Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeSƯU TẦM SÁCH HAYLần đầu ra mắt trực tuyến sách về nhà văn Nguyễn Huy...

Lần đầu ra mắt trực tuyến sách về nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp”.

NDĐT – 20 giờ tối 4-7, Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt phối hợp với NXB Dân trí và Gallery 39 tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp” trên nền tảng trực tuyến Zoom. Buổi ra mắt sách cũng được phát trực tiếp trên Facebook.

Buổi ra mắt sách có sự tham gia của nhiều diễn giả là các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình trong và ngoài nước, cùng một số tác giả nước ngoài. 

Cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp” do Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt phối hợp với NXB Dân trí và Gallery 39 phối hợp thực hiện.

Cuốn sách hơn 200 trang được thiết kế theo ý tưởng của họa sĩ Lê Thiết Cương, một người bạn thân thiết của nhà văn lúc sinh thời, là tập hợp những tản văn, ký, phê bình văn học, phỏng vấn và thơ của các tác giả về con người và tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp. Họ là những bạn, người chuyên nghiên cứu về Nguyễn Huy Thiệp, hay chỉ đơn giản là một người rất hâm mộ ông. Trong đó có các cây bút điển hình như Nguyễn Thụy Kha, Vương Trí Nhàn, Nguyễn Thị Minh Thái, Văn Giá, Võ Thị Xuân Hà, Phan Huyền Thư, Vi Thùy Linh… Bên cạnh đó cũng có các tác giả nước ngoài như Peter Zinoman, Thomas A. Bass, Thiery Leclere…

Đặc biệt, bài đầu tiên của tập sách cũng đồng thời là bài phê bình văn học đầu tiên về văn chương Nguyễn Huy Thiệp, được in như lời giới thiệu trong tập truyện ngắn “Tướng về hưu” (1987), cũng là cuốn sách đầu tiên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp: “Tôi không chúc bạn thuận buồm xuôi gió” của nhà phê bình Hoàng Ngọc Hiến. 

Bài cuối cùng của cuốn sách là “Nói chuyện một mình”, cũng là sản phẩm cuối cùng của Nguyễn Huy Thiệp, ông viết vào dịp trước Tết âm lịch 2020, một phỏng vấn tự hỏi đáp và độc thoại. Cuốn sách cũng trân trọng lưu giữ điếu văn vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Huy Thiệp do nhà văn Nguyễn Quang Thiều, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết. Và đặc biệt, một bài viết rất thú vị của nhà văn An Hạ, soi chiếu tác giả, tác phẩm trên phương diện chiêm tinh học “Nguyễn Huy Thiệp, Bạch Hổ nước Nam đã đi rồi”. 

Phần 2 của cuốn sách là ảnh tư liệu được Gallery 39 sưu tầm. Đó là những tấm hình chụp nhà văn cùng gia đình và bạn bè, một số tác phẩm gốm của ông và đặc biệt những bức tranh đề thơ của nhà văn khi ông đã nằm trên giường bệnh. 

Bà Vũ Phương Liên, Giám đốc Công ty sách Liên Việt, đơn vị in ấn và phát hành cuốn sách cho biết “Ngoài việc cá nhân tôi là một người rất hâm mộ Nguyễn Huy Thiệp, ngoài việc muốn cùng đồng hành với họa sĩ Lê Thiết Cương, người biên soạn cuốn sách để cho ra mắt một sản phẩm văn học với hình thức và bố cục cầu kỳ như một nén nhang nhân 100 ngày mất Nguyễn Huy Thiệp, tôi còn muốn dành tác phẩm này cho những người yêu mến văn của ông, những người muốn tìm hiểu sâu hơn về con người ông (một cá nhân kín đáo và lặng lẽ) và các câu chuyện bếp núc bên lề văn chương, cũng như cung cấp một nguồn tư liệu quý cho những người công tác trong lĩnh vực nghiên cứu văn học”.

Buổi ra mắt sách có sự tham dự của các diễn giả như họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, nhà phê bình Văn Giá, nhà văn Võ Thị Xuân Hà, nhà thơ Phan Huyền Thư, nhà thơ Văn Công Hùng, nhà thơ Nguyễn Thành Phong, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, giáo sư văn học người Hà Lan Dick Gebuys. Dẫn chương trình là nhà văn Di Li.

TUYẾT LOAN

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments