Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCKHÔNG THỂ LÀM GIÚP

KHÔNG THỂ LÀM GIÚP

Trách nhiệm của mỗi con người trong thời đại phát triển khoa học công nghệ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bố hỏi con trai đang bấm bấm game:

– Thế nữa lớn con chọn nghề gì?

Cậu con trai đáp:

– Con thấy nghề gì cũng không cần.

– Nghĩa là sao?

– Nghề gì cũng sẽ có robot làm thay hết rồi. Robot sẽ trồng lúa, robot sẽ xây nhà, robot sẽ bắt tội phạm, robot sẽ điều hành quốc gia… Nói chung con người sẽ không cần làm gì nữa, robot làm hết rồi.

– Nhưng robot sẽ không ăn uống thay cho con. Không có chuyện robot ăn giùm để con no. Không có chuyện robot ngủ giùm để con khỏe. Không có chuyện robot đi vệ sinh giùm cho con sạch… Những nhu cầu căn bản đó mỗi người phải tự làm lấy.

Cũng không có chuyện robot học giùm để con giỏi. Nếu con không học, con chỉ là cục thịt biết đi.

Cũng không có chuyện robot rèn luyện mà cơ thể con săn chắc.

Cũng không có chuyện robot tu dưỡng giùm để con trở thành người có đạo đức.

Công nghệ có tiến đến vũ trụ thì những điều căn bản nhất vẫn là trách nhiệm của mỗi người. Nếu ta giao hết mọi chuyện cho robot thì ta sẽ là người vô ích trên đời, và không cần tồn tại nữa. Nếu con muốn con sẽ là người có giá trị trong một thế giới tiến bộ vượt bậc thì bây giờ con phải ném cái máy game đó vào lửa, rồi đứng dậy chạy bộ, rồi lấy bài vở ra học, rồi tu dưỡng đạo đức từng chút.

Bố mẹ không sống mãi để kiếm cơm cho con ăn suốt đời. Con phải đủ tài giỏi và đủ phẩm chất đạo đức để cống hiến cho đời, và đời cho lại con cơm áo gạo tiền để con nuôi thân.

Bếp trưởng
Robot chỉ hoạt động theo sự điều khiển của con người mà không có khả năng xử lý những tình huống trong đời thực

Nếu đạo đức con người luôn luôn cao hơn khoa học công nghệ, thì tinh cầu này sẽ trở thành một thiên đường.

Đứa bé chỉ đủ hiểu đến đấy, còn chúng ta phải hiểu xa hơn. Công nghệ có tiến xa đến mấy thì con người cần phải hiểu về sự công bằng của trời đất, về đạo đức yêu thương nhân ái… Con người cũng không thể đứng mãi ở vị trí phàm tục tầm thường thiện ác lẫn lộn mãi.

Con người phải vươn lên vị trí thánh thiện cao siêu. Chúng ta tin rằng đâu đó trong vũ trụ sẽ có những hành tinh mà con người ở đấy phát triển nền văn minh cân đối giữa công nghệ và đạo đức đến tột cùng. Khoa học công nghệ hỗ trợ cho đạo đức, đạo đức kiểm soát công nghệ.

Chuyên gia y tế

Ta chỉ sợ Địa cầu này phát triển một bên, tập trung hết cho công nghệ, lơ là tu dưỡng đạo đức, thì hậu quả không biết sẽ ra sao. Công nghệ càng phát triển thì sự đòi hỏi gay gắt phải nâng tầm đạo đức của con người là sự thúc đẩy của lương tâm. Ai có lòng lo lắng cho tương lai của nhân loại đều phải ý thức cho bằng được điều này.

-Nền tảng đạo đức-

-PQ-

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments