Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeSƯU TẦM SÁCH HAYGS Nguyễn Lân Dũng gửi lời khuyên các bạn trẻ rèn luyện...

GS Nguyễn Lân Dũng gửi lời khuyên các bạn trẻ rèn luyện đạo đức, tính cách

GDVN- Bạn sẽ thành công vì bạn nhìn lại mọi thứ với sự tha thứ, tiến về phía trước đầy hy vọng, với lòng từ bi và lớn lên với lòng biết ơn!

LTS: Tuần này, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng gửi tới quý độc giả những suy nghĩ, cảm nhận từ cuốn sách “Thiết lập kế hoạch phát triển bản thân” của Hilary Hinton “Zig” Ziglar. Ông sinh 6/11/1926, mất 28/11/2012, là nhà diễn thuyết và tác giả nổi tiếng thế giới.

Ông đã viết 30 cuốn sách nổi tiếng về sự phát triển cá nhân, lãnh đạo, gia đình và sự thành công. Sách của ông đã được dịch sang 38 thứ tiếng trên thế giới.

Cuốn Thiết lập kế hoạch phát triển cá nhân (nguyên bản tiếng Anh) đã được NXB Lao động và Công ty 1980 Books phát hành với bản dịch của Lương Như Ý.

– Cái quan trọng không phải là điều xảy ra mà là cách bạn đối mặt với những điều đó. Nếu có hy vọng trong tương lai sẽ có sức mạnh ở hiện tại.

– Tôi muốn chỉ cho bạn cách để thay đổi tình huống từ cố sống sót đến ổn định, từ ổn định đến thành công, và từ thành công đến thành công rực rỡ.

– Nếu bạn không thích công việc đang làm thì làm sao bạn có thể làm có hiệu quả được. Sự can đảm chính là khả năng bạn có thể tiếp tục tiến bước sau khi bạn cảm thất hết hứng thú với công việc mình làm.

– Bạn phải làm cho bản thân bạn tốt hơn, vì bạn phải trở nên tốt hơn trước khi bạn muốn thực hiện điều gì đó, và hãy thực hiện điều đó rồi hãy hy vọng điều mình có thể có.

– Bạn được sinh ra để giành chiến thắng. Nhưng bạn phải có kế hoạch, bạn phải chuẩn bị kỹ càng và kỳ vọng giành được điều bạn muốn.

– Nếu bạn cứ sợ hãi đối phương ghi được bàn thắng, thì tỷ lệ đối phương ghi bàn sẽ tăng lên đấy.

– Nếu có hy vọng ở tương lai thì hiện tại sẽ có sức mạnh. Hy vọng là chìa khóa để đạt được rất nhiều thứ. Bạn sẽ phải chấp nhận thử thách và khó khăn để khổ luyện bản thân và các kỹ năng để giúp bạn có một cuộc đời khác biệt.

– Hãy tập trung vào kỹ năng sống của mình; rồi những tiêu chuẩn sống khác cũng sẽ tăng lên. Niềm hy vọng của bạn lớn cỡ nào, đấy là điều sẽ quyết định con đường tương lai của bạn.

– Bạn sẽ đứng trên đỉnh cao khi hiểu rõ được thất bại là một sự kiện chứ không phải một con người, rằng ngày hôm qua đã kết thúc, hôm nay là một ngày hoàn toàn mới.

Bạn phải biết làm quen với quá khứ, tập trung ở hiện tại và luôn lạc quan về tương lai. Bạn phải hiểu được rằng chiến thắng không hề làm ra con người bạn, và thất bại không làm bạn bị ảnh hưởng.

– Bản thân bạn phải luôn tràn đầy hy vọng, niềm tin và lòng yêu thương, bạn sống nhưng không giận dữ, tham lam, tội lỗi, ganh ghét hay hận thù. Khi đủ trưởng thành bạn sẽ chuyển hướng quan tâm của bản thân từ quyền lợi đến nghĩa vụ.

– Bạn sẽ hiểu rằng người khác có thể mang lại cho bạn sự hài lòng, nhưng hạnh phúc thực sự đến từ những điều bạn làm cho những người khác.

– Bạn sẽ thản nhiên với sự cáu kỉnh, lịch sự với sự thô lỗ, và hào phóng với sự ích kỷ. Bạn sẽ trao tình yêu cho những kẻ không thể yêu thương, trao hy vọng cho những người tuyệt vọng, trao tình bạn cho những kẻ bội bạc và khuyến khích những người chẳng đáng khuyến khích.

– Bạn sẽ trao đi sự tha thứ, sự hy vọng, sự đồng cảm và long biết ơn. Bạn sẽ biết rằng những người tuyệt vời trong số các bạn phải trở thành tôi tớ cho những người còn lại.

– Đá có thể lấp lánh nhưng nó không thể biến thành kimcương. Người có tiền không có nghĩa là người thành công. Mưa mùa hè thì thường được đón nhận hơn bão, nhưng nó không được lên báo.

– Mỗi ngày làm một điều tốt, bạn sẽ có mọi thứ bạn muốn trên đời nếu bạn giúp người khác đạt được những điều họ muốn.

– Cuộc sống đầy khó khăn. Nhưng nếu bạn rèn luyện cho bản thân đủ mạnh, cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn với bạn nhiều. Chúng ta thường quên rằng chúng ta có thể làm những điều vượt xa điều chúng ta tưởng tượng.

– Kiêu hãnh là nỗ lực hằng ngày của từng cá nhân. Nếu chúng ta định nói với ai đó một điều thực sự tốt với họthì chúng ta phải thực sự nói điều tốt vì lợi ích của họ.

– Con người ai cũng có mỏ vàng của riêng mình, ai cũng có khả năng làm những điều vượt xa điều họ mong đợi. Shakespeare từng nói: Sự tán thưởng ở mỗi con người chính là kết cục tuyệt vời nhất.

– Những người biết rõ con đường họ đi và luôn có kế hoạch để đạt được những điều đó thì luôn dễ dàng đạt được nó, đó là điều cốt lõi. Bạn lập ra mục tiêu rồi lên kế hoạch. Lên kế hoạch là việc quan trọng, bạn sẽ hiểu rõ về trách nhiệm cần làm.

– Điều chúng ta cần làm là nghiêm túc xem xét về những việc cần làm trong tương lai. Chúng ta cần nghiêm túc đối với cuộc đời của chúng ta.

– Lời hứa chỉ tồn tại đủ lâu khi nó không có gì cản trở, không tốn thời gian và không đau đớn. Nhưng nó thực sự rất quan trọng vì nó là bước đầu tiên bạn phải trải qua.Bạn phải có bước đầu tiên thì mới có bước thứ hai.

– Bạn không cần phải tuyệt vời để có khởi đầu, nhưng bạn phải có khởi đầu để trở nên tuyệt vời. Đam mê kèm theo kế hoạch hành động sẽ sản sinh ra những kết quả tuyệt vời.

– Trở thành thành viên của một nhóm là một điều cực kỳ quan trọng. Suy nghĩ tích cực và hoạt động nhóm luôn đi cùng với nhau.

– Hãy tự tạo động lực cho những thói quen của bản thân và bạn sẽ thành công nhanh hơn, đồng thời bạn cũng sẽ thoải mái hơn nhiều đấy. Động lực giống như một ngọn lửa thắp sáng tri thức vậy. Nó chính là nhiên liệu để bạn thành công. Nó làm cho bạn nỗ lực hết mình và đạt được những gì bạn muốn.

– Hầu hết mọi người đều nhìn bản thân theo một cách rất hời hợt và nông cạn nên họ thậm chí không hiểu nổi bản thân và những điều họ có thể làm. Điều chúng ta muốn là thay đổi bức tranh nhờ việc nhận ra những tiềm năng có sẵn trong mỗi cá nhân.

– Chúng ta luôn muốn chuyển từ sống sót sang ổn định, từ ổn định đến thành công, rồi từ thành công đến khác biệt. Nhưng điều đó chỉ đạt được nếu chúng trưởng thành. Trưởng thành là bước tiến lớn của cuộc đời bạn.

– Khi bạn trưởng thành, đó không chỉ là nỗ lực của riêng bạn, mà còn là cách bản thân bạn thuyết phục người khác và dạy người khác làm mọi điều nữa. Bản thân bạn cũng đã nhận nhiều sự giúp đỡ từ những người khác mà.

– Bạn nên nhớ 65% vốn từ của chúng ta xuất hiện lúc 3 tuổi; 90% tính cách ta có hình thành năm 7 tuổi. Vậy những năm đầu đời là những năm cực kỳ quan trọng.

– Ý kiến quan trọng nhất bạn có là ý kiến của chính mình.Thứ ngôn ngữ chúng ta đang nói có một tác động lớn đến cuộc đời người khác. Ngôn ngữ chúng ta nói với bản thân thậm chí còn có tác dụng lớn hơn nữa.

– Khi một nhiệm vụ được bắt đầu, bạn sẽ không thể rời bỏ nó cho đến khi hoàn thành. Cách tốt nhất để bạn thay đổi hoàn cảnh là thay đổi chính bạn. Cách bạn làm mọi thứ tốt hơn là làm cho bạn trở thành một người tốt hơn.

– Cách suy nghĩ xác định triển vọng sẽ định hướng và quyết định tương lai của bạn. Hãy sử dụng những thứ thực sự tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của bạn.

– Hãy tìm hiểu trước nơi bạn đang theo đuổi và những gì bạn muốn. Cuộc sống này không bao giờ tự cân bằng đâu. Nếu bạn muốn đạt được tất cả những điều bạn muốn, thì bạn phải nhìn thấy trước được hình ảnh thành công của chính bản thân mình.

– Cách suy nghĩ của bạn xác định triển vọng phát triển của bạn, triển vọng của bạn quyết định thành công và cả tương lai của bạn.

– Sự lựa chọn để có một thái độ tuyệt vời là điều mà không ai hoặc không hoàn cảnh nào có thể lấy từ bạn.

– Những kỹ năng sau đây là những yếu tố để thành công: Niềm đam mê; Tự tin; Sáng tạo; Khiêm tốn; Có kiến thức; Thông minh; Hài hước; Có tầm nhìn; Chăm chỉ; Biết lắng nghe; Có đức tin; Có thẩm quyền; Biết chia sẻ; Khôn ngoan; Tự kiểm soát; Chính trực; Can đảm; Công bằng; Giao tiếp tốt; Kiên nhẫn.

– Bất cứ ai nghĩ rằng những người có thể thành công và giữ được thành công mà không cần sự trung thực, thì đấy là những kẻ ngu ngốc.

– Một tỷ lệ lớn thanh niên ngày nay thiếu các giá trị đạo đức cốt lõi như trung thực, trách nhiệm cá nhân, tôn trọng gười khác và nghĩa vụ công dân.

– Hãy nhận ra, thừa nhận và phát triển những phẩm chất bạn có. Những người có khả năng nhưng không sử dụng cũng không khác gì những người không có những khả năng đó. Những người có khả năng đọc sách mà không đọc thì cũng hơn gì người không biết đọc.

– Khi thái độ của bạn thay đổi, tất cả mọi thứ trong cuộc sống của bạn sẽ thay đổi. Khi bạn đúng và bạn có định hướng trong cuộc sống của bạn, bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng những người không chỉ bước sang một bên để cho bạn đi, mà họ sẽ cho bạn một sự thúc đẩy để làm cho bạn đến với mục tiêu nhanh hơn.

– Bạn càng lớn tuổi, miễn là bạn vẫn hoạt động thể chất và tinh thần, thì bạn lại càng sáng tạo. Chẳng có lý do gì mà bạn không tạo ra được những điều kỳ diệu.

– Nếu chúng ta hoàn thành bất cứ việc gì thì động lực chính là chìa khóa. Động lực tạo sự khác biệt để xây dựng một mối quan hệ tốt hơn, xây dựng sự nghiệp tốt hơn, xây dựng gia đình tốt hơn, cộng đồng tốt hơn, toàn bộ mọi thứ liên quan.

– Điều thú vị là động lực tạo ra năng lượng và định hướng tạo ra thời gian. Động lưc giúp làm thông thoáng suy nghĩ của bạn. Nó tạo ra sự sáng tạo, nó kích thích về mặt tinh thần, nó thăng hoa về mặt cảm xúc, mặc dù nó không phải là một thứ vĩnh viễn mà cần phải được lặp đi lặp lại. Kiên nhẫn là một trong những tố chất mà những ai muốn thành công phải có.

– Nếu bạn có kỷ luật khi bạn làm những việc bạn cần làm, thì ngày bạn thành công sẽ đến rất gần. Quy luật cuộc sống là khi bạn làm nhiều hơn những gì bạn được trả để làm, một ngày nào đó bạn sẽ được trả nhiều hơn so với những gì bạn làm.

– Nếu bạn có mối quan hệ tốt với những người bạn yêu thương, thì dù bạn đang sống thế nào, bạn cũng có cuộc sống hạnh phúc. Còn nếu không, thì bất kể bạn có bao nhiêu tiền trong ngân hàng hay bất kể vị trí của bạn trong công ty là gì, về cơ bản bạn là người không hạnh phúc.

– Bạn thực sự có thể có mọi thứ trong cuộc sống mà bạn muốn nếu bạn giúp những người khác có được những gì họ muốn. Khi bạn đặt người khác lên trước bản thân, thì điều tuyệt vời sẽ đến vói bạn.

– Khi chúng ta sống có nguyên tắc, triết lý và theo sát chúng, bạn sẽ thành công. Nếu bạn thực hiện triết lý này, và bạn áp dụng nó. Thì đó là những gì sẽ thay đổi cuộc sống của bạn. Bạn không cần có khởi đầu quá tuyệt, nhưng bạn phải bắt đầu mới có thể trở nên tuyệt vời được.

– Mục tiêu của bạn là gì khi muốn trở nên dễ thương và có những bạn bè như vậy? Bạn đã phải là ai đó trước khi bạn có thể làm và bạn phải làm trước khi bạn có thể có, và điều đó là vô cùng quan trọng.

– Bạn hãy đối xử với mọi người như bạn muốn được đối xử. Điều này có liên quan trực tiếp đến các mối quan hệ,cách bạn đối xử với họ ảnh hưởng đến ý kiến của họ về bạn và sự vững bền của mối quan hệ đó. Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định mức độ thành công của bạn.

– Những người có khả năng cảm xúc cao thường có xu hướng sẵn sàng hướng ngoại và vui vẻ. Họ đồng cảm với người khác, đời sống tình cảm của họ rất phong phú. Họ rất thoải mái với bản thân mình và những người xung quanh họ.

– Những người có hy vọng cao thường xem thành công là mục tiêu và xem những rào cản cho những mục tiêu này là một phần bình thường của cuộc sống. Họ có kỹ năng đối phó vượt trội, phục hồi tốt hơn sau chấn thương thể chất và ít bị kiệt sức hơn trong công việc.

– Chúng ta cần bày tỏ lòng biết ơn đối với bạn bè, gia đình, công việc, sức khỏe và đất nước.

– Bạn chính trực, bạn không có gì phải sợ vì bạn không có gì để giấu. Cuộc sống đôi khi mang đến cho bạn những thử thách thú vị, những cơ hội thú vị.

– Gieo một hành động, gặt hái một thói quen. Gieo một thói quen, gặt hái một phẩm chất. Gieo một phẩm chất, gặt hái cả cuộc đời.

– Nếu bạn muốn trở nên khôn ngoan, bạn hãy chơi cùng người khôn ngoan; nếu bạn muốn trở thanh một thằng ngốc bạn chơi với những kẻ ngu ngốc. Chúng ta bị ảnh hưởng bởi những người chung quanh. Điều này chắc chắn là đúng.

– Nếu bạn không lập kế hoạch cho tương lai của mình, đấy là dấu hiệu của việc bạn không quan tâm đến nó. Nếu chúng ta chỉ chờ đợi tương lai đến, chờ đợi cánh cửa mở ra thì nó sẽ không mở ra theo cách tốt nhất có thể.

– Lợi ích của việc hai trong một là một trong những việc bạn có thể làm để tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nếu như bạn muốn phát triển bản thân, bạn phải lập quỹ thời gian một cách hợp lý.

– Động lực là ngọn lửa châm ngòi cho tri thức và thúc đẩy động cơ thành tựu. Đầu vào ảnh hưởng đến triển vọng của bạn. Triển vọng ảnh hưởng đến đầu ra của bạn. Đầu ra xác định tương lai của bạn.

– Mỗi người có thể cười trong cuộc sống và cười chính mình. Họ sẽ bớt căng thẳng hơn trong cuộc sống. Tính hài hước, trò đùa trong gia đình và thái độ vui tươi là đặc điểm của một gia đình mạnh mẽ. Nếu bạn có khiếu hài hước bạn sẽ thành công nhanh hơn nhiều.

– Hãy chăm sóc sức khỏe của chính mình và ngủ đủ giấc là nhiệm vụ hàng đầu. Hai là, ăn uống hợp lý và thể dục thường xuyên. Nó không tốn thời gian đâu, nó sẽ tạo ra nhiều thời gian hơn cho bạn.

– Cơ hội là ngay bây giờ tại đây hoặc không bao giờ. Nó phụ thuộc vào thái độ của bạn. Những người chuyên uống rượu xã giao sẽ trở thành sâu rượu.

– Tất cả những thất bại lớn là thất bại về đạo đức, thất bại về tính cách. Hạt giống trong tay bạn, hãy nuôi lớn nó.

Bạn sẽ thành công vì đã kết bạn với quá khứ của mình, tập trung vào hiện tại và lạc quan hướng về tương lai.

Bạn sẽ thành công vì bạn tràn đầy niềm tin, hy vọng, tình yêu và sống không giận dữ, tham lam, tội lỗi, đố kỵ hoặc suy nghĩ báo thù.

Bạn sẽ thành công vì bạn biết rằng thất bại về mặt đạo đức là khúc dạo đầu để trở thành nạn nhân của những sai lầm về mặt hình sự.

Bạn sẽ thành công vì bạn đã kết bạn với đối thủ, giành được tình yêu và sự tôn trọng của những người hiểu bạn nhất.

Bạn sẽ thành công vì bạn hiểu rằng những người khác có thể cho bạn niềm vui, nhưng hạnh phúc thật sự đến khi bạn làm việc cho người khác.

Bạn thành công vì bạn yêu những điều không đáng, hy vọng trong vô vọng, có tình bạn với những người bạn không thân thiện và tự khuyến khích trong lúc nản lòng.

Bạn sẽ thành công vì bạn nhìn lại mọi thứ với sự tha thứ, tiến về phía trước đầy hy vọng, với lòng từ bi và lớn lên với lòng biết ơn!

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments