Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠOChàng trai chuyên Văn “ẵm” học bổng toàn phần trường top 1...

Chàng trai chuyên Văn “ẵm” học bổng toàn phần trường top 1 tại Úc

GDVN- Lê Trí Nghĩa (19 tuổi, Hà Nội) xuất sắc giành học bổng 100% của Đại học Melbourne (Úc).

Những ngày đầu tháng 7, Lê Trí Nghĩa (cựu học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội –Amsterdam) vừa kết thúc kì học đầu tiên online của Đại học Melbourne. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay Nghĩa vẫn chưa có cơ hội được sang Úc mà chỉ học online tại Việt Nam.

Trước đó vào tháng 8/2020, sau khi kết thúc kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Lê Trí Nghĩa nộp hồ sơ du học tới Úc. Ba tháng sau, Nghĩa nhận tin vui trúng tuyển vào trường top 1 của Úc – Đại học Melbourne cấp học bổng gần 2 tỉ đồng cho 3 năm học.

Lê Trí Nghĩa, cựu học sinh chuyên Văn Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam xuất sắc chinh phục học bổng toàn phần trường top 1 của Úc. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Đại học Melbourne là thành viên của nhóm G8 trường đại học nghiên cứu hàng đầu tại Úc và xếp hạng thứ 1 tại Úc, thứ 31 trên thế giới, theo bảng xếp hạng Times Higher Education năm 2021.

Ngoài ra chàng trai Hà Nội còn trúng tuyển học bổng và nhận thư mời nhập học từ một số trường tại Hà Lan và Nhật Bản.

“Khi nhận thông báo trúng tuyển học bổng, em đã rất bất ngờ, vỡ òa niềm vui, hạnh phúc và sung sướng”, Nghĩa bồi hồi nhớ lại giây phút biết tin giành học bổng.

Lê Trí Nghĩa cho biết, có định hướng du học từ khá sớm nên đã vạch ra cho mình những mục tiêu cần phải hoàn thành, trong đó có chứng chỉ tiếng Anh IELTS và điểm thi SAT cũng như tham gia các hoạt động ngoại khoá bổ trợ một cách ý nghĩa. Theo Nghĩa thì có ba điều cần tập trung cho lộ trình nộp hồ sơ du học, đó là: thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa và bài luận.

Ngay từ khi còn học lớp 10, được học tập và rèn luyện trong một môi trường chuyên nghiệp, Trí Nghĩa đã đặt ra cho bản thân những mục tiêu và kế hoạch cho 3 năm học để hoàn thiện ước mơ đi du học.

Theo Nghĩa, việc chuẩn bị kĩ lưỡng những nội dung cần thiết sẽ là bước đệm tốt cho quá trình nộp hồ sơ và chọn trường sau này.

Kể về hành trình nộp hồ sơ du học, Trí Nghĩa cho biết gặp nhiều thuận lợi hơn khó khăn. Nhờ có sự giúp đỡ, ủng hộ động viên của gia đình, thầy cô, đặc biệt là mẹ luôn đồng hành trong suốt chặng đường giúp em vượt qua những khó khăn. Từng thất bại và có ý định bỏ cuộc, nhưng mẹ luôn động viên, vực dậy Nghĩa sau khoảng thời gian đó.

Hồ sơ nộp bao gồm bài luận cá nhân về mục đích học tại trường, các chứng nhận giải thưởng, điểm các bài thi SAT và bảng điểm cấp 3 trong 3 năm học trong đó điểm trung bình năm lớp 12 là quan trọng nhất.

Nói về bài luận của mình, Trí Nghĩa cho hay, bài luận các trường ở Úc thường định hướng về mục tiêu của bản thân trong tương lai, đưa ra những lí do tại sao mình lại phù hợp với trường, với ngành học. Vì vậy, xuyên suốt quá trình viết luận, em chủ yếu nói về mục tiêu của mình với trường đại học, trong tương lai em muốn trở thành con người như thế nào.

Những năm học cấp 3, nam sinh Hà Nội luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Là một người hướng ngoại, luôn tự tin nói chuyện trước đám đông, vì vậy mà ngay từ những năm cấp 2, Nghĩa đã thích hoạt động diễn xuất và sau này là trưởng ban Diễn viên CLB Hanoi – Amsterdam Art Team. Ngoài ra, em còn là đại diện khối chuyên văn, tham gia tổ chức các hoạt động cho các tiết mục tài năng của khối.

Với niềm đam mê viết lách, Nghĩa từng tham gia cuộc thi viết luận và lọt vào top 20 cuộc thi “Chắp cánh tương lai – Khám phá Nhật Bản”. Những hoạt động ngoại khóa đều xuất phát từ niềm đam mê và yêu thích, bởi Nghĩa luôn tâm niệm “hãy để bản năng của bản thân mình thử sức với mọi thứ”.

Học chuyên văn giúp Nghĩa rất nhiều trong việc hình thành tư duy, quan sát con người, nắm bắt cảm xúc. Từng có định hướng theo học truyền thông, tuy nhiên sau khi nộp hồ sơ và học ở trường, Nghĩa đã chuyển sang hướng sẽ học về Kinh tế và Tâm lý học.

Nghĩa chia sẻ, cơ hội được học một kì học đầu tiên tại trường có nhiều bỡ ngỡ của bản thân khi rời khỏi môi trường cấp 3 tại Việt Nam để tiếp xúc với môi trường học tập quốc tế.

Theo Nghĩa, điều quan trọng nhất khi học đó là được thầy cô tạo cơ hội cho em được hỏi và tự mình cá nhân hoá tài liệu, kiến thức nhưng nếu mình không biết cách đặt câu hỏi, chủ động đưa ra vấn đề và nhờ giúp đỡ thì có lẽ sẽ gặp phải khó khăn rất nhiều.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất quan tâm đến trải nghiệm của sinh viên và tạo điều kiện để các em tương tác với thầy, cô. Trường cũng thường xuyên gửi email hỏi thăm, cập nhật tình hình học tập và sức khỏe của mỗi sinh viên.

Hiện tại, Trí Nghĩa đang trong kì nghỉ đông 1 tháng của trường. Sau một 1 kì học tập và làm quen với môi trường đại học, Hiếu tận dụng quỹ thời gian ít ỏi để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho kì học tiếp theo vào tháng 8 tới.

“Em mong dịch bệnh sớm qua đi để em cũng như các bạn ở nước khác có thể qua Úc học tập và trải nghiệm. Với những du học sinh mới như chúng em, Đại học Melbourne và nước Úc vẫn là một điều đặc biệt để khám phá”, Nghĩa nói.

Nguyễn Kim Anh

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments