Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeSƯU TẦM SÁCH HAY“39 Câu hỏi cho người trẻ”: Hành trình đi tìm chính mình 

“39 Câu hỏi cho người trẻ”: Hành trình đi tìm chính mình 

GD&TĐ – Nhịp sống hối hả của thời hiện đại, phải chăng đã khiến người trẻ cũng ít suy tư hơn, ít có thời gian nhìn nhận lại bản thân và thế giới xung quanh?. Cuốn sách 39 câu hỏi dành cho người trẻCuốn sách 39 câu hỏi dành cho người trẻ

Có bao nhiêu bạn trẻ từng sống chậm lại và băn khoăn tự hỏi: Tại sao mình ở đây? Mình mong muốn điều gì? Mình là ai giữa cuộc đời này?

Người trẻ thường hiện lên với những hình ảnh rạng rỡ, trẻ trung, năng động, trong thế giới đang rộng mở trước mắt. 

Với mong muốn khơi gợi cho người trẻ những suy tư sâu sắc hơn về cuộc đời và con người, gạt bỏ bớt những bối rối trên con đường trưởng thành của người trẻ, nhà báo Phan Đăng đã cho ra mắt cuốn sách 39 câu hỏi cho người trẻ sau gần ba năm viết và chuẩn bị bản thảo. 

Tác giả Phan Đăng.

Cuốn sách do NXB Kim Đồng in ấn và đặc sắc hơn với những minh họa giàu tưởng tượng và sức gợi của họa sĩ Vũ Xuân Hoàn. 

Trong cuốn 39 câu hỏi cho người trẻ, Nhà báo Phan Đăng đã đặt ra 39 câu hỏi “triết học”: Tại sao phải hoài nghi? Tại sao phải tưởng tượng? Tại sao ta lập luận sai? Tại sao không nên vội tin vào một đấng tối cao? Tại sao vô thức có sức mạnh…

Bằng vốn sống và trải nghiệm của mình, tác giả thử đưa ra những câu trả lời mang hơi thở của cuộc sống đương đại, nhưng chắc chắn đó không phải câu trả lời duy nhất và cuối cùng.

39 câu hỏi trải rộng trên một phổ khá rộng, từ những vấn đề trừu tượng như tôn giáo, chính trị, đến những vấn đề xuất phát từ chính bản thân chúng ta như tư duy, suy nghĩ, cư xử, tưởng tượng… 

Qua năm chương sách, chúng ta dường như trải qua một chuyến hành trình tìm kiếm bản ngã của chính mình: nhìn sâu vào tâm thức bản thân, nhìn ra thế giới trước mắt, mở rộng tâm trí va chạm với các luồng tư tưởng khác, quan sát các sự vật, hiện tượng điển hình trong đời sống và rồi quay trở về ngẫm lại cuộc đời mình. Nội dung sách xoay quanh một trụ tư tưởng lớn: Ta đang là ai? Ta có thể là ai? Ta có thể tìm ta theo cách nào? 

Mạch văn thấm đượm suy tư với những câu chuyện xưa của các vị hiền triết phương Đông và phương Tây, từ Khổng Tử, Trang Tử, Đức Thích Ca đến Socrates, Augustine, Gaston Bachelard. Nhưng đương ngơ ngẩn với tích xưa, tác giả bất chợt trở về thế giới hiện đại.

Với những lời bình luận sắc sảo, tác giả thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ về mặt trái của xã hội hiện đại như sự xuất hiện của những “anh hùng bàn phím”, việc coi trọng đến mức thần thánh hóa một nhân vật, con người nào đó và tương lai đáng lo ngại khi mạng xã hội và dữ liệu lớn bùng nổ.

Thêm vào đó, giá trị của cuốn sách còn nằm ở những hình ảnh minh họa đặc sắc của họa sĩ Vũ Xuân Hoàn. Những bức họa đơn giản mà nhiều hàm ẩn, liên kết chặt chẽ với nội dung sách. “39 câu hỏi cho người trẻ” là một sự hòa quyện đẹp đẽ giữa lời và họa.

“39 câu hỏi cho người trẻ” của nhà báo Phan Đăng sẽ là những gợi mở ban đầu trên con đường tìm kiếm câu trả lời cho cuộc đời của bạn. Bạn có thể đồng tình hoặc phản đối tác giả, nhưng chắc chắn một điều, cuốn sách sẽ giúp bạn suy tư nhiều hơn, độc lập hơn trong suy nghĩ và hành xử với thế giới, với mọi người xung quanh và với bản thân mình.

Sách “39 câu hỏi cho người trẻ”  chính thức phát hành  từ ngày 1/7 /2021.

Nhà báo Phan Đăng là một trong những cái tên khá quen thuộc trong lòng các bạn đọc yêu thích thể thao cũng như khán giả truyền hình. Anh từng viết và xuất bản một số cuốn sách như “Ơ kìa, làng bóng trong mắt tôi”, “Ở trong đầu trí thức”, “Những góc nhìn đời: Tôi thấy – nghe – và nghĩ”.

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments