Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCVH-TTTheo dấu chân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua 110 bài thơ...

Theo dấu chân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua 110 bài thơ của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung

Tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung giới thiệu bài thơ ưa thích nhất về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Thành Đạt

NDĐT – 110 bài thơ diễn ca về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung có lối tiếp cận và thể hiện độc đáo, “với những điều giản dị và đi thẳng vào lòng người”, được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lựa chọn triển lãm nhân dịp 110 năm Ngày sinh Đại tướng và 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sáng 21/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội. Triển lãm trưng bày 110 bài thơ diễn ca lịch sử về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung. Triển lãm vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tới dự lễ khai mạc có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam; Giáo sư Đào Trọng Thi, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa-Giáo dục) của Quốc hội; ông Võ Điện Biên, con trai cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân Dân, Cục Di sản (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng nhiều vị đại biểu, khách quý.

Theo dấu chân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua 110 bài thơ của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung -0
Các đại biểu dự lễ khai mạc triển lãm. 

Triển lãm có cách tiếp cận độc đáo, đúng thời điểm và rất có ý nghĩa

Đây là sự kiện đặc biệt ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 77 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Triển lãm tái hiện dấu mốc chiến thắng Điện Biên Phủ vàng son cũng như cuộc sống đời thường của vị Tổng tư lệnh toàn quyền Võ Nguyên Giáp qua những vần thơ chan chứa tình cảm kính yêu.

Phát biểu mở đầu sự kiện, bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm diễn ca bằng thơ của nhà giáo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung – một người phụ nữ với tấm lòng tri ân tôn kính dành cho người Đại tướng huyền thoại.

Với cách tiếp cận độc đáo, triển lãm đã minh chứng rằng cách tiếp cận của người phụ nữ luôn tạo ra sức mạnh riêng từ sự mềm mại và nữ tính trong tâm hồn, và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Triển lãm không chỉ là lời tri ân sâu sắc với vị Đại tướng tài ba của dân tộc, mà còn tái hiện dấu son lịch sử, những bài học về sự đoàn kết đồng lòng phát huy sức mạnh tập thể của dân tộc Việt Nam từ hơn một nửa thế kỷ trước.

Triển lãm trưng bày 110 bài thơ của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung cùng với hàng trăm bức ảnh minh họa của Thông tấn xã Việt Nam, Nhiếp ảnh gia – Đại tá Trần Hồng, được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trình bày trên 92 tấm panô in lụa trên khung tre ngà, được trưng bày tại Bảo tàng từ ngày 21/12.

Theo dấu chân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua 110 bài thơ của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung -0
Các đại biểu tham quan Triển lãm. 

Triển lãm gồm 3 chủ đề: “Làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”, “Vị tướng trong lòng dân” và “Sáng mãi ngàn năm”, lần lượt tái hiện chiến thắng lừng lẫy dưới sự lãnh đạo của Đại tướng, những hình ảnh dung dị, đời thường của một con người vĩ đại và bày tỏ tình cảm kính trọng, mến yêu của nhân dân Việt Nam dành cho Đại tướng.

Tới tham quan triển lãm, nhà báo, nhà văn Nguyễn Uyển cho biết cảm nhận đầu tiên của ông đó chính là tấm lòng của tác giả đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Thật không dễ gì để có thể viết hơn trăm bài thơ về Đại tướng. Điều này thể hiện tấm lòng của một nhà báo, nhà thơ có duyên gặp gỡ, viết nhiều bài báo, nhiều bài thơ về vị tướng tài ba”.

Nhà báo, nhà văn Nguyễn Uyển đánh giá, việc tổ chức triễn lãm là rất “đúng lúc, đúng thời điểm” và cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc tiếp tục lan truyền tình cảm của nhân dân đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lan tỏa tình yêu lịch sử tới lớp trẻ thông qua những vần thơ

Bày tỏ tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung khẳng định bà rất may mắn khi được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam hồ hởi đón nhận 110 bài thơ để tổ chức triển lãm nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chia sẻ về lý do thực hiện triển lãm, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết bản thân rất yêu lịch sử, tôn trọng lịch sử đồng thời thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ ‘”dân ta phải biết sử ta”, do đó bà quyết định thực hiện triển lãm này để người dân, đặc biệt là lớp trẻ hiểu rõ hơn về nhân vật lịch sử điển hình là Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như sự kiện lịch sử điển hình là Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo dấu chân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua 110 bài thơ của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung -0
Tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung chia sẻ với báo chí tại triển lãm. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết đã nghiên cứu rất nhiều sách báo, tài liệu về Đại tướng để hiểu rõ về sự nghiệp và cuộc đời vị Tổng tư lệnh. Sau đó, bà đã tới Điện Biên, lần theo những dấu chân Đại tướng, thăm lại chiến trường xưa và những địa danh nổi tiếng để tìm cảm hứng và sáng tác.

“Đi đến đâu tôi cũng hình dung ra bóng dáng Đại tướng đang làm việc, đang chỉ huy chiến dịch. Theo dấu chân Đại tướng, những tứ thơ bắt đầu xuất hiện trong tôi”, bà Dung chia sẻ.

Không chỉ khắc họa sự nghiệp lẫy lừng của Đại tướng, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung còn sáng tác ra những vần thơ giản dị đầy cảm xúc về cuộc sống thường ngày của vị anh hùng dân tộc.

Bà Mỹ Dung tâm sự: “Những câu chuyện giản dị, chân tình của nhiều lần gặp gỡ sau đó là nguồn cảm hứng cho những bài báo, những khúc diễn ca bằng thơ của tôi trong nhiều năm tháng sau này, kể cả sau khi Đại tướng đã ra đi”.

Theo dấu chân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua 110 bài thơ của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung -0
Ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp bày tỏ xúc động tới dự khai mạc Triển lãm. 

Bày tỏ cảm nhận về sự kiện, bà Võ Hòa Bình, con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đại diện gia đình Đại tướng bày tỏ vui mừng, xúc động, đồng thời nhấn mạnh triển lãm được thực hiện rất công phu với hình thức độc đáo, ấn tượng nhưng lại gần gũi với người Việt Nam.

“Triển lãm cũng gần với phong cách mà khi còn sống Đại tướng rất thích, những điều giản dị và đi thẳng vào lòng người như thế”, bà Võ Hòa Bình chia sẻ.

Gửi lời chúc triển lãm thành công tốt đẹp, bà Võ Hòa Bình cũng cho rằng triển lãm sẽ mang đến cho mỗi người xem những ấn tượng, cảm nhận khác nhau, nhưng chắc chắn sẽ đi vào lòng người và thu hút được nhiều độc giả.

NHÀ GIÁO, NHÀ BÁO, NHÀ THƠ NGUYỄN THỊ MỸ DUNG SINH NĂM 1939 Ở ĐỨC THỌ, HÀ TĨNH. NĂM 1961, SAU KHI TỐT NGHIỆP KHOA VĂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VINH, BÀ VỀ CÔNG TÁC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HẢI HẬU (NAM ĐỊNH); NGUYỄN TRÃI, ĐOÀN KẾT (HÀ NỘI). BÀ CÒN LÀ ỦY VIÊN ỦY BAN HÀNH CHÍNH HUYỆN HẢI HẬU, NAM ĐỊNH RỒI CÁN BỘ CHỈ ĐẠO CỦA VỤ CẤP 3 BỘ GIÁO DỤC (NAY LÀ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO).

HƠN 30 NĂM CẦM BÚT, BÀ CÓ 10 TẬP THƠ, 3 TÁC PHẨM TIỂU THUYẾT, 1 TẬP TRUYỆN NGẮN, 7 TẬP BÚT KÝ XUẤT BẢN RIÊNG VÀ GẦN 100 TÁC PHẨM IN CHUNG.

BÀ ĐÃ VIẾT NHIỀU BÀI BÁO, BÀI THƠ VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP, VỊ TƯỚNG MƯU LƯỢC DŨNG MÃNH VÀ ĐẦY BẢN LĨNH TRÊN CHIẾN TRƯỜNG NHƯNG VÔ CÙNG BÌNH DỊ, ẤM ÁP TRONG ĐỜI THƯỜNG. VỚI LÒNG NGƯỠNG MỘ VÀ TRI ÂN SÂU NẶNG ĐẠI TƯỚNG, BÀ ĐÃ XUẤT BẢN SÁCH “TRI ÂN ĐẠI TƯỚNG – NGƯỜI HIỀN” NHÂN 100 NGÀY MẤT CỦA ĐẠI TƯỚNG. ĐẶC BIỆT, BÀ NGUYỄN THỊ MỸ DUNG ĐÃ DỐC TÂM HUYẾT VÀ TRÍ TUỆ SÁNG TÁC HÀNG TRĂM BÀI THƠ “THEO DẤU CHÂN ĐẠI TƯỚNG.”

TRỊNH DŨNG, Ảnh: THÀNH ĐẠT

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments