Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCVH-TTNghệ sĩ xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi thành công dân tiêu biểu

Nghệ sĩ xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi thành công dân tiêu biểu

TP – Trên bước đường nghệ thuật, nghệ sĩ xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi đã từng nếm trải nhiều cơn đau trong lúc tập luyện, thi đấu. Vượt lên tất cả, diễn viên trẻ của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam đang từng bước khẳng định tình yêu với bộ môn xiếc nghệ thuật.

Gia đình không có truyền thống hoạt động nghệ thuật, tuy nhiên Nguyễn Hồng Trúc Vi (28 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) sớm bén duyên bộ môn xiếc ngay từ khi là học sinh cấp 1. Trúc Vi cho biết, khi còn là một cô bé 8 tuổi, NSƯT – diễn viên xiếc Duy Hà thuộc Đoàn xiếc TPHCM sống cùng khu phố đã ngỏ ý với gia đình muốn dạy bộ môn này cho Vi. “Lúc đó ba rất yêu thích bộ môn nghệ thuật này nên đã quyết định cho tôi theo học”, Vi nói về cơ duyên đưa mình đến với nghề xiếc.

Nữ diễn viên cho biết, từ nhỏ đã học xiếc song song với học văn hóa trên trường, phải đảm bảo cân đối giữa thời gian tập luyện và tích lũy kiến thức, vì vậy không thể tránh khỏi những giờ phút vất vả, căng thẳng. Nỗ lực học hỏi, Trúc Vi có thể tự tin trình diễn những tiết mục xiếc uốn dẻo đầu tiên năm lên 9-10 tuổi, làm bước đệm cho hành trình trau dồi kỹ năng, bản lĩnh nghề nghiệp. Nhớ lại quãng thời gian mới chập chững làm quen với xiếc, Trúc Vi nói từng nảy sinh ý định… từ bỏ vì khá đau và mệt sau các buổi tập. Nhưng chính sự cố gắng đã giúp Vi diễn tốt và trở thành động lực để tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật nhiều gian nan.Từ đó về sau, cô miệt mài rèn luyện các kỹ năng từ thầy Hà và các cô chú ở Đoàn xiếc TPHCM, tiền thân của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam hiện nay. Ngoài “cái nôi” này, Vi chưa từng theo học một trường múa hay xiếc chính quy nào.

Chia sẻ về công việc mà mình dành trọn tâm huyết, Trúc Vi không khỏi băn khoăn khi nghe nhiều người trong nghề nói rằng theo đuổi bộ môn xiếc uốn dẻo khi lớn tuổi sẽ để lại di chứng xương khớp. “Bản thân mình lâu lâu cũng đau cơ, đau lưng. Nhiều lúc đang đau nhưng có lịch diễn lại cố gắng đem các tiết mục đến khán giả. Mặc dù lên sân khấu cười rất tươi nhưng thực chất đang đau đớn muốn khóc”, Vi tâm sự.

Còn về sự cố nghề nghiệp, Vi cho hay khi còn nhỏ do diễn sai động tác,bị rơi khỏi chân của người thầy khiến cô ngã xuống đất. Lần đó nữ diễn viên 9x bất tỉnh khoảng 15 giây, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nghệ sĩ xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi thành công dân tiêu biểu ảnh 1
Trúc Vi tham gia tiết mục “Sắc sen” đoạt giải Nhất cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc năm 2021 Ảnh: NVCC

Trong quãng đường theo đuổi nghệ thuật xiếc suốt hai thập kỷ qua, Trúc Vi đã khẳng định được vị thế nghề nghiệp qua những tác phẩm chất lượng gửi đến công chúng. Năm 2021, Trúc Vi và đồng đội đã xuất sắc đoạt giải Nhất với tiết mục “Sắc sen” tại cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch định kỳ tổ chức 3 năm một lần). Trước đó, năm 2018 cô cũng đoạt được giải Nhì tại sân chơi này.

Trên con đường đã chọn, diễn viên xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi ý thức phải duy trì việc tập luyện, học hỏi, đặc biệt khi có chương trình biểu diễn hoặc tham gia thi đấu thì càng tập luyện và tập trung nhiều hơn. “Để có được thành công của tiết mục “Sắc sen”, mọi thành viên trong đoàn trải qua quá trình tập luyện dày đặc và đầy quyết tâm. Khi tác phẩm này đoạt giải cao nhất, ai nấy đều rất vui và hạnh phúc bởi nỗ lực đã được đền đáp”, nữ diễn viên chia sẻ.

Năm mới 2022, Trúc Vi đặt mục tiêu tập luyện những động tác mới và nâng cao hơn để mang đến các tiết mục chất lượng hơn cho quý khán giả. Nữ diễn viên 9x cũng bày tỏ niềm hy vọng tham gia liên hoan xiếc quốc tế trong năm nay.

Với nỗ lực, cống hiến không ngừng, Trúc Vi vừa được tuyên dương danh hiệu cao quý “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM” năm 2021. “Đối với tôi, danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu vừa là nguồn động lực nhưng cũng tạo một phần áp lực cho bản thân trên con đường sắp tới. Tôi sẽ cố gắng hơn để ngày càng phát triển bản thân, đem đến những tiết mục hay hơn cho khán giả, để xứng đáng với phần thưởng cao quý đó”, Trúc Vi bày tỏ.

Là một người trẻ hết lòng vì cộng đồng, Trúc Vi luôn hăng hái tham gia các chương trình biểu diễn phục vụ đồng bào, người dân vùng sâu vùng xa trong chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng. Trong làn sóng dịch bệnh năm 2021, cô góp mặt trong đội tình nguyện viên Văn nghệ sĩ TPHCM tích cực tham gia hỗ trợ chống dịch trên địa bàn thành phố.

NGÔ TÙNG

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments