Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCXÃ HỘICăn cước công dân gắn chíp sẽ thay thế thẻ Bảo hiểm...

Căn cước công dân gắn chíp sẽ thay thế thẻ Bảo hiểm y tế

Thời gian tới người dân có thể dùng căn cước công dân có gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT hiện hành.
Thời gian tới người dân có thể dùng căn cước công dân có gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT hiện hành.

TPO – Từ ngày 1/7 tới, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức được vận hành. Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đang chuẩn hoá dữ liệu, sẽ đề xuất các ngành chức năng cho phép sử dụng căn cước công dân có gắn chíp thay thể thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) trong khám chữa bệnh.

BHXH Việt Nam cho hay, cơ quan này đã được lựa chọn là đơn vị đầu tiên ngoài ngành Công an được triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu với cơ sở dữ liệu về dân cư.

Hiện cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam đang quản lý thông tin của toàn bộ người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Dữ liệu BHXH và dữ liệu dân cư là 2 trong số 6 cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan trực tiếp đến người dân được Chính phủ ưu tiên triển khai để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử và chuyển đổi số Quốc gia.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát đối chiếu với 8,1 triệu thông tin cá nhân từ cơ sở dữ liệu về dân cư. Tính tới hết ngày 19/6/2021, toàn quốc đã có trên 13,2 triệu người đăng ký sử dụng ứng dụng VssID, đạt 52,34% kế hoạch.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chuẩn hoá dữ liệu cơ sở dữ liệu về bảo hiểm trên cơ sở đồng bộ với cơ sở dữ liệu về dân cư, qua đó rút gọn thủ tục hành chính để bỏ các yêu cầu đính kèm giấy tờ tùy thân trong giải quyết thủ tục bảo hiểm.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các ngành chức năng cho phép sử dụng căn cước công dân có gắp chíp thay thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh. Các bệnh viện có thể đọc thông tin từ mã vạch QR code trên căn cước công dân sau đó gửi yêu cầu đến cơ quan BHXH để nhận thông tin về BHYT và giải quyết chế độ cho người dân, tương tự việc sử dụng thẻ BHYT giấy hoặc thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh hiện nay.

BHXH Việt Nam cũng xây dựng chương trình ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay của người dân trên thẻ căn cước công dân có gắn chíp vào việc chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT. Khi ứng dụng được công nghệ này, người dân không thể mượn thẻ của người khác để lạm dụng trục lợi quỹ BHXH, BHYT khi thực hiện các chế độ liên quan.

Theo BHXH Việt Nam, hiện cơ quan này đã xây dựng và kết nối với cơ sở dữ liệu về dân cư để xác thực thông tin công dân khi đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID. Khi đăng ký tài khoản này, căn cước công dân sẽ được sử dụng để đối chiếu, BHXH Việt Nam không lưu giữ ảnh căn cước công dân của người đăng ký, góp phần giảm nguy cơ lộ lọt thông tin, giấy tờ cá nhân.

Trước đó, với việc phát triển ứng dụng VssID, từ ngày 1/6/2021, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã chính thức áp dung hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng này thay cho thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Lê Hữu Việt

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments