Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCNHÂN TÀIHọa sĩ “thần đồng” Xèo Chu đấu giá tranh chống dịch Covid-19

Họa sĩ “thần đồng” Xèo Chu đấu giá tranh chống dịch Covid-19

GD&TĐ – Mới 14 tuổi nhưng Xèo Chu đã sở hữu gần 300 bức tranh cùng những buổi triển lãm hoành tráng ở trong và ngoài nước, được giới nghệ thuật đánh giá là “thần đồng” hội họa. 

Bức họa “Hang động vịnh Hạ Long” của Xèo Chu được định giá 150.000 USD.

Ngày 6/8, Xèo Chu đã tạo ra NFT đầu tiên của mình với bức tranh “Hoa mai may mắn”. Bức họa được đưa ra với giá khởi điểm hơn 5.000 USD. Nhưng sau đó, bức tranh tuyệt đẹp được đấu lên gần 23.000 USD.

Họa sĩ nhí vì cộng đồng

Sàn giao dịch NFT được hiểu như một loại tài sản ảo hình thành nên chuỗi mã định danh phiên bản số của tác phẩm nghệ thuật như một bức tranh, bài hát, bản nhạc… trên nền tảng công nghệ Blockchain.

Đây không phải lần đầu Xèo Chu tổ chức bán đấu giá những bức tranh của mình. Trước đó, họa sĩ nhí từng tổ chức triển lãm tranh online mang tên “Pandemic Paintings”, diễn ra từ ngày 16 đến hết ngày 22/7, với 3 bộ tranh có chủ đề về hoa, ruộng bậc thang và biển.

Đây có lẽ là triển lãm có một không hai – khi lấy không gian gia đình làm phòng trưng bày. Triển lãm được sự hỗ trợ đặc biệt của bạn bè để kết nối người yêu nghệ thuật, khi ở nhà vẫn có thể tham quan phòng tranh thực tế.

Trong hai ngày 18 và 20/7, Xèo Chu đã bán đấu giá trực tuyến 8 bức tranh trên trang Facebook cá nhân. Bức tranh được bán đấu giá cao nhất là 320 triệu đồng. Các bức tranh còn lại bán đấu giá thành công từ 82 – 230 triệu đồng/bức.

Xèo Chu đã dùng 2,9 tỉ đồng từ tiền bán đấu giá 8 bức tranh này và đóng góp của những người đấu giá tranh không thành công quyên tặng để mua trang thiết bị y tế tặng cho Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM sử dụng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Mới đây, họa sĩ nhí Xèo Chu cũng đã trao các trang thiết bị y tế gồm: 6 máy thở, 2 máy sốc tim, 1.000 bộ bảo hộ y tế cá nhân (PPE) và 10.000 khẩu trang N95 cho Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Ngoài ra, Xèo Chu còn chuyển 388 triệu đồng bán tranh phiên bản giới hạn cho bếp ăn Bệnh viện Tâm Anh để mua thêm rau, củ quả, tiếp sức cho lực lượng phòng chống dịch.

Vậy là tất cả số tiền mà Xèo Chu có được sau những buổi đấu giá trước đều được dùng vào việc làm từ thiện. Xèo Chu cho biết: “Tất cả tiền bán tranh đều làm từ thiện. Có rất nhiều người cần tiền trong những lúc dịch bệnh khó khăn. Con cảm thấy rất vui vì đã giúp được người khác”.

“Thần đồng” hội họa

 Họa sĩ nhí Xèo Chu bắt đầu thể hiện khả năng hội họa từ năm 4 tuổi.

Họa sĩ nhí Xèo Chu tên thật Phó Vạn An, sinh năm 2007 trong gia đình có bố mẹ là chủ hai phòng tranh có tiếng tại TPHCM. Từ nhỏ, Xèo Chu đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với hội họa. Năm 4 tuổi, trong lần đi theo hai người anh đến lớp học vẽ để chơi, Xèo Chu đã bộc lộ ngay năng khiếu bằng bức tranh tự họa chân dung cá nhân.

Thấy năng khiếu thiên bẩm toát ra từ cậu bé, gia đình đã cho Xèo Chu theo học vẽ. Trong số 3 anh em đều được cho học vẽ, chỉ có Chu đến hiện tại là vẫn tiếp tục gắn bó với niềm đam mê này và thể hiện được năng lực sáng tạo tuyệt vời.

Tranh của Xèo Chu được nhận định là nửa trừu tượng nửa hiện thực. Các bức họa không phải diễn tả những gì cao xa khó hiểu, mà xoay quanh ngay cả những thứ nhỏ nhặt diễn ra trước mắt. Người mẹ quét nhà hay cắm hoa, nhành hoa trước cổng hay chú chó trung thành trông nhà…

Càng lớn lên càng được đi nhiều nơi, Xèo Chu lại càng mở rộng nhãn quan và vẻ đẹp cuộc sống để đưa vào tranh. Những danh thắng ở Việt Nam, Canada, Mỹ… được Xèo Chu “thu” vào con mắt xanh giàu thẩm mỹ. Từ đó, cậu bé chuyển tải qua những gam màu trong trẻo, dịu dàng đem đến cho người xem những vẻ đẹp cuộc sống.

“Khi con bắt đầu, con vẽ những gì con thấy. Trong nhà con thấy hoa và con vẽ hoa. Nhưng bây giờ con đi đây đó nhiều. Năm ngoái, con đến Canada vào mùa thu nên con vẽ cảnh mùa thu. Gần đây, con đi vịnh Hạ Long, cảnh rất đẹp và đặc biệt”, Xèo Chu cho biết.

Cuối năm 2019, triển lãm cá nhân đầu tiên của Xèo Chu diễn ra tại New York (Mỹ) thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Chủ phòng tranh George Bergès Gallery ở khu Soho, New York đã phát hiện tài năng Xèo Chu thông qua các khách hàng ở Singapore và Việt Nam, những người đã tận mắt thấy tác phẩm của cậu bé.

Đối với một nhân vật như Bergès, cuộc triển lãm chủ đề “Thế giới lớn, Đôi mắt nhỏ” của cây cọ nhí Việt tại phòng tranh của ông không mang ý nghĩa tiền bạc, dù có bức tranh được niêm giá đến 150.000 USD, và đã có 2 bức giá 80.000 USD được bán ra thị trường.

Xèo Chu cho biết rất phấn khích khi bán được tranh với giá cao. “Phần lớn tiền đó dành cho từ thiện. Con ủng hộ cho bạn bè đồng lứa, vì con thấy con có trường học, có mẹ chăm sóc và ủng hộ, nhưng mấy bạn khác không có nên con muốn giúp. Số tiền được trao cho Tổ chức Heartbeat Vietnam”, Xèo Chu cho hay.

Từ những họa phẩm do Xèo Chu vẽ và triển lãm tại Mỹ, nhiều nhà phê bình nghệ thuật đã ví Xèo Chu như một Jackson Pollock thời hiện đại, bởi nét vẽ của cậu bé Việt được cho là giống với của họa sĩ lớn người Mỹ. Các hãng truyền thông cho rằng, Xèo Chu đã có tác phẩm đáng chú ý khi mới 11 tuổi còn Pollock phô tài khi đã ở tuổi 20.

Paul Jackson Pollock (1912 – 1956), được biết đến với tên Jackson Pollock, là một họa sĩ nổi tiếng người Mỹ và tác phẩm chính về chủ nghĩa trừu tượng sống động. Ông được biết nhiều đến khả năng đặc biệt là drift painting.Giải thưởng Dế Mèn diễn ra hồi tháng 6/2021 vinh danh các tác phẩm văn học nghệ thuật, Xèo Chu cũng đoạt giải với chùm tranh về thiên nhiên và cuộc sống. Năm học mới này, Xèo Chu bước vào THPT nên chú tâm vào việc học nhiều hơn. Cậu vẫn duy trì sáng tác hội họa, ghi lại cuộc sống xung quanh mình.

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments