Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNỘI VIỆNHOẠT ĐỘNG TỪ THIỆNNi sư Thích Nữ Ngộ Mai: Tấm lòng vàng và trái tim...

Ni sư Thích Nữ Ngộ Mai: Tấm lòng vàng và trái tim nhân hậu

(Tạp chí Thương gia và Thị trường) – Trong giấc trưa hè, những đứa trẻ bất hạnh nằm say ngủ dưới bàn tay chăm sóc của các sư cô chùa Phật Minh (xã Giao Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre). Gần trăm đứa trẻ đã khôn lớn từ những bữa cơm đạm bạc, những cái ôm bồng bế cùng tiếng ru hời tha thiết của Ni sư Thích nữ Ngộ Mai và các sư cô, tình nguyện viên trong chùa…

Đã từ lâu, ngôi chùa cổ kính Phật Minh do Ni sư Thích nữ Ngộ Mai trụ trì trở thành ngôi nhà thứ hai của hàng trăm đứa trẻ bị bỏ rơi, không nơi nương tựa.

Chỉ cần đến xã Giao Hòa, đi theo tay chỉ của người dân, men theo con đường nhỏ bê tông quanh co dưới những hàng dừa xanh ngát là thấy bóng ngôi chùa Phật Minh thấp thoáng giữa bao sắc xanh cây cối. Dưới vòm xanh ấy, gần trăm con người sống bên nhau, đó là sư cô cùng những đứa trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt, cả người già neo đơn bị tai biến, những bảo mẫu, phật tử đến chăm sóc lũ trẻ, đóng góp công quả…

Chùa Phật Minh vốn nổi tiếng trong vùng là mái ấm tình thương chuyên nhận nuôi các em với nhiều hoàn cảnh khác nhau, có em bị bỏ rơi, cha mất, mẹ mất, có em để ông bà nuôi rồi gia đình ly tán, gia cảnh khó khăn… Ngoài nhận nuôi các bé trong huyện, trong tỉnh, Sư cô Thích nữ Ngộ Mai còn nhận nuôi các bé ở những tỉnh khác mỗi dịp đi từ thiện qua, khắp các miền từ Nam tới Bắc.

Sư cô Ngộ Mai kể lại, sau khi được phân công về trụ trì ở chùa Phật Minh, sư cô tham gia các đoàn thiện nguyện khắp nơi, từ miền sơn cước đến các tỉnh đồng bằng. Đi đến đâu, hễ thấy đứa trẻ nào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sư cô đều mở lòng từ bi đưa về chùa nuôi dưỡng.

Có em mồ côi cha, có em mồ côi mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ. Có những em còn cha mẹ nhưng vì hoàn cảnh gia đình nghèo khổ, cha mẹ mắc bệnh ngặt nghèo, không thể nuôi nổi con nên đã đến chùa gửi nhờ sư cô nuôi giúp, có em bị bỏ rơi trong bệnh viện khi sinh xong được bác sĩ gọi cho ni sư đến bảo lãnh mang về nuôi… Ni sư chia sẻ, dù cho các con là ai, từ đâu đến và hoàn cảnh có éo le thế nào thì mái ấm Phật Minh luôn là mái nhà bình yên cho các con. Những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống này rất nhiều vì thực sự không ai có thể lựa chọn cho mình một số phận, một cuộc sống từ khi sinh ra”. Mở rộng vòng tay đón tất cả những đứa trẻ bất hạnh vào chùa, mỗi ngày sư cô đều nguyện cầu Hồng ân Tam Bảo gia hộ cho các con được khỏe mạnh, học hành đến nơi đến chốn, đến nay có một số em đã học xong Đại học và đã đi làm, nhiều em trưởng thành ra ngoài lập nghiệp có một cuộc sống ổn định.

Hiện tại mái ấm chùa Phật Minh đang chăm sóc nuôi dưỡng tất cả 91 trẻ, 6 bảo mẫu cùng 26 phật tử công quả.

Đối với Ni sư Thích nữ Ngộ Mai, đã nuôi thì phải dưỡng, các em phải được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, cho đi học để các em tiếp thu kiến thức văn hóa. Sau này, các em làm người tử tế, giúp ích được cho bản thân, cho đời và tốt cho đạo. Chính vì thế, ở đây các em nhỏ ở độ tuổi từ lớp mầm đến các em học cấp 3 đều được đi học. “Không chịu đi học là tôi không nuôi” – Ni sư Ngộ Mai chia sẻ.

Với sư cô, đạo hay đời thì đạo đức vẫn là trên hết, sư cô luôn muốn nuôi dạy các em thành người tử tế và có tri thức khi bước vào đời. Vì thế, dưới bàn tay chăm sóc nuôi dạy tận tình của Ni sư và nhà chùa, nhiều em đã học lên đại học như Nguyễn Đình Tiển, quê Cần Thơ, đã tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2; 3 anh em Lương Quang Tuấn, Lương Quang Tú, Lương Quang Khang mồ côi cha từ rất nhỏ, mẹ bị bệnh tâm thần cũng đều học hành giỏi giang, tự tin lên cấp phổ thông và bước vào giảng đường đại học sau khi chọn nhà chùa làm mái ấm nương náu thứ hai của mình… Nhiều em đã đi làm và có thu nhập ổn định, trở lại thăm chùa và hỗ trợ ni sư một phần chi phí nuôi các em nhỏ.

Không chỉ nhận nuôi dạy trẻ em mồ côi hay có hoàn cảnh khó khăn, ni sư Thích Nữ Ngộ Mai còn nhận chăm sóc người già bị tai biến và luôn nhiệt tình với các công tác từ thiện trong địa phương. Lịch từ thiện dày đặc từ đầu tháng đến cuối tháng. Ngày 23 hàng tháng nhà chùa nấu cơm từ thiện cho bệnh viện tâm thần, ngày mùng 10 hàng tháng nhà chùa nấu cơm từ thiện cho trường khuyết tật với 200 suất cơm. Tháng 3, tháng 6, tháng 12 âm lịch, nhà chùa tổ chức phát quà cho người nghèo, mỗi lần 200 suất quà, trị giá mỗi suất 250 ngàn đồng… Nhà chùa hàng năm luôn dành một khoản tiền mua quà, phát quà cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em chất độc da cam…

Hiện tại Ni sư là Phó trưởng ban Công tác xã hội, Tạp chí thương gia và thị trường phối hợp với các mạnh thường quân luôn đồng hành cùng địa phương trong công tác xã hội, như ủng hộ giao thông nông thôn xã Giao Long, Bến Tre 30 triệu đồng, ủng hộ nhà trường phát quà trung thu cho học sinh 10 triệu đồng, phát học bổng cho học sinh nghèo xã Giao Long, Bến Tre: 10 triệu đồng; ủng hộ người khuyết tật tỉnh An Giang: 6 triệu đồng; ủng hộ xây nhà tình thương: 10 triệu đồng; ủng hộ chương trình thắp sáng điện tại địa phương 10 triệu đồng…

Không vắng mặt ở bất cứ hoạt động từ thiện nào tại địa phương cũng như khắp các tỉnh thành từ miền núi cao đến các vùng đồng bằng trên cả nước, sang cả nước bạn Campuchia nơi có hàng trăm Việt kiều nghèo đang sinh sồng tại Biển Hồ. Đồng thời cưu mang gần trăm đứa trẻ bất hạnh, nhưng ít ai biết điều kiện trong chùa khá khó khăn, vất vả, nhiều lúc Ni sư Thích Nữ Ngộ Mai phải đi xin hỗ trợ khắp mọi nơi để các con có thêm hộp sữa, bát cơm… Mái ấm Phật Minh hay Cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập Chùa Phật Minh hoạt động với nguồn kinh phí hạn hẹp, lương thực thực phẩm, tã, sữa cho các con phần lớn nhờ vào sự giúp đỡ, trợ duyên từ Phật tử thập phương và các mạnh thường quân gần xa.

Từ thời điểm đại dịch Covid 19 bùng phát đến nay, Phật tử, mạnh thường quân ghé qua Mái ấm thưa dần, nguồn kinh phí hoạt động, lương thực thực phẩm, tã sữa cũng theo đó mà hạn hẹp. Ngắm nhìn những đứa trẻ khát sữa, thiếu thốn mọi bề, Ni sư Ngộ Mai mong muốn các phật tử xa gần dang tay giúp đỡ, mở lòng mái ấm vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay. Lời nhắn gửi bằng thơ chính là tấm lòng mà Ni sư Thích Nữ Ngộ Mai với tất cả các phật tử và các mạnh thường quân trên cả nước:

“Chia sẻ hôm nay phúc đủ đầy

Khó nghèo mong mỏi đang cần giúp

Thương trẻ mồ côi bất hạnh này

Phật Minh mái ấm nguyện tri ân

Thọ nhận tình thương đủ vẹn phần

Dù ít hay nhiều luôn trân trọng

90 đời trẻ hướng lòng nhân”

Mọi sự giúp đỡ, trợ duyên về kinh phí hoạt động, lương thực thực phẩm, tã sữa quý vị vui lòng gửi về: Mái ấm Phật Minh, số 69, ấp Hoà An, xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Số điện thoại: 0909.694.492. Hoặc qua Số tài khoản: 7108205010810, chủ tài khoản: NGUYEN THI LIEU (Ni sư Thích Nữ Ngộ Mai), tại NHNN Và PTNT AGRIBANK chi nhánh Châu Thành, Bến Tre.

Lê Hà

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments