Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNỘI VIỆNHOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN“Bóng hồng quyền lực” trong giới doanh nhân

“Bóng hồng quyền lực” trong giới doanh nhân

(Thương gia và Thị trường) – Là một phụ nữ đôn hậu, duyên dáng, cũng là một doanh nhân thành đạt, doanh nhân TS Trần Thị Huấn – Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Nhôm Nam Sung không khởi nghiệp bằng một nhãn hàng quần áo, giày dép hay mỹ phẩm… mà “xông pha” vào lĩnh vực cung cấp nhôm và vật tư xây dựng – một lĩnh vực vốn mặc định dành cho phái mạnh. Bước đi “khác người” ấy đã mang đến cho bà một sự nghiệp đáng tự hào để khi nhắc đến bà, người ta nhớ đến một trong những doanh nhân đầu tiên đặt nền móng cho ngành nhôm Việt Nam.

25 tuổi khởi nghiệp bằng tất cả đam mê

Nữ doanh nhân Trần Thị Huấn là một người con của đất võ Bình Định. Người Bình Định vốn mộc mạc, cần cù, giản dị, nhân ái nhưng vô cùng kiên cường, dũng cảm và đặc biệt rất thông minh, khảng khái, hào hiệp. Chính phẩm chất tuyệt vời đó đã hun đúc nên tinh thần thượng võ cũng như tinh thần “thép” vô cùng bền bỉ cho những người con Bình Định muốn vươn lên làm giàu.

25 tuổi, mang trong mình khát vọng làm giàu chính đáng, cô thiếu nữ Trần Thị Huấn ngày ấy không sợ khó, sợ khổ, tự tin bước vào thương trường kinh doanh. Bà bắt đầu khởi nghiệp từ năm 1990, khi còn là cô bạn hàng bán lẻ phụ tùng xe máy ở chợ “lạp son” Tân Thành – ngôi chợ nổi tiếng bán phụ tùng xe máy ở TP.HCM.

Năm 1999, khi đất nước còn nghèo, chiếc xe đạp là phương tiện qúy giá nên nhu cầu về phụ tùng xe đạp bán rất nhanh, bà Huấn chuyển qua mua bán niềng xe đạp, sau đó làm tổng đại lý nhôm cho Đài Loan. Sau một thời gian, năm 2011, bà cùng chồng là Tiến sĩ Đoàn Văn Cường mạnh dạn mở doanh nghiệp Tư nhân Thương mại Tiến Cường – trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm ngành nhôm tại miền Nam.

Trong bối cảnh những năm 80 của thế kỷ trước, một người phụ nữ mở ra một doanh nghiệp đã là hiếm, lại trong lĩnh vực vốn mặc định được gắn với phái mạnh là vật liệu xây dựng. Nhưng mỗi bước đi tự tin của vợ chồng bà Huấn đều khiến giới doanh nhân trong nước phải trầm trồ thán phục.

Nối tiếp thành công đó, năm 2012, Công ty TNHH Đoàn Tiến Cường được thành lập tại Đà Nẵng và trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm ngành nhôm tại Miền Trung.

Hai năm sau đó, Công ty TNHH Nhôm Nam Sung ra đời từ những nghiên cứu cẩn trọng nhu cầu của thị trường. Nhà máy Nhôm Nam Sung rộng hơn 2 ha được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 25 triệu USD tại Lô N1-3, Đường số 2, KCN Hải Sơn, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Nhà máy là nơi thể hiện bao tâm huyết và quyết tâm làm giàu sung túc của cặp vợ chồng giỏi giang nhất nhì ngành nhôm Việt Nam – một cô gái bán hàng phụ tùng xe máy ở chợ Tân Thành quê Bình Định và chàng trai xuất thân từ làng rèn Vân Chàng đất Nam Định.

Từ năm 2014, Công ty Nam Sung đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy công suất hơn 15000 tấn sản phẩm/năm, với hệ thống máy móc dây chuyền hiện đại, tự động hoá cao của các nước cung cấp công nghệ sản xuất nhôm tiên tiến trên thế giới như CHLB Đức,… sản xuất ra những sản phẩm tiên tiến phục vụ các công trình xây dựng, công trình dân dụng như: cửa sổ, cửa đi, cửa cuốn, tủ, vách mặt dựng, sản phẩm nhôm công nghiệp… Song song với đầu tư máy móc thiết bị, Công ty còn đầu tư dây chuyền sơn nhôm tĩnh điện đứng tự động hoàn toàn.

Song hành cùng nền kinh tế hội nhập ngày càng phát triển, nhà máy Nhôm Nam Sung đã và đang trở thành niềm tự hào của sản phẩm Việt, chất lượng Việt. Tháng 9/2020, doanh nhân Trần Thị Huấn cùng chồng là doanh nhân Đoàn Tiến Cường được phong tặng danh hiệu Tiến Sĩ danh dự từ Đại học Apollos – Mỹ. Bà là một trong số 20 doanh nhân Việt vinh dự được nhận danh hiệu này vì đã có những cống hiến nghiên cứu tạo dựng và vận hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung, với mục tiêu Nâng tầm chất lượng Nhôm Việt.

Bà cũng được UNESCO trao tặng Bảng Vàng Gia tộc Doanh nhân Đạo đức toàn cầu vì có những đóng góp lớn cho ngành nhôm Việt Nam.

Viết lên câu chuyện về doanh nhân yêu công tác xã hội

Công ty Nhôm Nam Sung ra đời không chỉ với mang theo khát vọng sung túc, thoát nghèo của riêng cặp vợ chồng bà Trần Thị Huấn- ông Đoàn Văn Cường mà còn thực hiện mong muốn tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng trăm công nhân, người lao động nghèo, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của địa phương cũng như của đất nước.

Sau ý nguyện đó, là cơ hội để doanh nhân Trần Thị Huấn có điều kiện giúp đỡ những phận đời khó khăn hơn, nghèo khổ hơn. Khi kinh tế đã dư dả hơn, bất cứ khi nào có cơ hội, chị Trần Thị Huấn đều tích cực trong các chuyến từ thiện từ xa đến gần, từ miền núi đến vùng xuôi, khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Tinh thần đoàn kết “Tương thân tương ái”, luôn được chị nêu cao nhằm quan tâm, giúp đỡ những hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, học sinh nghèo vượt khó ở nhiều địa phương trên cả nước.

30 năm qua, biết bao ngôi chùa đã in dấu bước chân bà; bao ngôi trường nhỏ, bao ngôi nhà tình thương, bao ngôi chùa cổ kính… được bà Trần Thị Huấn hỗ trợ vật liệu xây dựng để hoàn thiện cơ sở vật chất. Hỏi bà đã làm từ thiện ở những đâu… bà Huấn cười, bản thân bà cũng chẳng nhớ nổi.

Bà đã làm những gì, phải hỏi chính những ngôi chùa bà đã đi qua hay những ngôi trường vùng sâu vùng xa bà đã ghé chân… Khi thì bà làm phòng nhôm chứa hài cốt người quá cố ở chùa Phổ Minh (TP Hồ Chí Minh), khi hỗ trợ cửa nhôm lắp đặt phòng học miễn phí cho thầy chùa dạy trẻ em nghèo ở chùa Long Bửu (tỉnh Trà Vinh)… bà còn cúng dường đồ ăn phục vụ các tăng ni phật tử ở khu cách ly vì dịch Covid-19…

Đợt dịch Covid-19 hoành hành ở miền Nam, hai vợ chồng bà Trần Thị Huấn đã đồng hành cùng Viện Nghiên cứu nhân tài nhân lực, Tạp chí Thương gia và thị trường… thực hiện nhiều chuyến từ thiện ý nghĩa như ủng hộ miền Trung lũ lụt, hỗ trợ miền Nam thân thương chống dịch… Với trọng trách là Trưởng ban Kinh tế Viện Khoa học nghiên cứu Nhân lực nhân tài, có nhiều đóng góp cho các hoạt động từ thiện ý nghĩa, tháng 9/2020, cặp vợ chồng vàng trong làng nhôm được trao tặng “Bảng Vàng Ghi Danh” trong việc thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo tại nhiều địa phương trên cả nước.

Những hoạt động xã hội từ thiện của nữ doanh nhân ngành nhôm Trần Thị Huấn đều khá thầm lặng, nhưng bền bỉ và có sức lan tỏa mạnh mẽ, hễ ai biết đến bà đều yêu quý, trân trọng và cảm mến vì trái tim rộng mở, thương người như thể thương thân của người đàn bà Bình Định giàu lòng nhân ái. Đó là một trong những nét đẹp mà khi nhắc đến doanh nhân Trần Thị Huấn cùng tập thể công ty Nhôm Nam Sung, ai nấy đều trân trọng và cảm phục bà.

Lê Hà

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments