Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCKINH TẾNgành game Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu

Ngành game Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu

Trong 3 ngày (2-4/6), Google phối hợp cùng các công ty và chuyên gia hàng đầu ngành game tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến “Think Games Vietnam”.

Bên cạnh đó, Google công bố những chương trình chuyên sâu hỗ trợ các công ty làm game di động tại Việt Nam phát triển tốt hơn tại thị trường quốc tế.

Chú thích ảnh
Kho ứng dụng điện thoại Google Play Store. Ảnh minh họa: 9to5Google

Theo bà Trâm Nguyễn, Giám đốc quốc gia Google châu Á – Thái Bình Dương (phụ trách Lào, Campuchia và Việt Nam), Google đã đồng hành cùng cộng đồng nhà phát triển ứng dụng và startup tại Việt Nam từ một thập kỷ nay thông qua nhiều chương trình thiết thực, hoạt động hỗ trợ bài bản. Mới đây, Google triển khai dự án GameCamp và chương trình Gaming Growth Lab dành riêng cho các công ty, cá nhân đam mê làm game tại Việt Nam.

Google kỳ vọng có thể sớm thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành game Việt Nam trên thị trường quốc tế, đồng thời đưa ngành game trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao mũi nhọn, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch COVID-19.

Nhiều năm qua, Google đã đa dạng chương trình và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho ngành game Việt Nam ở các cấp độ hay tập huấn nhà phát triển đơn lẻ, công ty nhỏ. Qua đó, Google từng bước giúp các đơn vị hoạt động trong ngành game Việt Nam tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp và đưa sản phẩm xuất sắc của công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế như, Heroes Strike của WolfFun tại Hội chợ game quốc tế G-Star Busan (Hàn Quốc). 

Google tiếp tục hỗ trợ nhà phát triển và nhà sáng tạo nội dung tạo ra những câu chuyện thành công thông qua Google Play, nền tảng có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động tại hơn 190 quốc gia. Thông qua Google Play, nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu. 

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải trong đó có một game do công ty đến từ Việt Nam sản xuất.

Một số số liệu khả quan do nhiều tổ chức, doanh nghiệp công bố gần đây cho thấy, thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có đột phá trên thị trường thế giới. Từ năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có tới 5 công ty đến từ Việt Nam. 

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông (IPS) cho biết, dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng và đang là ngành duy nhất “xuất khẩu” được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới nhưng ngành này chưa được nhìn nhận đúng mức ở Việt Nam. Do đó, việc gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích mới tạo được cú hích mạnh thúc đẩy ngành game phát triển. 

Sự kiện “Think Games” của Google là dịp để cộng đồng, xã hội có những hiểu biết đầy đủ và tích cực hơn về lĩnh vực làm game, kinh doanh game… Còn với những người làm chính sách hiểu và định vị game như một ngành công nghiệp nội dung số đầy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường thế giới sẽ giúp mở rộng những thảo luận, định hình chính sách mới thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ngành. Bên cạnh đó giúp thay đổi những quy định để tạo ra một môi trường pháp lý cho ngành công nghiệp tiềm năng này.

Trong khuôn khổ sự kiện, báo cáo Thị trường Game toàn cầu 2020 do NewZoo (tổ chức chuyên thu thập và phân tích các chỉ số liên quan đến mảng game) công bố cho thấy dù trong giai đoạn đại dịch COVID-19, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với 2019, trong đó gần một nửa đến từ game di động. Cụ thể, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỷ USD, riêng nhóm game di động cho thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng doanh thu theo năm 15,8%. 

Đây là những con số lạc quan trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế hay lĩnh vực khác đang tụt dốc do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. Đặc biệt, châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực, thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh bên cạnh châu Mỹ Latinh và Trung Đông – châu Phi.

Mỹ Phương (TTXVN)

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments