Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCTHÊ GIỚI10 chuyên ngành có lương khởi điểm cao nhất tại Mỹ, cơ...

10 chuyên ngành có lương khởi điểm cao nhất tại Mỹ, cơ hội cho du học sinh Việt

GDVN- Mức lương khởi điểm trung bình cho các chuyên ngành này dao động từ 62.350USD/năm đến 69.300USD/năm. Đây cũng là cơ hội phát triển cho nhiều du học sinh Việt Nam.

Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ như hiện nay, nhu cầu về nhân lực trong ngành khoa học công nghệ tăng cao nhưng còn bị hạn chế, do đó mức lương trung bình của những chuyên ngành này cũng cao hơn so với các ngành khác.

Mức lương khởi điểm trung bình cho các chuyên ngành này dao động từ 62.350USD/ năm (khoảng 1,4 tỷ đồng) đến 69.300USD/ năm (khoảng 1,6 tỷ đồng), theo dữ liệu của College Scorecard – một công cụ trực tuyến của Mỹ xây dựng để người tiêu dùng so sánh chi phí và giá trị của các cơ sở giáo dục đại học.

1. Kỹ thuật hàng không, hàng không và du hành vũ trụ

Kỹ thuật hàng không vũ trụ là lĩnh vực chính liên quan đến sự phát triển của máy bay và tàu vũ trụ. Nó có hai ngành chính và đan xe lẫn nhau là kỹ thuật hàng không và kỹ thuật du hành vũ trụ. Kỹ thuật điện tử hàng không cũng tương tự, nhưng đề cập đến khía cạnh điện tử của kỹ thuật hàng không vũ trụ.

Các kỹ sư hàng không và du hành vũ trụ áp dụng sự hiểu biết của họ về các hiện tượng vật lý cơ bản để thiết kế và vận hành máy bay, tên lửa và phương tiện vũ trụ.

Hàng không là thiết kế, phát triển, phân tích, thử nghiệm và sản xuất máy bay cho thị trường quân sự hoặc dân sự. Du hành vũ trụ là thiết kế, phát triển, phân tích, thử nghiệm và sản xuất tên lửa, tàu vũ trụ và các hệ thống quốc tế/không gian toàn cầu.

Mức lương khởi điểm trung bình: 62.350 USD/năm (khoảng 1,4 tỷ đồng).

Học viện Công nghệ Massachusetts là cơ sở đào tạo nổi tiếng về chuyên ngành này.

Học viện Công nghệ Massachusetts xếp thứ 4 trong danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S.News.

Kỹ thuật hàng không, hàng không và du hành vũ trụ là ngành có mức lương khởi điểm cao. (Ảnh: yuyangc|Shutterstock)

2. Kỹ sư cơ khí

Kỹ thuật cơ khí là một ngành kết hợp vật lý kỹ thuật và các nguyên lý toán học với khoa học vật liệu để thiết kế, phân tích, sản xuất và bảo trì các hệ thống cơ khí. Đây là một trong những ngành lâu đời nhất và rộng nhất trong số các ngành kỹ thuật.

Kỹ sư cơ khí đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm ô tô, hàng không vũ trụ, công nghệ sinh học, máy tính, điện tử, hệ thống vi cơ điện tử, chuyển đổi năng lượng, robot và tự động hóa và sản xuất.

Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa Kỳ (ASME) hiện đã liệt kê ra được tổng cộng 36 bộ phận kỹ thuật, từ các hệ thống năng lượng tiên tiến và kỹ thuật hàng không vũ trụ đến kỹ thuật chất thải rắn và kỹ thuật dệt.

Mức lương khởi điểm trung bình: 62.400 USD/năm (1,4 tỷ đồng).

Đại học Hàng hải SUNY (NY) là địa chỉ đào tạo nổi tiếng chuyên ngành này.

Đại học Hàng hải SUNY xếp thứ 56 theo danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S. News.

3. Kỹ thuật hạt nhân

Kỹ thuật hạt nhân là ngành liên quan đến ứng dụng phá vỡ hạt nhân nguyên tử (phân hạch) hoặc kết hợp các hạt nhân nguyên tử (nhiệt hạch), hoặc với việc áp dụng các quá trình phụ nguyên tử khác dựa trên các nguyên tắc vật lý hạt nhân.

Lĩnh vực này cũng bao gồm việc nghiên cứu các ứng dụng bức xạ trong y tế và các ứng dụng khác, đặc biệt là bức xạ ion hóa, an toàn hạt nhân, vận chuyển nhiệt/ nhiệt động lực học, nhiên liệu hạt nhân hoặc công nghệ liên quan khác (ví dụ: xử lý chất thải phóng xạ) và các vấn đề phổ biến hạt nhân, bên cạnh đó cũng bao gồm cả kỹ thuật hóa học và kỹ thuật điện.

Các kỹ sư hạt nhân nghiên cứu và phát triển các quy trình, thiết bị và hệ thống được sử dụng để thu được lợi ích từ năng lượng hạt nhân và bức xạ.

Nhiều kỹ sư trong số những kỹ sư này tìm thấy các vật liệu phóng xạ được sử dụng trong công nghiệp và y tế – ví dụ như các thiết bị dùng trong chẩn đoán và điều trị y tế. Nhiều người khác chuyên phát triển các nguồn năng lượng hạt nhân cho tàu thủy hoặc tàu vũ trụ.

Kỹ thuật hạt nhân cũng là ngành có mức lương khởi điểm trung bình gần 1,5 tỷ đồng/năm. (Ảnh: iofoto | Shutterstock)

Mức lương khởi điểm trung bình: 62.550 USD/năm (khoảng 1,4 tỷ đồng).

Đại học Tennessee xếp thứ 112 danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S.News – là một cơ sở đào tạo nổi tiếng về ngành học này.

4. Kỹ thuật vật liệu

Kỹ thuật vật liệu bao gồm tất cả các công việc về tạo ra vật liệu mới và cải tiến những vật liệu hiện có. Lĩnh vực này bao gồm những công việc giúp cải tiến mọi thứ trở nên chắc bền hơn, nhẹ hơn, có nhiều chức năng hơn nhưng tiết kiệm chi phí hơn.

Đây là nền tảng cho phần lớn các chuyên ngành kỹ thuật khác – bởi nếu muốn tạo ra một thứ gì đó, chúng ta cần phải có vật liệu với các đặc tính phù hợp.

Các kỹ sư vật liệu phát triển, xử lý và thử nghiệm các vật liệu để tạo ra nhiều loại sản phẩm, từ chip máy tính và cánh máy bay đến các câu lạc bộ golf và thiết bị y sinh.

Họ nghiên cứu các đặc tính và cấu trúc của kim loại, gốm sứ, chất dẻo, vật liệu tổng hợp, vật liệu nano (các chất cực nhỏ), và các chất khác để tạo ra các vật liệu mới đáp ứng yêu cầu nhất định về cơ, điện và hóa học. Họ cũng giúp lựa chọn vật liệu cho các sản phẩm cụ thể và phát triển các cách mới để sử dụng các vật liệu hiện có sao cho hiệu quả nhất.

Mức lương khởi điểm trung bình: 63.300 USD/năm (khoảng 1,4 tỷ đồng).

Đại học Michigan – Ann Arbor xếp thứ 24 trong danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S.News – là cơ sở đào tạo nổi tiếng chuyên ngành này.

5. Khoa học máy tính

Khoa học máy tính là ngành nghiên cứu các quy trình thuật toán, máy tính và bản thân quá trình tính toán. Là một ngành học, khoa học máy tính bao gồm nhiều chủ đề từ nghiên cứu lý thuyết về thuật toán, tính toán và thông tin đến các vấn đề thực tiễn của việc triển khai các hệ thống tính toán trong phần cứng và phần mềm.

Các nhà khoa học máy tính viết và lập trình phần mềm, tạo ứng dụng cho thiết bị di động và phát triển trang web.

Mục tiêu chính của họ là xác nhận và phát triển các mô hình toán học có khả năng tương tác máy tính giữa con người và các máy tính khác.

Ngoài làm việc trong các khuôn khổ lý thuyết, các nhà khoa học máy tính cũng có thể nghiên cứu và tập trung vào các lĩnh vực như cấu trúc dữ liệu và thuật toán, lý thuyết thông tin và cơ sở dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, phân tích số, lý thuyết độ phức tạp tính toán, đồ họa máy tính, lý thuyết ngôn ngữ lập trình và thị giác máy tính.

Mức lương khởi điểm trung bình: 64.450USD/năm (gần 1,5 tỷ đồng).

Đại học Brown (RI) xếp thứ 14 trong danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S.News – là địa chỉ đào tạo nổi tiếng về khoa học máy tính.

Mức lương khởi điểm trung bình của người tốt nghiệp đại học ngành khoa học máy tính là 64.450USD/năm (Ảnh: northeastern.edu)

6. Kỹ thuật hóa học

Kỹ thuật hóa học là công việc đặc thù liên quan đến việc nghiên cứu vận hành và thiết kế các nhà máy hóa chất cũng như các phương pháp cải tiến sản xuất.

Kỹ thuật hóa học sử dụng các nguyên tắc hóa học, vật lý, toán học, sinh học và kinh tế học để sử dụng, sản xuất, thiết kế, vận chuyển và biến đổi năng lượng và vật liệu một cách hiệu quả.

Các kỹ sư hóa học phát triển các quy trình thương mại kinh tế để chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm hữu ích.

Công việc của các kỹ sư hóa học có thể bao gồm từ việc sử dụng công nghệ nano và vật liệu nano trong phòng thí nghiệm đến các quy trình công nghiệp quy mô lớn nhằm chuyển hóa chất, nguyên liệu thô, tế bào sống, vi sinh vật và năng lượng thành các dạng và sản phẩm hữu ích.

Kỹ sư hóa học tham gia vào nhiều khía cạnh của thiết kế và vận hành nhà máy, bao gồm đánh giá an toàn và nguy hiểm, thiết kế và phân tích quy trình, mô hình hóa, kỹ thuật điều khiển, kỹ thuật phản ứng hóa học, kỹ thuật hạt nhân, kỹ thuật sinh học, đặc điểm kỹ thuật xây dựng và hướng dẫn vận hành.

Mức lương khởi điểm trung bình: 64.750 USD/năm (khoảng gần 1,5 tỷ đồng).

Đại học Rice (TX) xếp thứ 16 trong danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S.News – địa chỉ đào tạo nổi tiếng ngành Kỹ thuật hóa học.

7. Kỹ thuật công nghiệp

Kỹ thuật công nghiệp là một nghề liên quan đến việc tối ưu hóa các quy trình, hệ thống hoặc tổ chức phức tạp bằng cách phát triển, cải tiến và triển khai các hệ thống tích hợp về con người, tiền bạc, kiến ​​thức, thông tin và thiết bị.

Các kỹ sư công nghiệp sử dụng kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn trong toán học, vật lý và khoa học xã hội, cùng với các nguyên tắc và phương pháp phân tích và thiết kế kỹ thuật, để xác định, dự đoán và đánh giá kết quả thu được từ các hệ thống và quy trình.

Mức lương khởi điểm trung bình: 65.250 USD/năm (khoảng 1,5 tỷ đồng).

Xếp thứ 9 trong danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S.News, Đại học Northwestern (IL) nổi tiếng với chuyên ngành Kỹ thuật công nghiệp.

8. Kỹ thuật điện, điện tử và truyền thông

Kỹ thuật điện tử (còn gọi là kỹ thuật điện tử và truyền thông) là ngành sử dụng các thành phần điện tích cực và phi tuyến (chẳng hạn như các thiết bị bán dẫn, đặc biệt là bóng bán dẫn và đi-ốt) để thiết kế mạch điện tử, thiết bị, mạch tích hợp và hệ thống của chúng. Ngành này cũng thường thiết kế các thành phần điện thụ động, thường dựa trên bảng mạch in.

Các kỹ sư điện tử và truyền thông phân tích và giải thích dữ liệu cũng như sửa đổi các quy trình truyền thông và cung cấp hướng dẫn kỹ thuật chung cho khách hàng.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này có thể tìm việc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm mạng, viễn thông, internet, radio và công nghệ máy tính.

Các nhiệm vụ công việc thiết yếu của một kỹ sư điện tử và truyền thông có thể bao gồm tìm giải pháp cho các vấn đề trong thiết kế mạng, truyền thông di động, giao thức Internet, giao thức mạng và các yêu cầu về dịch vụ dữ liệu.

Mức lương khởi điểm trung bình: 67.000 USD/năm (khoảng hơn 1,5 tỷ đồng).

Xếp thứ 4 trong danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S.News, Học viện Công nghệ Massachusetts có nhiều chuyên ngành đào tạo được sinh viên yêu thích.

9. Kỹ thuật dầu khí

Kỹ thuật dầu khí là lĩnh vực liên quan đến các hoạt động sản xuất Hydrocacbon, có thể là dầu thô hoặc khí tự nhiên.

Thăm dò và khai thác được coi là thuộc lĩnh vực thượng nguồn của ngành dầu khí (Ngành dầu khí thường được chia thành ba ngành chính: thượng nguồn, trung lưu và hạ lưu).

Các kỹ sư dầu khí sử dụng siêu máy tính, không chỉ trong việc phân tích dữ liệu thăm dò và mô phỏng biểu hiện của hồ chứa mà còn trong việc tự động hóa các hoạt động khai thác và sản xuất mỏ dầu.

Kỹ sư dầu khí có một tương lai đầy thử thách nhưng cũng nhiều cơ hội.

Họ phải phát triển và áp dụng công nghệ mới để thu hồi hydrocacbon từ đá phiến dầu và các mỏ dầu khí ngoài khơi. Họ cũng phải đưa ra các kỹ thuật mới để thu hồi dầu còn sót lại trong lòng đất sau khi áp dụng các kỹ thuật sản xuất thông thường.

Mức lương khởi điểm trung bình: 67.150 USD/năm (hơn 1,5 tỷ đồng).

Đại học Texas A&M – College Station xếp thứ 66 trong danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S.News, nổi tiếng với ngành Kỹ thuật dầu khí.

10. Kỹ thuật máy tính

Kỹ thuật máy tính (CoE hoặc CpE) là một nhánh của kỹ thuật tích hợp một số lĩnh vực khoa học máy tính và kỹ thuật điện tử cần thiết để phát triển phần cứng và phần mềm máy tính.

Kỹ thuật máy tính là ngành nghiên cứu các nguyên lý, phương pháp để thiết kế và phát triển hệ thống phần cứng và những phần mềm phục vụ cho hoạt động của các thiết bị phần cứng đó.

Các kỹ sư máy tính thường được đào tạo về kỹ thuật điện tử (hoặc kỹ thuật điện), thiết kế phần mềm và tích hợp phần cứng – phần mềm thay vì chỉ kỹ thuật phần mềm hoặc kỹ thuật điện tử.

Các kỹ sư máy tính thường tham gia vào nhiều khía cạnh phần cứng và phần mềm của máy tính, từ việc thiết kế các bộ vi điều khiển, bộ vi xử lý riêng lẻ, máy tính cá nhân và siêu máy tính.

Mức lương khởi điểm trung bình: 69.300 USD/năm (khoảng 1,6 tỷ đồng).

Xếp thứ 29 trong danh sách các trường đại học tốt nhất của U.S.News, Đại học Washington – Bothell cũng là một trong những cơ sở đào tạo có thế mạnh chuyên ngành Khoa học máy tính.

Phương Thảo (Theo US.News)

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments