Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCVH-TTTỪ ỐNG CỐNG

TỪ ỐNG CỐNG

Người anh hùng của những con kênh

Tuấn thong thả đẩy đưa mái chèo cho chiếc xuồng nhỏ trôi trên con lạch. Hai bên bờ cây lá rủ cành sát mặt nước. Sóng nước làm bờ cỏ nhấp nhô. Mỹ hỏi:

– Em thấy anh rất yêu sông nước, vì sao vậy? Gia đình anh nào giờ sống ở thành phố mà?

Tuấn vừa chèo vừa đáp:

– Anh yêu sông nước vì một lý do buồn, nên anh ít kể với ai.

– Em mà anh cũng không kể à? Anh không kể là em nhảy xuống nước à?

Tuấn mỉm cười nói:

– Ngày xưa ba anh là công nhân của công ty vệ sinh đô thị, phụ trách nạo vét cống thoát của thành phố. Em không hiểu được nước cống thành phố bẩn đến mức độ nào. Đủ loại rác thải tệ hại đều có ở dưới đó. Người công nhân phải dầm mình trong nước bẩn cực hôi thối đó để vớt rác, múc cặn đem lên khơi thông ống cống để mùa mưa đường phố không bị ngập.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mỗi ngày ba đi làm về, mẹ đều ôm ba khóc, và cũng để ba hiểu tình yêu của mẹ đối với ba vượt qua sự hôi hám vẫn còn bám trên người ba. Anh lớn lên chút, mẹ bắt anh cũng phải ôm ba như vậy. Mới đầu anh sợ khiếp nên vùng vẫy tránh ra. Lúc đó đôi mắt ba rất buồn. Đến khi anh đủ lớn để hiểu ba thì anh mới ôm ba được.

Rồi ba mất sớm vì cơ thể nhiễm độc của nước cống thấm vào người. Ung thư đủ loại hiện ra. Mẹ bán xôi dạo nuôi anh ăn học nên người. Hai mẹ con thương nhớ ba khôn nguôi. Anh cảm thấy căm giận con người đã xả ra nước thải bẩn thỉu khiến cho ba bỏ mẹ con anh rất sớm. Anh chọn ngành học xử lý nước thải cũng vì đó.

Anh tìm những giải pháp gọn nhẹ hợp lý để giúp các hộ gia đình xử lý nước thải tại nguồn trước khi đổ ra cống rãnh công cộng. Cùng công ty vận động Chính phủ ra luật buộc mỗi gia đình phải lắp đặt hệ thống xử lý nước thải tại nguồn. Hiện nay công ty của anh cung cấp hơn 40 phần trăm thị phần thiết bị xử lý nước thải cho cả nước.

Nhìn nước cống bây giờ sạch sẽ, cá lội tung tăng, anh cảm thấy trả được mối thù cho ba. Từ đó anh yêu sông nước thiên nhiên. Anh cho rằng con người có lỗi khi tiếp nhận nguồn nước sạch để sử dụng, rồi sau đó trả lại nước bẩn cho trời đất. Con người phải tránh cái tội này, phải trả lại cho thiên nhiên nước sạch gần bằng như nguồn nước ban đầu mà mình lấy vào.

Bây giờ nhà khá giả, mẹ thích tu hành để cầu nguyện cho ba. Anh cho rằng mẹ là người vợ tốt nhất trên đời, đã yêu thương và chung thủy với ba dù ba phải mưu sinh bằng nghề thấp hèn, mà mẹ thì hồi trẻ đẹp lắm. Thực sự thì anh vẫn chưa hiểu mẹ chọn lấy ba vì điểm nào, có lẽ ẩn sâu trong lòng ba có cái gì rất hay làm mẹ ngưỡng mộ.

Anh vẫn chưa cưới vợ vì trong lòng anh, ba là một ẩn số cao quý chưa hiểu được, còn mẹ là một người phụ nữ thánh thiện nhất trên đời. Anh sợ người con gái anh cưới về kém hơn mẹ sẽ khiến anh thất vọng.

Mỹ cúi mặt buồn buồn:

– Em sẽ theo mẹ để học cho đến khi nào…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Sạch mình mà bẩn môi trường

Là kém đạo đức, coi thường thế nhân”.

Con người sẽ mãi có tội vì điều này, lấy nước sạch của trời đất để sử dụng, rồi trả lại cho trời đất nước bẩn thỉu hôi hám. Thậm chí có những người ác đến nỗi vất cả rác thải đủ loại xuống cống khiến cho nước cống càng thêm bẩn.

Ai cũng làm vậy nên ta có cảm giác chẳng có tội lỗi gì, cứ xả nước bẩn xuống cống thoát. Tội lỗi không lệ thuộc vào việc ta có biết hay không. Làm sai thì có tội, dù tội đó có vẻ vô tình.

Việc xả nước bẩn ra cống, ta không biết là có tội với trời đất, đó là vì ta không chịu hiểu, không chịu biết. Chỉ cần suy tư chút là ta đã thấy tội từ trong đó.

Ta dùng xà phòng thật nhiều để giữ cơ thể quần áo mình sạch, bất cần biết nước thải có chất xà phòng sẽ giết chết nguồn nước thiên nhiên. Bao nhiêu con sông, dòng kênh trở nên đen đúa, hôi thối, mất hết sự sống, tạo nên vi khuẩn hung hãn, chỉ bởi vì quá nhiều xà phòng bị tuôn xuống đó. Dòng sông đen hôi sẽ tiếp tục lây lan sự giết chóc của nó vào lòng đất, phá hoại môi trường sinh thái của Địa cầu này.

Cái bẩn thỉu đã trở thành sự giết hại chết chóc.


Hãy chung tay bảo vệ nguồn nước

Ý thức tội lỗi này, chúng ta phải quyết lòng làm gì đó để trả nợ cho đất trời bằng cách xử lý nước thải sao cho gần bằng nguồn nước ta tiếp nhận ban đầu. Người nào hiểu được trách nhiệm này, là xử lý nước thải sạch trở lại, đó là người có đủ đạo đức để xứng đáng đồng hành với thế giới đi vào tương lai tươi sáng.

-Nền tảng đạo đức-                                                                                                       –PQ-

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments