Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNỘI VIỆNTIN NỘI VIÊNSỬ DỤNG TIỀN BẠC

SỬ DỤNG TIỀN BẠC

ISSTH – Theo sự chảy trôi của thời gian, rất nhiều thứ đã dần biến mất khỏi cuộc sống con người. Thế nhưng, đồng tiền thì vẫn hiện diện mãi. Có những người chấp nhận đánh mất cả nhân phẩm chỉ vì ma lực của đồng tiền. Tuy nhiên, cũng có những người biết dùng tiền để làm từ thiện, giúp đỡ người khác, đóng góp cho quê hương, đất nước.


Bản thân đồng tiền không phải là xấu, việc sử dụng tiền một cách sai trái mới là xấu. Thực tế tiền bạc luôn quan trọng với con người.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đồng tiền có vai trò và ảnh hưởng cụ thể như thế nào trong cuộc sống? Trước tiên, tiền giúp chúng ta duy trì cuộc sống. Ăn, mặc, ở, đi lại,…tất cả đều cần tiền chi trả. Rất nhiều người bởi vì không có tiền mà lang thang, cơ nhỡ, không được đi học, không có được cuộc sống sinh hoạt bình thường. Trẻ em sinh ra cần có tiền để chăm sóc, nuôi dưỡng. Người mất đi rồi cũng cần có tiền để làm lễ tang, phúng viếng, chôn cất. Các công trình trường học, bệnh viện, cầu đường,… muốn xây dựng được cần có nguồn vốn đầu tư lớn.
Muốn vượt qua khó khăn nhất định không thể thiếu sự có mặt của đồng tiền. Kháng chiến chống các thế lực xâm lược, chống bè lũ bán nước cướp nước năm xưa giành thắng lợi không chỉ nhờ vào sức người mà còn nhờ vào sức của. Thiên tai, bão lụt hay điển hình như đại dịch Covid 19 đang diễn ra sẽ khó lòng đẩy lùi nếu không có tiền. Một dân tộc dù đồng lòng chống dịch đến đâu cũng không thể vượt qua nếu không có đủ các thiết bị, vật tư y tế. Các thiết bị, vật tư ấy lại cần mua sắm bằng tiền.
Song, bên cạnh những giá trị tích cực đó, đồng tiền còn chứa đựng rất nhiều tác động tiêu cực. Tiền từ vị trí là phương tiện duy trì cuộc sống dần biến chất bởi những tham lam, ích kỷ. Đồng tiền hiện nay mang một sức mạnh thật đáng sợ. Trước kia, người ta dùng tiền để thay thế giá trị hàng hóa, dịch vụ. Còn ngày nay, rất nhiều thứ trong đời sống vật chất đều có thể mua được bằng tiền, nó thậm chí đại diện cho quyền lực, danh tiếng, sự trọng vọng trong xã hội …

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, bản thân đồng tiền vốn không phải xấu xa, bẩn thỉu. Tất cả những ảnh hưởng tiêu cực ấy suy cho cùng đều bắt nguồn từ nội tâm tham lam, mưu lợi của con người. Tiền tạo ra bằng công sức của chính mình, sử dụng cho mục đích chính đáng là tiền trong sạch.
Tiền mang lại hạnh phúc với những người biết sử dụng chúng, biết dùng nó để đem đến niềm vui cho những con người bất hạnh.
Tiền vừa là niềm vui vừa là gánh nặng. Bởi có tiền là có niềm vui, nó làm ta yên tâm, không phải bận lòng lo toan. Đó là lý do vì sao mà khi ta giúp người khác bằng tiền là ta đã làm cho họ được an tâm, giảm bớt lo lắng trong một khoảng thời gian.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Nếu có thu nhập ổn định, ta nên chia tiền thành năm phần theo tỷ lệ thích hợp để sử dụng hợp lý và đúng đắn, với thứ tự ưu tiên: Để dành – để dự phòng khi gia đình có bất trắc xảy ra; tái đầu tư; nuôi sống bản thân và gia đình; giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; đóng góp vào nơi giúp ta tu dưỡng đạo đức chân chính.
Những con người cao cả, sống vị tha luôn biết dùng tiền đúng nơi, đúng lúc trong thái độ ân cần, kính trọng và khiêm tốn. Đặc biệt, biết giúp đỡ trong kín đáo và khiêm cung thì đó chính là món quà cực kỳ lớn.
Đa số mọi người thích dành dụm tiền đi du lịch nhưng cần xác định đi vì mục đích gì. Chỉ nên đi với mục đích để học hỏi tri thức, nền văn minh những cái hay, cái đẹp để phục vụ cho việc xây dựng cộng đồng. Nếu đi du lịch để hưởng thụ, vui chơi thì không nên vì dùng tiền vào việc vô ích.
Có người đợi tới khi mình giàu có mới giúp người, làm việc thiện nhưng như thế thì cơ hội giúp đỡ mọi người cũng qua đi. Trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn mà ta vẫn cố gắng hết sức để giúp người giúp đời thì cái tâm đó mới đáng quý và chỉ vậy ta mới từ từ thoát khỏi sự nghèo khó.
Nhiều người thắc mắc tiền liệu có mua được tất cả, bao gồm hạnh phúc hay không? Câu trả lời là không, tiền không phải tất cả. Tiền chỉ là công cụ để trao đổi và phục vụ cuộc sống hàng ngày. Một gia đình nghèo nhưng các thành viên yêu thương nhau chắc chắn sẽ hạnh phúc, vui vẻ hơn gia đình giàu có mà cha mẹ con cái xa cách lạnh nhạt với nhau. Một người làm công việc bình thường, có thời gian cho bản thân hẳn sẽ vui vẻ hơn người cả ngày chỉ chạy theo mục đích kiếm tiền.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Mỗi yếu tố trong cuộc sống đều có giới hạn riêng, tiền cũng như vậy. Bản thân chúng ta cần biết đâu là đủ để đạt được những giá trị cần thiết thực sự. Cố gắng kiếm nhiều tiền để cuộc sống thoải mái, đầy đủ hơn nhưng tuyệt đối đừng để đồng tiền chi phối và thay đổi bản thân mình.

– PQ –

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments