Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

NỤ CƯỜI

Nụ cười của bạn sẽ mang lại cho bạn một vẻ mặt tích cực sẽ khiến mọi người cảm thấy thoải mái khi ở gần bạn.

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”… Đúng vậy, nụ cười giúp xua tan mọi sự muộn phiền, xua tan những mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả. Nụ cười sẽ khiến bạn cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống hơn và có hứng thú hơn với mọi việc. Chính nụ cười là động lực để chúng ta phấn đấu, nó làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa và có giá trị hơn.

Cười là một phản xạ tự nhiên của con người. Từ lúc lọt lòng mẹ, con người đã biết cười, biết thể hiện cảm xúc qua tiếng cười. Nụ cười bộc lộ niềm vui thích hoặc một thái độ, tâm trạng, tình cảm nào đó của con người.

Nụ cười là một tài sản, một món quà vô giá mà tạo hoá đã ban tặng cho con người. Một nụ cười thân thiện có thể xua tan đau buồn, hàn gắn vết thương, nhân đôi niềm vui, chia đôi nỗi buồn, làm dịu nỗi cô đơn, khiến mọi người xích lại gần nhau hơn… Một nụ cười đúng lúc, đúng chỗ có thể giúp con người thêm bạn, bớt thù, công việc thuận lợi, cuộc sống bớt căng thẳng. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh tác dụng của tiếng cười lạc quan trong việc điều trị các bệnh tim mạch, giảm đau trong điều trị các bệnh ung thư và khớp cũng như cải thiện nhiều chức năng sinh lí của cơ thể

Tuy nhiên, cũng như đời sống, tiếng cười rất đa dạng về sắc thái. Mỗi sắc thái, mỗi kiểu cười có một cách thể hiện và ý nghĩa khác nhau như: cười duyên, cười nụ, cười mỉm, cười xòa; cười khẩy, cười ruồi, cười nhạt, cười nửa miệng, cười khinh khỉnh; cười đau khổ, cười ra nước mắt, cười như mếu, cười lặng, cười thầm; cười vô duyên, cười trên đau khổ của người khác, cười hô hố, cười đồng loã, cười hềnh hệch, cười hồng hộc, cười toe toét… Có những nụ cười mang lại niềm vui, tình yêu thương, sự khích lệ lớn lao nhưng cũng có những kiểu cười giết chết cả tin yêu, gieo rắc hoài nghi, khích lệ người ta sa ngã, phạm tội ác. Cười một cách vô tâm, vô duyên là một trong những kiểu cười tai hại đó.

Cười một cách vô tâm là cười vui khoái trá bất chấp người trong cuộc đang ở trong một trạng thái hoặc tình huống khó khăn, cần được chia sẻ, giúp đỡ. Cười một cách vô duyên là cười không đúng lúc đúng chỗ, cười hô hố, thiếu tế nhị, cười vui trong những trường hợp, tình huống trớ trêu, cần sự thông cảm. Trong thực tế, nhiều người Việt Nam, kể cả người lớn tuổi thường rất hay cười trong những tình huống không đáng cười như: nhìn thấy người trượt ngã (như câu chuyện nêu trên), đánh rơi đồ vật giữa đường, vô ý bị vấp u đầu, quần áo lấm lem mực hoặc bùn đất, bộ dạng của những người bị mất trí, bị bệnh tâm thần. Thậm chí, họ có thể cười khi thấy trẻ con đánh nhau rất đau, nhà người khác bị cháy, người bị tai nạn xe ngã trên đường…

Hậu quả của những cái cười vô tâm, vô duyên đôi khi không thể đo đếm hết. Nó thể hiện sự vô cảm, ích kỉ, thiếu tình người và trình độ văn hoá giao tiếp, ứng xử thấp kém của con người. Nó có thể làm cho người trong cuộc cảm thấy đau khổ, bẽ bàng, mất tự tin, mất niềm tin, đau lòng, thậm chí tuyệt vọng. Cười trên đau khổ của người khác, cười một cách vô tâm, vô tư trước sự trớ trêu, khốn khổ của người khác, khi người ta cần sự thông cảm, giúp đỡ là mầm mống, là biểu hiện của cái ác.

Nụ cười không tốn đồng nào nhưng nó làm cho những người gặp ta cảm thấy trên cuộc đời này còn có rất nhiều người tử tế sẵn lòng yêu thương, thân ái, sẻ chia làm cho họ cảm thấy ấm áp và tin yêu cuộc đời nhiều hơn.

Một nụ cười cũng không thể thay đổi được thế giới, con người vẫn tiếp tục tàn ác, ích kỷ, hẹp hòi nhưng một nụ cười cũng góp phần làm bớt cái giá băng của thế gian này. Khi ta hiểu được điều đó thì ta mới thấy rằng: cái giá của mở lòng trước, chủ động mở lòng trước trong thái độ thân thiện với mọi người, sự thật đã làm được nhiều chứ không phải là ít.

Đừng đợi khi người ta mỉm cười chào mình rồi mình mới chào lại. Hãy chủ động mở lòng với nhau trước để cuộc đời vui hơn.

TIN MỚI

TÌM VIỆC LÀM 

NẾU BIẾT RẰNG…

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments