Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCNHÂN TÀINữ sinh duy nhất tốt nghiệp xuất sắc ngành Nông học, Học...

Nữ sinh duy nhất tốt nghiệp xuất sắc ngành Nông học, Học viện Nông nghiệp

GDVN- Đặng Thị Phương Anh là nữ sinh duy nhất tốt nghiệp loại xuất sắc của ngành Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Đặng Thị Phương Anh (sinh năm 1998, Khóa 61, ngành Khoa học cây trồng tiên tiến, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam) là cái tên được nhiều người nhắc đến trong kì tốt nghiệp vừa qua của Học viện nông nghiệp Việt Nam.

Phương Anh là sinh viên duy nhất đạt bằng tốt nghiệp xuất sắc của khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong năm 2021. Dự kiến tháng 10 này, Phương Anh sẽ nhận bằng tốt nghiệp.

Phương pháp để có kết quả cao trong học tập

Ngay từ những ngày đầu bước vào giảng đường đại học, Phương Anh xác định bảng điểm đại học sẽ là “minh chứng” đi theo em đến suốt cuộc đời, đặc biệt hữu ích trong quá trình học tập và xin việc làm, bởi vậy em luôn cố gắng hết sức để học tập.

“Ngay từ năm nhất, em tìm hiểu hồ sơ chương trình học bổng Thạc sĩ và được biết rằng, điểm học tập càng cao càng có lợi thế nên em càng quyết tâm hơn”, Phương Anh nói.

Nữ sinh chia sẻ thêm, ngay khi đến giảng đường, cô đã “tranh” ngay vị trí ngồi đầu bàn để thuận lợi cho việc nghe giảng và không cho mình ngủ gật.

Bên cạnh đó, Phương Anh cũng nâng cao ý thức tự học, trước khi đến lớp em đã phải tự đọc và tìm hiểu trong slide bài giảng và giáo trình để đến lớp dành thời gian hỏi thầy cô những vấn đề chưa hiểu.

“Khoảng thời gian vất vả nhất đời sinh viên đối với em có lẽ là lúc thi, mỗi mùa thi đến em dành khoảng 1 tháng để tự đóng cửa phòng, hạn chết tối đa mọi cuộc vui và chỉ ăn, học”, nữ sinh chia sẻ.

Đặng Thị Phương Anh (ngoài cùng bên phải) nhận học bổng Aeon Mall lần 2, năm 2020. Học bổng được trao cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc tại khu vực Hà Nội. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Có những môn thi, Phương Anh học từ lúc 8 giờ tối đến 2h sáng. Mệt quá, em thiếp đi ngủ 2 tiếng rồi lại dậy học tiếp từ 4h đến 8h sáng và đi thi. Thi xong, Phương Anh về ngủ bù.

Đó có lẽ là quãng Phương Anh “học như trâu” bởi trong đầu em luôn suy nghĩ phải làm sao đạt được kết quả cao nhất. Và rồi, em là người đầu tiên trong 10 khóa của ngành Khoa học cây trồng tiên tiến đạt điểm cao tối đa 3 môn Vật lý đại cương 1, Toán cao cấp và Hóa hữu cơ với điểm 10 tròn trĩnh.

Tuy nhiên, giờ đây khi sắp rời xa ngôi trường thân yêu, có chút gì đó khiến Phương Anh thoáng chút nuối tiếc vì thời “học như trâu” đó.

“Nếu quay lại thời gian đến giảng đường đại học, em sẽ phân bổ thời gian hợp lý hơn để giữ gìn sức khỏe. Ví dụ thay vì em ôn 1 tháng trước khi thi thì em dành hẳn 2 tháng để ôn. Đồng thời, em cũng sẽ ôn và học bài ngay trên lớp để không phải đến lúc thi thì mình mới ôn”, Phương Anh chia sẻ và cho hay, nhiều bạn sinh viên cho rằng ôn trước ngày thi là hữu ích bởi học đâu nhớ đó nhưng Phương Anh bác bỏ quan điểm này bởi đây là phương pháp học rất máy học.

Ngủ mơ cũng thấy côn trùng

Khi còn ở giảng đường đại học, Phương Anh vượt qua khó khăn khi đọc những tài liệu tiếng Anh, bởi nhiều từ chuyên ngành khó nhớ. Tuy nhiên, cô kiên trì tra từ điển và google để khắc phục yếu điểm này.

Vượt qua được những khó khăn trên giảng đường đại học những môn học khiến Phương Anh lo sợ nhất là môn Giáo dục thể chất. Đó là đợt thi môn cầu lông, em phải tập mấy buổi trưa để tập phát cầu một mình tại sân. May mắn, Phương Anh vượt qua môn với số điểm khiêm tốn.

Phương Anh (thứ 2 từ trái sang) nhận giải nhì báo cáo Nghiên cứu khoa học, năm 2021. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tuy nhiên, những khó khăn trên chưa là gì so với môn Côn trùng học (Entomology). Bởi lẽ em và các bạn không chỉ học tên của những con côn trùng mà còn phải biết các bộ phận như mồm, đốt chân… Ví dụ như bộ Homoptera gồm những con như Eriosomatidae, Coccidae, Diaspididae, Fulgoridae…

“Thời gian đó, không chỉ em mà các bạn cùng lớp đều suốt ngày lẩm bẩm tên của các con côn trùng, đến nỗi mơ cũng thấy chúng”, Phương Anh nói.

Để có kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp vừa qua, Phương Anh cho biết, cô phải lựa chọn đề tài mới lạ duy nhất của trường về hoa lan thanh ngọc, thay vì như nhiều bạn chọn cây ngô, cây lúa… để làm đề tài.

Tiếp đó, Phương Anh chuẩn bị viết báo cáo tỉ mỉ, chi tiết từng dấu chấm, dấu phẩy cùng những nghiên cứu mới phát hiện trong đề tài và được đánh giá cao.

“Trước ngày báo cáo luận án tốt nghiệp, em chuẩn bị bài thuyết trình và đọc đi đọc lại nhiều lần, rồi tự đặt câu hỏi về các tình huống có thể xảy ra. Em còn nhờ các thầy cô, gia đình nghe em báo cáo thử và đóng góp ý kiến cho em. Từ đây, em đã nói rất trôi chảy trong ngày trả lời câu hỏi của Hội đồng”, Phương Anh chia sẻ.

Mong muốn giúp bà con nông dân thích nghi biến đổi khí hậu

Xuất thân từ gia đình nông dân ở miền quê Hưng Hà, tỉnh Thái Bình là nơi có truyền thống làm nông nghiệp, nhưng thường hay xảy ra lũ lụt, hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và đất canh tác, Phương Anh quyết định chọn ngành Khoa học cây trồng tại Học viện Nông nghiệp để giúp người nông dân giải quyết những vấn đề trên.

“Em thật sự mong muốn giúp bà con nông dân có thể thích nghi, đảm bảo sản xuất nông nghiệp trong điều kiện khí hậu trái đất đang ngày càng nóng lên như hiện nay, và cách tốt nhất để em thực hiện đam mê đó chính là theo học ngành khoa học cây trồng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Đây là chương trình duy nhất cung cấp kiến thức chuyên sâu giúp em có thể tạo ra được các giống cây trồng có khả năng chịu hạn, chịu mặn”, Phương Anh chia sẻ.

Trong quá trình học, Phương Anh được tham gia học tập, trao đổi văn hóa với các sinh viên đến từ rất nhiều nước trên thế giới như Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonexia, Campuchia, Lào…

Chính những kiến thức và kĩ năng em tích lũy được trong quá trình học tập và hoạt động xã hội tại đại học, đã giúp ích rất nhiều cho Phương Anh trong công việc hiện tại là trợ lí Giám đốc về phụ trách mảng Hợp tác quốc tế tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Về tương lai, Phương Anh muốn học Thạc sỹ tại nước ngoài nhưng bố em lại không đồng ý điều này bởi sợ con gái học “cao” khó lấy được chồng.

“Khi em nói sẽ học Thạc sỹ ở nước ngoài thì bố em lại sợ em lấy chồng bên đó và như bố em nói là “mất con luôn”. Tuy nhiên, em tin rằng nếu bản thân xin được học bổng đi học và nhờ người thân động viên thì bố em chắc sẽ đồng ý”, Phương Anh chia sẻ, trái ngược với bố thì mẹ em lại đồng ý về quyết định của con gái.

Một số thành tích học tập của Đặng Thị Phương Anh:- Giải nhì Nghiên cứu khoa học đề tài “Nghiên cứu bệnh Panama hại chuối tại Hà Nội và các vùng phụ cận” 2018.- Giải Nhất cuộc thi sinh viên với kiến thức chuyên ngành cho Liên chi hội khoa Nông Học tổ chức, năm 2019.- Giải nhì Nghiên cứu khoa học với đề tài “Xác định gen chịu mặn của cây diêm mạch Chenopodium quinoa Willd.,”- Đăng hai bài báo trên tạp chí “Vietnam Journal of Agricultural Sciences” trong năm 2021 gồm:- Bài báo “Effects of Nitrogen Application on the Growth and Yield of Quinoa under Saline Conditions in Northern Vietnam”- Bài báo “Nghiên cứu nhân nhanh giảo cổ lam (Gynostemma Pentaphyllum (thumb.) Makino bằng công nghệ khí canh”.- 3 lần đạt giải Nhất nhà vô địch điểm A cấp Khoa, 2 lần đạt giải cuộc thi Olympic tin học cấp Học viện.- Nhận các loại học bổng khác nhau như Học bổng khuyến khích học tập dành cho sinh viên xuất sắc (6 kì liên tiếp) Học bổng của Hội hữu nghị Việt Hàn 2017, Học bổng Đạm Cà Mau 2018, Học bổng Aeon năm 2020 và 2021.

Mạnh Đoàn

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments