Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCNHÂN LỰCXu hướng nghề nghiệp 2023: Cần tố chất vượt trội để thích...

Xu hướng nghề nghiệp 2023: Cần tố chất vượt trội để thích ứng với nhu cầu cao

HUYÊN NGUYỄN – CHÂN PHÚC 

Với sự biến động của nền kinh tế thị trường, năm 2023 được dự báo sẽ có những thách thức nhất định dành cho các doanh nghiệp, do đó, xu hướng nghề nghiệp, tuyển dụng cũng sẽ có nhiều biến động mạnh. Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, ứng viên, đặc biệt là sinh viên mới tốt nghiệp sẽ cần những tố chất mới để thích ứng với thay đổi.

Xu hướng nghề nghiệp 2023: Cần tố chất vượt trội để thích ứng với nhu cầu cao
Với những biến động về thị trường kinh tế, các doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên tuyển dụng nhiều kỹ năng hơn. Ảnh: Huyên Phúc

Làm việc linh hoạt

Những năm gần đây, xu hướng làm việc linh hoạt, đa dạng đang là tiêu chí quan trọng được doanh nghiệp ưu tiên khi tuyển dụng nhân sự.

Ông Phạm Minh Phong – Giám sát đối tác nhân sự Công ty  CP Đầu tư TM phát triển Nhất Tín cho biết, trong bối cảnh biến động về mặt thị trường và kinh tế thế giới thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn ứng viên một cách kỹ càng hơn và yêu cầu ở họ sự thích ứng. Ông cho rằng, đây là kỹ năng quan trọng nhất trong bối cảnh hiện nay. Các ứng viên cần làm được rất nhiều công việc khác nhau trong lĩnh vực của mình.

Dẫn chứng cụ thể, ông Phạm Minh Phong chỉ ra, trước đây, một doanh nghiệp có thể tuyển nhân sự chuyên về tuyển dụng thì bây giờ sẽ yêu cầu làm nhiều hơn công việc đó. Ví dụ ngoài tuyển dụng, nhân viên có thể đứng lớp đào tạo, làm thương hiệu cho công ty hoặc làm về quan hệ lao động để hỗ trợ người lao động trong quá trình làm việc. Điều này cũng tương tự như các vị trí khác. Chính vì thế, các bạn cần có kỹ năng thích ứng để làm được nhiều công việc trong chuyên môn của mình.

Tìm hiểu yêu cầu của doanh nghiệp để xây dựng chiến lược đào tạo phù hợp, TS Nguyễn Quốc Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TPHCM – cũng cho biết, xu hướng mới yêu cầu sinh viên không chỉ giỏi một lĩnh vực nhất định mà sẽ được đào tạo thêm những kiến thức trong ngành gần, liên ngành để có thể linh hoạt và thuận lợi trong phát triển công việc.

Chú trọng tố chất để phát triển

Dự báo về nhu cầu tuyển dụng năm 2023, bà Khánh Vy, tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TPHCM, chuyên viên tư vấn nhân sự dự báo, ngành Retail (bán lẻ) vẫn sẽ rất phát triển và nhu cầu về tìm nhân sự cho các doanh nghiệp vẫn sẽ sôi động với nhiều vị trí làm việc tốt.

Là một đơn vị trong lĩnh vực bán lẻ, bà Võ Ngọc Hương Nhi – bộ phận Tuyển dụng của Hệ thống WinMart cũng cho hay: “Xu hướng tuyển dụng của chúng tôi trong năm 2023 sẽ có một chút thay đổi. Trong đó, sẽ chú trọng kinh nghiệm thực tế của ứng viên có thể làm việc được hay không. Thứ hai là chú trọng đào tạo các nguồn để phát triển lên, chọn những người có tố chất cho vị trí cần tuyển dụng và xây dựng lộ trình đào tạo; cho ứng viên thực hiện mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để phát triển trong doanh nghiệp…

Như vậy, sẽ không hoàn toàn tuyển những người phải có kinh nghiệm cứng, từng có kinh nghiệm tương đương mà chú trọng cả tố chất phát triển”, bà Nhi nói.

Về thu nhập, bà Nhi cho biết, hiện Winmart đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí từ lao động phổ thông đến cấp quản lý. Đối với lao động phổ thông, đơn vị này đang có mức thu nhập khá tốt, có thể dao động từ 6 – 11 triệu đồng/tháng. Lao động này không bị đòi hỏi phải có kinh nghiệm mà được đào tạo, được dạy việc. Đối với các cấp quản lý, ứng viên sẽ có mức thu nhập lên tới vài chục triệu đồng/tháng, nhưng tùy thuộc vào kinh nghiệm cũng như khả năng ứng viên có thể đạt.

Để sinh viên mới ra trường có thể nhanh chóng tiếp cận được với công việc, có vị trí việc làm tốt, ông Phạm Minh Phong cho biết, một số kỹ năng cần thiết khác như sự chăm chỉ tiếp cận với doanh nghiệp qua liên hệ trực tiếp với các đơn vị, thông tin báo chí, thực tế hoặc mạng xã hội…

Bên cạnh đó, ứng viên cần hoạch định rất rõ công việc mình mong muốn phát triển và đầu tư thời gian cho lĩnh vực đó…” – ông Phạm Minh Phong cho hay.

Ông Liêu Minh Huy – Công ty Cổ phần Thương mại QSR Việt Nam góp ý thêm, ngoài kiến thức chuyên môn được học trên giảng đường, sinh viên cần thêm về kỹ năng giao tiếp. Dù làm thêm vị trí công việc nào thì có kỹ năng giao tiếp tốt giúp cho công việc thuận lợi hơn. Đặc biệt, ông Huy nhấn mạnh tới thái độ làm việc.

“Khi các bạn có một thái độ tốt thì dù vào công việc như thế nào, có thách thức ra sao thì thái độ, sự ham học hỏi cũng sẽ đều vượt qua được hết”, ông Huy nói.

Về mức lương mà các nhà quản lý có thể đưa ra cho những ứng viên mới tốt nghiệp đại học, ông Huy cho biết tại TPHCM sẽ nằm trong khoảng 8-11 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yêu cầu của công ty với vị trí làm việc, đặc thù của công việc, năng lực của ứng viên…

Để vượt qua được mức trung bình đó, đòi hỏi sinh viên vừa ra trường cần có những vượt trội hơn hẳn so với mặt bằng chung. Khi đó, có những công ty sẵn sàng ghi nhận năng lực và sự vượt trội đó để có được mức lương cao hơn nhiều.

Theo Báo Lao Động

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments