp và cộng tác, thực hành dựa trên hệ thống và học tập, cải thiện dựa trên thực hành.

Chương trình sáu năm, được chia làm hai giai đoạn, tiền lâm sàng trong ba năm đầu và lâm sàng trong ba năm sau. Tổng khối lượng học tập của chương trình là 212 tín chỉ.

Số sinh viên được tuyển đầu khóa học là 394 (259 nam, 135 nữ) và số sinh viên còn lại ở cuối khóa học là 372. Kết quả của khối sinh viên khoa y 2016: 364 sinh viên dự thi tốt nghiệp. Có 358 sinh viên được công nhận tốt nghiệp bác sĩ y khoa (tỉ lệ 98,35%, trong đó có một sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và 45 sinh viên loại giỏi).

Ngoài ra, trong đợt tốt nghiệp này còn có 14 sinh viên của các khóa trước được công nhận tốt nghiệp. Như vậy tổng số sinh viên được công nhận tốt nghiệp năm 2022 là 372.

“Việc xếp loại tốt nghiệp được quy định dựa vào điểm trung bình chung học tập toàn khóa. Quy định xếp loại thi tốt nghiệp này phản ảnh trung thực trình độ học tập của sinh viên khi ra trường”, bà Lan khẳng định.

Một thế hệ bác sĩ mới

372 tân bác sĩ đầu tiên tốt nghiệp chương trình dựa trên chuẩn năng lực - Ảnh 3.
Bộ trưởng Bộ Y Tế Đào Hồng Lan phát biểu tại lễ tốt nghiệp Trường đại học Y Dược TP.HCM sáng nay – Ảnh: TRẦN HUỲNH

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã biểu dương tập thể Trường đại học Y Dược TP.HCM tiên phong, nỗ lực không ngừng để thực hiện thành công việc đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa dựa theo chuẩn năng lực.

“Kết quả của sự nỗ lực ngày hôm nay là 372 bác sĩ tân khoa được đào tạo theo chương trình đổi mới đã tốt nghiệp. Một thế hệ bác sĩ mới có đức, có tài, có năng lực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và có năng lực thích ứng với sự biến động của thế giới trong thế kỷ 21”, bà Lan nhấn mạnh.

Bà Đào Hồng Lan đã chúc mừng các bác sĩ tân khoa và nhắn nhủ: “Các em có quyền tự hào là những người đầu tiên được hưởng lợi từ chương trình đổi mới. Các em thực sự là những người xuất sắc trong sự ngưỡng mộ của bạn bè, sự tự hào của gia đình. Muốn làm thầy thuốc phải học tập suốt đời. Tôi mong các em luôn học tập, nghiên cứu khoa học, góp phần làm rạng danh nền y tế của nước nhà”.

TRẦN HUỲNH

Theo Tuổi trẻ Online

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments