Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCNHÂN TÀITiến sĩ thủy văn đầu tiên ở Việt Nam nhận giải thưởng...

Tiến sĩ thủy văn đầu tiên ở Việt Nam nhận giải thưởng của WMO cho các nhà khoa học trẻ

TTO – Tiến sĩ thủy văn Nguyễn Hoàng Minh (34 tuổi, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) vừa nhận giải thưởng của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho các nhà khoa học trẻ năm 2021.

Tiến sĩ thủy văn đầu tiên ở Việt Nam nhận giải thưởng của WMO cho các nhà khoa học trẻ - Ảnh 1.
Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh – Ảnh: HOÀNG LINH

Ngày 6-7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn) cho biết lần đầu tiên một tiến sĩ thủy văn ở Việt Nam nhận được giải thưởng nghiên cứu của WMO dành cho các nhà khoa học trẻ.

Theo đó, với đề tài nghiên cứu “Đề xuất phương pháp mới để nâng cao năng lực dự báo mưa, lũ của mô hình tích hợp khí tượng thủy văn” của tiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh đã nhận được giải thưởng nghiên cứu của WMO dành cho các nhà khoa học trẻ năm 2021.

Nghiên cứu này đề xuất một phương pháp mới để nâng cao độ chính xác dự báo lũ hạn ngắn, giải quyết được nhiều yếu điểm của các phương pháp đang được sử dụng phổ biến trên thế giới.

Trước những khó khăn và hạn chế trong dự báo bão lũ, gần đây tiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh đã nghiên cứu phát triển phương pháp mới nhằm giải quyết những nhược điểm và với độ chính xác dự báo được nâng cao rõ rệt so với những phương pháp trước. 

Phương pháp đề xuất mới là sự kết hợp của một loạt phương pháp, kỹ thuật phức tạp được phát triển riêng cho mục đích hiệu chỉnh mưa phục vụ dự báo lũ như mô phỏng Monte – Carlo, kỹ thuật tích hợp lượng mưa dự báo từ mô hình số với lượng mưa dự báo dựa trên radar, hiệu chỉnh thủy văn và kỹ thuật lọc Kalman.

Công trình nghiên cứu của tiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh được các chuyên gia trên thế giới đánh giá rất cao và nhanh chóng được chấp nhận đăng trên tạp chí quốc tế uy tín nhất ngành thủy văn. Hiện tiến sĩ Minh đang triển khai áp dụng phương pháp ở Việt Nam.

Tiến sĩ Minh cho biết trong quá trình nghiên cứu anh cũng gặp những khó khăn đó là khi xác định các phương pháp, kỹ thuật sử dụng và làm thế nào để phát triển và liên kết được các phương pháp, kỹ thuật đó với nhau để phục vụ cho mục đích cuối cùng là nâng cao độ chính xác dự báo lũ. 

“Đã từng có thời điểm, tôi và giáo sư hướng dẫn phải họp, trao đổi với nhau để xử lý những vấn đề này đến hai ba giờ sáng trong một tuần liên tiếp. Đến khi thống nhất được, tôi đã phải làm việc 20 giờ một ngày, thậm chí có những ngày thức trắng trong hai tuần liên tiếp để kịp tiến độ bảo vệ luận án tiến sĩ.

Ngoài ra, các phương pháp, kỹ thuật sử dụng đều là những phương pháp rất phức tạp, đòi hỏi người sử dụng phải hiểu rất sâu vấn đề cùng với khả năng lập trình tốt để đưa ra được những kết quả tính toán nhanh chóng và chính xác” – tiến sĩ Minh chia sẻ.

CHÍ TUỆ

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments