Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCNHÂN LỰCNgười Việt có khả năng giải quyết tốt nhất các bài toán...

Người Việt có khả năng giải quyết tốt nhất các bài toán Việt Nam

Các nền tảng họp online Make in Vietnam cho thấy người Việt giải quyết tốt nhất bài toán Việt Nam. Nhưng để nền tảng Make in Vietnam chiếm lĩnh được sân nhà và vươn ra thế giới, chúng ta cần cho nó cơ hội được sử dụng, hoàn thiện.

Công nghệ số tạo môi trường làm việc không khoảng cách

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hạn chế tiếp xúc đông người để phòng chống dịch, cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 6 của khối Công nghệ số, Bộ TT&TT đã được thực hiện qua nền tảng họp online “Make in Vietnam” netMeeting của NetNam. Phiên giao ban có sự tham dự của gần 500 cán bộ thuộc các đơn vị trong khối công nghệ số tại hơn 100 điểm cầu trên cả nước.

Người Việt có khả năng giải quyết tốt nhất các bài toán Việt Nam
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 6/2021 của gần 500 cán bộ thuộc khối các đơn vị công nghệ số.

Không chỉ tại các đơn vị của Bộ TT&TT, với cú huých từ dịch Covid-19, họp trực tuyến đã trở nên quen thuộc, thường xuyên hơn với nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhờ sự hỗ trợ của công nghệ số, trong đó có những giải pháp họp trực tuyến “Make in Vietnam”.

Trước đây, phần lớn các cuộc họp của một cơ quan, doanh nghiệp diễn ra dưới hình thức trực tiếp, thành phần giới hạn theo phân cấp về mô hình tổ chức. Nhưng khi chuyển sang họp trực tuyến từ cấp lãnh đạo cao nhất đến từng chuyên viên, công nghệ số đã tạo ra một cuộc cách mạng đột phá làm “phẳng hóa” sơ đồ tổ chức hình cây truyền thống, xóa nhòa các giới hạn, tạo ra môi trường làm việc số không khoảng cách.

Không những thế, nhiều cơ quan nhà nước đã tiên phong triển khai các nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới, cho phép người họp tham gia mọi lúc, mọi nơi, bằng thiết bị di động với chi phí không đáng kể thay vì sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình chi phí cao như trước kia. Công nghệ số đang giúp giảm bớt khâu trung gian, nhờ đó cơ quan nhà nước chỉ đạo điều hành, hành động nhanh và kịp thời hơn.

Người Việt có khả năng giải quyết tốt nhất các bài toán Việt Nam

Được trực tiếp tham dự cuộc giao ban khối công nghệ số của Bộ TT&TT tại 1 trong hơn 100 điểm cầu, theo ghi nhận của phóng viên, chất lượng giải pháp họp trực tuyến netMeeting của doanh nghiệp công nghệ Việt hoàn toàn không thua sản phẩm của các hãng nước ngoài.

Điều này từng được minh chứng qua việc nền tảng họp trực tuyến eMeeting do AIC và Bkav phát triển đã được Quốc hội chọn sử dụng trong kỳ họp trực tuyến đầu tiên trong lịch sử của cơ quan lập pháp, tại hội Việt Nam, kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. eMeeting cho phép các đại biểu Quốc hội tham gia họp từ xa, thậm chí đại biểu có thể họp qua iPad tại phòng làm việc ở địa phương, với chất lượng âm thanh hình ảnh đủ tiêu chuẩn, không phải đến phòng họp trang bị thiết bị chuyên dụng đắt tiền.

Người Việt Nam có thể chưa giải quyết thật tốt bài toán thế giới. Thế nhưng, người Việt Nam có khả năng giải quyết tốt nhất bài toán Việt Nam. Ở chính mảnh đất này, người Việt Nam đã làm được điều đó từ hàng ngàn đời nay. Điều đó là bởi chúng ta có văn hóa, thói quen riêng và có “nỗi đau” riêng mà không ai hiểu bằng chính chúng ta.

Trong thời đại số, người Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực để giải quyết bài toán của mình. Nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới là một ví dụ. Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã nghiên cứu, phát triển và đưa vào phục vụ thị trường các nền tảng như Zavi của Zalo, eMeeting của AIC, netMeeting của NetNam.

Người Việt có khả năng giải quyết tốt nhất các bài toán Việt Nam
Nền tảng họp trực tuyến netMeeting cho chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt với độ trễ không đáng kể.

Nền tảng Việt Nam phục vụ người Việt Nam sẽ nhanh hơn, tốt hơn, vì chỉ sử dụng băng thông kết nối trong nước. Nền tảng Việt Nam được tùy biến để tăng cường an toàn, bảo mật. Cơ quan, tổ chức có thể linh hoạt triển khai trên hạ tầng của chính mình và tự kiểm soát, không sợ bị lộ, lọt thông tin cho bên thứ ba. Đồng thời, mỗi cơ quan, tổ chức có thể chủ động phát triển hoặc thuê phát triển tiếp, “may đo” phục vụ nhu cầu của riêng mình.

Đây là những điểm mà các nền tảng phổ biến trên thế giới sẽ không bao giờ đáp ứng được.

Làm gì để nền tảng Make in Vietnam không thua trên sân nhà?

Dẫu vậy, ngay trên chính sân nhà Việt Nam, các giải pháp họp trực tuyến của những ông lớn công nghệ nước ngoài vẫn phổ biến hơn, được nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng hơn.

Trao đổi với ICTnews, đại diện NetNam cho hay, trong khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, đã có nhiều các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ, cổ vũ tạo thêm động lực và cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt mạnh dạn đầu tư, phát triển các dịch vụ, giải pháp cho thị trường.

 “Với doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng, việc hợp tác xây dựng năng lực cạnh tranh là rất quan trọng. Cùng với đó, doanh nghiệp công nghệ Việt cần tận dụng tốt sự hiểu biết và dựa trên nền tảng công nghệ mở của thế giới để giải quyết bài toán của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước”, đại diện NetNam chia sẻ.

Vị đại diện NetNam cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục có chính sách ưu tiên sử dụng với các dịch vụ, giải pháp công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam đảm bảo chất lượng và giá cạnh tranh.

Cũng như hạt mầm cần có mảnh đất tốt, đủ rộng và được tưới tắm qua thời gian mới trở thành cây cổ thụ, nền tảng Make in Vietnam chỉ có thể chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra toàn cầu, nếu chính người Việt Nam cho nó một cơ hội được sử dụng, cơ hội được hoàn thiện.

Thị trường 100 triệu dân là mảnh đất tốt, đủ rộng, là tài sản lớn của Việt Nam. Mỗi người sử dụng, mỗi ý kiến góp ý những điểm chưa tốt của nền tảng Make in Vietnam sẽ là giọt sương, giọt mưa để tương lai chúng ta có những nền tảng Make in Vietnam đi ra thế giới.

Vân Anh

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments