Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCKINH TẾ50% người lao động toàn cầu bị giảm thu nhập do đại...

50% người lao động toàn cầu bị giảm thu nhập do đại dịch COVID-19

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận của Viện Gallup, Thái Lan có nhiều người bị sụt giảm thu nhập nhất, với tỷ lệ 76%, trong khi Thụy Sĩ có tỷ lệ thấp nhất (10%).

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Viện Gallup (Mỹ) công bố ngày 3/5, cứ hai người trên thế giới có một người bị sụt giảm thu nhập do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó người dân ở các nước có thu nhập thấp bị tác động nặng nề vì mất việc làm hoặc bị cắt giảm giờ làm.

Cuộc khảo sát được tiến hành với 300.000 người tại 117 quốc gia. Con số 1/2 nói trên đồng nghĩa với 1,6 tỷ người trưởng thành trên thế giới phải chịu cảnh thu nhập ít đi do đại dịch.

Thái Lan có nhiều người bị sụt giảm thu nhập nhất, với tỷ lệ 76%, trong khi Thụy Sĩ có tỷ lệ thấp nhất (10%). Tại Bolivia, Myanmar, Kenya, Uganda, Indonesia, Honduras và Ecuador, hơn 70% người được hỏi cho biết số tiền họ nhận được ít hơn so với trước khi xảy ra khủng hoảng y tế này. Tại Mỹ, tỷ lệ này là 34%.

Cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đã tác động tới người lao động trên toàn thế giới, đặc biệt là phụ nữ, những người làm việc trong các lĩnh vực bấp bênh và có thu nhập thấp như bán lẻ, du lịch và dịch vụ ăn uống.

Một nghiên cứu của tổ chức từ thiện quốc tế Oxfam ngày 29/4 cho biết đại dịch đã khiến thu nhập của phụ nữ trên thế giới giảm 800 tỷ USD.

Thăm dò của viện Gallup cũng cho thấy 1/2 số người được hỏi cho biết đã phải tạm thời nghỉ việc hoặc ngừng kinh doanh, tương đương với 1,7 tỷ người trưởng thành trên toàn cầu.

Tại 57 quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Zimbabwe, Philippines, Kenya, Bangladesh, El Salvador, hơn 65% người được hỏi cho biết đã phải nghỉ làm một thời gian.

Các nước có số người phải tạm thời nghỉ việc ít nhất chủ yếu là nước phát triển và có thu nhập cao, cụ thể như Áo, Thụy Sĩ và Đức có tỷ lệ này là 10%. Tại Mỹ, con số này là 39%.

Thăm dò cũng cho thấy 1/3 người được hỏi đã mất việc làm hoặc phải bỏ việc kinh doanh của mình do dịch, tương đương hơn 1 tỷ người trên toàn cầu. Tỷ lệ này ở các nước có thu nhập thấp hơn như Philippines, Kenya và Zimbabwe lên đến 60% trong khi ở Thụy Sĩ chỉ là 3% và ở Mỹ là 13%./.

Theo TTXVN

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments