Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNỘI VIỆNGS. TS (DD) Lương y, Kỷ lục gia Đoàn Văn Đức:

GS. TS (DD) Lương y, Kỷ lục gia Đoàn Văn Đức:

“Khắc cốt ghi tâm” phải chữa bệnh tận gốc

Đã từng bôn ba qua Mỹ, Nga, Trung Quốc (Tây Tạng)… và rất nhiều quốc gia láng giềng khác nhưng cuối cùng, GS.TS danh dự lương y Đoàn Văn Đức (Phòng khám Đông y từ thiện Nhơn Nghĩa 13, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Chi nhánh Viện Phát triển văn hóa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh); Phó Chủ tịch HĐKH Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài Nhân lực, vẫn quay trở về quê hương, bốc thuốc cứu người bằng những bài thuốc quý của ông cha ngày xưa truyền lại.

Lương y “kiêm” kỷ lục gia

Trên những hành trình thiện nguyện đi khám chữa bệnh cho những bệnh nhân nghèo ở địa đầu Tổ quốc hay vùng sâu vùng xa, lúc nào tôi cũng nhận ra lương y Đoàn Văn Đức. Ông có nụ cười phóng khoáng và lạc quan hết cỡ, cùng giọng nói trò chuyện khi trầm khi bổng có sức lôi cuốn vô hình với người đối diện.

Nói về chuyện nghề, GSTS lương y Đoàn Văn Đức nói, điều tâm niệm nhất của ông là: “Phải luôn nhớ một điều, thầy thuốc là học trò, phải học nữa học mãi, học suốt đời. Bài học đó là học trên con người, ảnh hưởng đến sinh mạng của bệnh nhân, phải học một cách nghiêm túc và có trách nhiệm, có Tâm. Khi xuất hiện bệnh mới phải nghiên cứu bệnh mới, không bao giờ được đầu hàng”. Với lương y Đoàn Văn Đức, nếu ví mỗi người bệnh là một bài toán,  thì người thầy thuốc tài năng phải có thể giải mỗi bài toán ấy ra một đáp án khác nhau. Bài toán nào cũng phải cố gắng tìm lời giải hiệu quả nhất, phải cứu bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Nhìn lại năm 2023 vừa qua, GS.TS lương y Đoàn Văn Đức chia sẻ, ông đã có niềm vui lớn khi được nhận Danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể UNESCO, xác lập kỷ lục gia Việt Nam với tấm đá thạch anh lớn nhất Việt Nam; đồng thời vinh dự nhận Bảng vàng Khen thưởng và Chứng nhận bản quyền tác giả cho những cống hiến không mệt mỏi của mình. Cuộc đời thầy thuốc của ông như phong phú hơn, giàu cảm xúc hơn khi mang thêm cái danh kỷ lục gia bởi đam mê sưu tầm, gìn giữ tấm đá thạch anh lớn nhất Việt Nam.

GSTS lương y Đoàn Văn Đức trong ngày đón nhận xác lập kỷ lục gia Việt Nam với tấm đá thạch anh lớn nhất Việt Nam

GS TS Lương y Đoàn Văn Đức tiết lộ, tấm đá thạch anh của ông được xếp vào loại to nhất Việt Nam. Điều khiến các nhà nghiên cứu thích thú là những hình ảnh kỳ thú hiện rõ trên nền mặt đá. Đó là dải đất chữ S nom xa xa như hình dáng Việt Nam, đó là các quần đảo xum vầy quanh đất nước. Nếu đứng ngắm toàn bộ mặt tấm đá thạch anh, sẽ thấy cái hồn của non sông gấm vóc như được hút vào trong đá.

Bức tranh hữu tình non sông liền một dải, núi non trùng điệp, với những cánh chim hải âu dang rộng cánh trên bầu trời bao la khiến không ít người chiêm ngưỡng phải trầm trồ, thán phục. Với lương y Đoàn Văn Đức, giá trị của tấm đá nằm ở cái hồn của từng đường vân, mặt vẽ, và thú vị nữa, tấm đá còn tăng dần kích thước theo năm tháng… Nó như một tấm bản đồ thiên nhiên mà tạo hóa dành tặng cho con người.

Nhưng sau niềm hạnh phúc lớn lao đã gắn cho “kho báu” của mình một danh hiệu xứng đáng, kỷ lục gia Đoàn Văn Đức lại quay trở về phòng khám Đông y Nhơn Nghĩa 13, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh, tận tụy dồn hết tâm huyết cho nghề thầy thuốc của mình.

GS.TS lương y Đoàn Văn Đức và phu nhân

Từ khi đảm nhận trọng trách Giám đốc Chi nhánh Viện Phát triển văn hóa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh, lương y Đoàn Văn Đức lại bận rộn gấp trăm lần ngày trước. Khi thì ông đi công tác ở Hà Nội, khi ngược xuôi theo những chuyến thiện nguyện. Hoạt động an sinh xã hội luôn là niềm trăn trở mà ông luôn dốc lòng thực hiện. Năm 2023, ông vinh dự nhận được Bảng vàng khen thưởng từ Tạp chí Thương gia và thị trường và Viện khoa học Nghiên cứu nhân tài nhân lực Việt Nam vì đã có đóng góp lớn cho công tác an sinh xã hội. Đó là những phần thưởng quý báu mà một người thầy thuốc tài giỏi, tâm sáng như ông xứng đáng được nhận.

Suốt đời chữa bệnh bằng tâm

Bao năm qua, hàng nghìn bệnh nhân đã nhờ cái tâm cái tài của lương y Đoàn Văn Đức mà thoát khỏi bệnh tật, thậm chí thoát cả “lưỡi hái tử thần”. Tất cả bệnh nhân muốn chữa khỏi bệnh phải đến trực tiếp phòng khám, do chính tay lương y bốc thuốc và theo dõi. Lương y Đoàn Văn Đức không điều trị từ xa, không bán thuốc chạy theo lợi nhuận.

Theo quan điểm của lương y Đoàn Văn Đức, mỗi bệnh nhân có một đơn thuốc riêng, không ai giống ai bởi ông quan niệm:“với bất cứ bệnh nhân nào, thầy thuôc cũng phải để cái tâm của mình về vạch số 0, như tờ giấy trắng. Mỗi người một cơ địa, một cơ thể khác nhau, không ai giống ai, tâm thầy thuốc phải bằng 0 thì mới “nhập” vô người bệnh, trăn trở cùng họ, sau đó lập trình ra một bài thuốc phù hợp nhất với họ”. Và đó cũng là kim chỉ nam mà ông nguyện cả đời tâm niệm, chữa bệnh bằng cái tâm nhiệt huyết nhất, tha thiết nhất của người thầy thuốc.

Điều đáng quý là dù đã đi học nhiều nước, tham khảo nhiều phương pháp điều trị khác nhau, nhưng những bài thuốc mà lương y Đoàn Văn Đức áp dụng đều dùng các cây thuốc, vị thuốc của ông cha ngày xưa truyền lại. “Đó là những vị thuốc, bài thuốc rất hay của các cụ, nhất là trong kháng chiến, người ta không nói chuyện tiền, hàm vị, học vị mà chỉ quan tâm chữa bệnh cứu người. Các cụ ngày xưa không quan tâm giá trị đồng tiền, mà chỉ biết giá trị của vật liệu, cây thuốc ”. Người thầy thuốc chân chính cũng vậy, chỉ biết chữa bệnh cứu người, không quá so đo thuốc đắt hay rẻ.

Điều tâm niệm nhất của Lương y Đoàn Văn Đức là luôn chữa bệnh tận gốc, xóa tan các chứng bệnh từ bên trong. Ba năm trước, khi dịch Covid -19 bùng phát dữ dội ở TP HCM, phòng khám vắng bóng bệnh nhân, lương y Đoàn Văn Đức đã dồn sức cùng các cộng sự nghiên cứu thuốc phòng chống Covid-19 giúp những bà con nghèo, người lao động trên địa bàn. Ông tâm niệm, Đông y không được đứng ngoài, cũng phải góp phần không nhỏ vào cuộc chiến chống Covid-19. Cách nói ấy thể hiện một trách nhiệm bản lĩnh và vững vàng của một người thầy thuốc tài năng không chịu khuất phục trước bất cứ căn bệnh nào.

GS TS lương y Đoàn Văn Đức chia sẻ, y học cổ truyền Việt Nam đã và đang tạo ra được những đóng góp hết sức to lớn trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người dân, góp phần tích cực cho sự phát triển của công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng./.

Lại Hồng

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments