Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCVH-TTTrưng bày tác phẩm mỹ thuật về thương binh liệt sĩ chủ...

Trưng bày tác phẩm mỹ thuật về thương binh liệt sĩ chủ đề “Còn mãi với thời gian”

QĐND – Sáng 20-7, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Còn mãi với thời gian”. Đây là hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2022).

Với 69 tác phẩm của 62 tác giả, trong đó có 17 họa sĩ-chiến sĩ, được lựa chọn từ sưu tập của hai bảo tàng, triển lãm mong muốn mang đến cho người xem góc nhìn chân thực về hình tượng người chiến sĩ, những ký ức không quên về các cuộc chiến tranh đã qua và tình cảm, lòng tri ân đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những dân quân, y sĩ, bác sĩ và rất nhiều tấm gương bình dị đã lặng lẽ dâng hiến tuổi thanh xuân, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc.

Trưng bày tác phẩm mỹ thuật về thương binh liệt sĩ chủ đề "Còn mãi với thời gian"
Tác phẩm “Ký ức ngọn đèn” của tác giả Lê Anh Vân trưng bày tại triển lãm. 

Hình ảnh người lính anh dũng, kiên cường trong chiến đấu được khắc họa sống động, chân thật như trong các ký họa: Đồng chí Trung Kiên và Đồng chí Khương y tá trong trận Bình Giã (họa sĩ Cổ Tấn Long Châu); Tô Vĩnh Diện chèn pháo (họa sĩ Dương Hướng Minh), Phan Đình Giót (họa sĩ Huy Toàn).

Dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, nhưng đời sống tinh thần của chiến sĩ, thương binh vô cùng phong phú, thể hiện niềm lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi như Trong lán dân quân (họa sĩ Nguyễn Văn Chung), Thương binh xem triển lãm (họa sĩ Xuân Hồng), Đêm trăng qua vọng gác (họa sĩ Mai Long).

Bên cạnh đó, không thể không kể đến những tác phẩm thể hiện tình cảm chân thành, thân thuộc, tình quân – dân gắn kết, như: Bà má miền Trung (họa sĩ Nguyễn Văn Chư), Nuôi dấu thương binh (họa sĩ Quang Thọ), Giã gạo nuôi quân (họa sĩ Phạm Việt)… Truyền thống tốt đẹp Uống nước nhớ nguồn được thể hiện qua các tác phẩm Mẹ Thứ – Mẹ Việt Nam anh hùng (nhà điêu khắc Nguyễn Minh Đỉnh); Bài ca người mẹ (nhà điêu khắc Lê Duy Ứng)…

Trưng bày tác phẩm mỹ thuật về thương binh liệt sĩ chủ đề "Còn mãi với thời gian"
Đại biểu tham quan triển lãm. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh: Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những đau thương, mất mát mà chiến tranh để lại không gì bù đắp được. Dưới góc nhìn của người nghệ sĩ – chiến sĩ, triển lãm “Còn mãi với thời gian” là sự bày tỏ quan điểm trân trọng hòa bình, nhớ ơn những người đã anh dũng hy sinh để mang đến cuộc sống bình yên, tươi đẹp cho chúng ta ngày hôm nay. Đây cũng là dịp để tri ân các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc đã tham gia kháng chiến, anh dũng hy sinh hay vẫn còn mang trên mình vết thương do chiến tranh để lại.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 29-7.

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments