Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠOHướng đi đúng trong đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Hướng đi đúng trong đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng các học sinh đoạt giải.

NDĐT – Do ảnh hưởng dịch Covid-19, năm nay, kỳ thi Ô-lim-pích Vật lý châu Á (APhO) được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đoàn học sinh Việt Nam có tám học sinh dự thi đều đoạt giải. Tại kỳ thi này, Việt Nam có một học sinh đoạt được ba giải gồm: Huy chương vàng, Bằng khen của Chủ tịch APhO năm 2021 dành cho thí sinh có tổng điểm thi cao nhất và giải Thí sinh có bài thực hành xuất sắc nhất.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), kỳ thi APhO năm 2021 do Đài Loan (Trung Quốc) đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có tám học sinh dự thi và đều đoạt giải, gồm: Hai Huy chương vàng, một Huy chương bạc, ba Huy chương đồng và hai Bằng khen. Tham dự APhO năm nay có 23 đoàn từ các nước và vùng lãnh thổ với 181 thí sinh. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi trực tuyến APhO 2021 được tổ chức chu đáo, nghiêm túc tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Kỳ thi được giám sát trực tiếp của hai giám sát viên của Đài Loan và của ca-mê-ra dưới chế độ thời gian thực. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai theo quy định của ngành y tế. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo cho nên kỳ thi được tổ chức tốt, an toàn, nghiêm túc, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Ban Tổ chức APhO 2021.

Kỳ thi trực tuyến được thực hiện theo quy chế của AphO 2021, cũng giống như thi trực tiếp, gồm cả bài thi lý thuyết và thực hành; thời gian làm mỗi bài thi là 300 phút. Do tính chất kỳ thi là trực tuyến, cho nên tất cả công việc đều được tiến hành trên mạng in-tơ-nét. Đáng chú ý, bài thi thực hành được xây dựng dưới dạng thí nghiệm mô phỏng, với những tham số được lấy từ thí nghiệm thực. Phần mềm mô phỏng được lập trình công phu, giao diện thân thiện. Các bài thi được đánh giá hay về nội dung khoa học, nhưng dài và khó đối với các thí sinh. Ngay sau khi nhận được kết quả kỳ thi, học sinh Nguyễn Mạnh Quân, lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) cho biết, cảm thấy rất vui khi đoạt được Huy chương vàng. “Ngoài việc cố gắng đạt điểm tốt nhất trong kỳ thi quốc tế, em tiếp tục chuẩn bị trau dồi các kiến thức, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi sắp tới”, Quân chia sẻ.

Trưởng đoàn APhO Việt Nam năm 2021, PGS, TS Nguyễn Thế Khôi cho biết, kết quả kỳ thi là công sức rất lớn của cá nhân từng học sinh, được tích lũy qua nhiều năm. Trong đó, phải kể đến những đóng góp tích cực của các trường THPT chuyên nhiều năm huấn luyện học sinh, giúp các em có đủ kiến thức, kỹ năng cũng như gia đình học sinh đã quan tâm để các em có đủ bản lĩnh, tự tin dự thi đạt kết quả cao.

Thứ trưởng GD và ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, sự cạnh tranh giữa các quốc gia suy cho cùng là cạnh tranh chất lượng nguồn nhân lực. Những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm chăm lo, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài. Một trong các chính sách thể hiện sự quan tâm này là Quyết định 959/QĐ-TTg năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2020.

Thành tích của học sinh Việt Nam tại APhO năm 2021 đã phản ánh đúng chất lượng dạy và học của các trường, cũng như năng lực học tập của học sinh qua quá trình được đào tạo, bồi dưỡng. Kết quả này, cũng như thành tích những năm qua của học sinh Việt Nam dự thi Ô-lim-pích khu vực, quốc tế là minh chứng cho tính đúng đắn của Quyết định 959 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành. Việt Nam đang nỗ lực đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh và hội nhập quốc tế. Kết quả của học sinh khẳng định hướng đi đúng đắn mà ngành giáo dục đang theo đuổi; khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế và sự hội nhập ở mức cao của giáo dục nước nhà.

QUÝ TÙNG

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments