Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIÊU ĐIỂMChuyện cô Ba bến Chùa: “Vét” tiền túi đi làm từ thiện

Chuyện cô Ba bến Chùa: “Vét” tiền túi đi làm từ thiện

Lâu nay, người dân trong vùng đã quen gọi bà Huỳnh Thị Kim Quang ở Thiên Linh Sơn bửu tự (Ấp Long Tường, xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) là cô Ba bến Chùa, cô Ba từ thiện, cô Ba nấu cơm… Cái cách làm từ thiện của cô Ba khiến nhiều người phải khâm phục vì chẳng giống ai, bà không phải đại gia, nhưng bà giàu lòng trắc ẩn và thương người.

Trước khi trở thành một phụ nữ gắn bó với công tác từ thiện, đi ngược xuôi Nam Bắc giúp đỡ những thân phận khó khăn, hẩm hiu, cơ nhỡ, bà Huỳnh Thị Kim Quang từng có khoảng thời gian vất vả tưởng chừng không thể vượt lên số phận. Bà kể, hồi xưa nhà nghèo, con cái ốm đau, nhiều lúc trong nhà không có nổi bát gạo cho các con ấm bụng. Nhưng rồi bằng sự cưu mang từ những người không quen biết, bà đã vượt qua gian khó, nuôi dạy 6 đứa con thành đạt như bây giờ.

Nghĩ lại quá khứ gian truân, bà vẫn đùa, mọi chuyện xảy ra với bà như “kỳ tích”, tất cả đều nhờ những tấm lòng nhân ái giúp đỡ bà khi bà rơi vào khó khăn, hoạn nạn. Bà tự nhủ khi cuộc sống khá hơn, bà sẽ quay lại giúp đỡ người nghèo, những người bà gặp trong phút cơ nhỡ chỉ mong được một manh áo, tấm bánh, đồng quà…

“Tôi thường nhắc nhở các con và người thân, sống phải có nhân, có nghĩa, phải biết yêu thương, giúp đỡ người khó khăn vì mình cũng từng nghèo, mình cũng từng hi vọng được ai đó chìa tay ra giúp đỡ. Khi mình đã khá hơn, còn rất nhiều người khổ sở hơn vẫn đang chờ được giúp đỡ” – cô Ba từ thiện chia sẻ thật lòng.

Có lẽ, quá khứ cơ cực nên bà thấu hiểu những thứ mà người nghèo cần. Có khi chỉ là một chiếc áo lành, một bát gạo, một cốc nước khi khát, một viên thuốc khi trái gió trở giời…Đơn giản vậy thôi nhưng đủ giúp nhiều người dân nghèo Tiền Giang đứng dậy, cố gắng vượt qua số phận.

Giờ đã 69 tuổi, nhưng không có gì cản được bước chân người đàn bà “ham” làm từ thiện đất Tiền Giang này. Gặp ai khó khăn, trong túi có bao nhiêu tiền là bà đưa hết cho họ, không màng tính toán gì. Hôm thì bà gặp hàng xóm khó khăn, khi bà gặp khách lỡ đường không tiền… bà sẵn sàng dúi vào tay họ vài trăm ngàn đồng với mong muốn họ vượt qua được khó khăn trước mắt.

Tiền từ thiện ấy, đều là tiền túi của bà Huỳnh Thị Kim Quang, trong Thiên Linh Sơn bửu tự cũng không hề có hòm công đức. Bà bảo, bà làm nhang đi bán lấy tiền. Hơn 30 năm làm nhang, tiền thu được bao nhiêu bà dồn đi từ thiện. Lúc hết tiền, 6 đứa con thành đạt của bà lại ủng hộ mẹ nhiệt tình, “lúc nào chúng cũng ủng hộ tôi làm từ thiện” – cô Ba bến Chùa cười hoan hỉ nói.

Điều đặc biệt là trong nhà bà Huỳnh Thị Kim Quang lúc nào cũng có hơn tấn gạo dự trữ, ai đói kém, ai nghèo khổ quanh vùng, bà đều cứu trợ gạo với tâm niệm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Ngoài ra, hàng năm, bà tham gia từ thiện theo các đoàn từ thiện của các đoàn thể, ban ngành, của Tạp chí Thương gia và Thị trường… Bà đi miết không mỏi chân. Hễ có chương trình từ thiện nào phát động trong khu dân cư là các đoàn thể Mặt trận tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ… trong địa bàn đều gõ cửa cô Ba từ thiện. Hỏi bà đã đi những đâu, có khi bà không đếm xuể, vì bà không muốn tính toán, bà cứ đi theo tấm lòng trắc ẩn của mình.

Cô Ba bến Chùa năng nổ tham gia cất nhà tình thương cho người  nghèo với số tiền 40 triệu đồng/căn nhà, cô Ba không ngại nuôi người già, người cô đơn, bệnh nhân ung thư… bằng chính túi tiền của mình. Hễ ai cần giúp đỡ, cô Ba đều không từ chối.

Ngay tại địa phương, cô Ba còn lập ra Bếp ăn Nhân ái, nấu cơm mỗi tháng 4 lần, mang đến tận nhà thương là Bệnh viện Châu Thành, Tiền Giang giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, người bán vé số, người nghèo… Cô Ba chia sẻ, tôi luôn muốn làm gì đó giúp đỡ người dân địa phương, giúp đỡ đều đặn hàng tháng. Đã làm phải làm tận tụy, bữa ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng.

Điều trân trọng nhất là công việc từ thiện của bà Huỳnh Thị Kim Quang đều tự lực hoàn toàn. Bà không chờ ai hỗ trợ, hễ có ai cần giúp đỡ là bà đến. Ở huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang này, tấm lòng của bà Kim Quang được người dân địa phương biết đến rộng rãi, hỏi đến Thiên Linh Sơn bửu tự là người ta sẵn sàng chỉ đường… Với họ, cô Ba từ thiện đã trở thành người bạn thân thiết của người cần lao, người nghèo khổ và những ai sa cơ lỡ bước.

Lê Hà

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments