Thứ năm, Tháng mười 24, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCVH-TTVăn học thiếu nhi thấp thoáng bóng dáng “thần đồng”

Văn học thiếu nhi thấp thoáng bóng dáng “thần đồng”

QĐND – Với chùm 4 truyện đồng thoại giản dị mà sâu sắc, Nguyễn Vũ An Băng (9 tuổi) là một trong 5 cây viết được trao giải thưởng Khát vọng Dế Mèn.

Năm nay, Ban giám khảo Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn tiếp tục không chọn được tác phẩm đoạt giải thưởng Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight). Ban tổ chức đã trao 5 giải Khát vọng Dế Mèn tặng 5 tác phẩm, chùm tác phẩm: “Cơ Bản là Cơ Bản” (Phạm Huy Thông); hai tập truyện dài “Biệt đội thám tử và Emma thảm họa” (Quyên Gavoye, Nhà xuất bản Kim Đồng); bản thảo truyện dài “Đu đưa trên ngọn cây bang” (Nguyễn Hoàng Diệu Thủy); bản thảo chùm truyện ngắn của Nguyễn Vũ An Băng; sách tranh “Chiếc dép thất lạc” (tác giả Geralda De Vos và Sofia Holt Thụy Điển, Kim Ngọc dịch, Nhà xuất bản Kim Đồng).

Văn học thiếu nhi thấp thoáng bóng dáng “thần đồng”
 Nguyễn Vũ An Băng (9 tuổi) được trao giải thưởng Khát vọng Dế Mèn.

So với hai mùa giải đầu tiên, số lượng tác phẩm dự thi Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2022 ít hơn nhưng vẫn phong phú về thể loại. Bên cạnh những tác giả đã thành danh, ở mùa giải năm nay, đáng chú ý là một số tác phẩm do các em thiếu nhi lứa tuổi từ 9 đến 12 sáng tác. Không chỉ là thơ, truyện ngắn, có những em còn tham gia cùng người lớn trong vai trò họa sĩ minh họa các cuốn sách tranh hoặc dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Có em viết tiểu thuyết giả tưởng dài 3 tập, dày hàng trăm trang, dựng lên một thế giới nghệ thuật đồ sộ. Có em viết truyện trực tiếp bằng tiếng Anh sau đó tự dịch ra tiếng Việt để in sách song ngữ Việt-Anh, xác lập nên một kỷ lục đẹp trong đời sống văn học thiếu nhi năm vừa qua. Giải thưởng cũng thu hút những tác phẩm của tác giả Việt kiều, hoặc các tác giả, họa sĩ người nước ngoài có nhiều năm gắn bó với Việt Nam và sáng tác hướng tới đối tượng là thiếu nhi Việt Nam.

Đáng chú ý, trong số đó có Khát vọng Dế Mèn-An Băng 9 tuổi, là học sinh Trường Tiểu học Quỳnh Lôi (Hà Nội) với chùm 4 truyện đồng thoại giản dị mà sâu sắc. Cả 4 truyện đều có diễn biến rất bất ngờ mà cái bất ngờ đó hoàn toàn không sắp đặt, không cần đến những kỹ thuật “thắt mở nút” nhà nghề của người viết truyện ngắn. Đó là cái bất ngờ của tư duy trẻ em, của một tác giả nhí có tố chất “thần đồng”, như lời nhận xét của nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo giải thưởng. Có thể cô bé không cố lồng ghép thông điệp hay gửi gắm bài học gì, bởi qua đôi mắt em, sự vật đã hiện lên sống động, có hồn cốt như vậy.

Kết quả của Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2022 phần nào phản ánh bức tranh chung về văn học nghệ thuật “của thiếu nhi”, hoặc “vì thiếu nhi” trong năm vừa qua. Tại lễ trao giải, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết: “Những sáng tác dành cho thiếu nhi từng có giai đoạn hoàng kim, đó là thời chiến tranh chống Mỹ”. Theo ông, đây là thời kỳ gắn với sự tồn tại của một đội ngũ sáng tác đa dạng và xuất sắc, mà những tác phẩm dành cho thiếu nhi vẫn mãi được coi là phần tươi thắm, trẻ trung và đáng nhớ nhất của rất nhiều cây bút. “Hiện đã xuất hiện những em bé viết văn, có em An Băng 9 tuổi được giải. Vì vậy, nên khuyến khích các em. Bởi có các em tham gia thì chúng ta mới có nền văn học đương đại, có những tác giả trong tương lai”, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho hay.

Bài và ảnh: NGUYÊN HÀ

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments