Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCNHÂN LỰCThành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu...

Thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu

Chủ tịch Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu, Nguyễn Việt Anh phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

NDĐT – Ngày 16/10, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã diễn ra Lễ thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (VINEU).

Tham dự buổi lễ được tiến hành trực tiếp tại Berlin và trực tuyến qua hơn 20 điểm cầu tại các nước có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan và Phần Lan, cùng đông đảo các chuyên gia, doanh nghiệp, trung tâm tư vấn-đầu tư và mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Đức, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hải, Tham tán phụ trách bộ phận đầu tư Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, đã chào mừng các đại biểu tham dự buổi lễ thành lập VINEU.

Ông nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của việc xây dựng một cộng đồng chung để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hợp tác trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm, thương mại hàng hóa trong bối cảnh Chính phủ đã ban hành một loạt chính sách khuyến khích phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nổi bật là Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030.

Theo ông, châu Âu là một trong những trung tâm khoa học và công nghệ lâu đời, uy tín và lớn mạnh của thế giới, trong khi đội ngũ trí thức, khoa học và doanh nhân người Việt và gốc Việt tại các nước châu Âu khá đông đảo, có trình độ cao và hoạt động trong những lĩnh vực khoa học-công nghệ tiên tiến của thế giới.

Việc thành lập VINEU sẽ giúp quy tụ lực lượng trí thức, các nhà khoa học và thành viên uy tín có học thuật và chuyên môn cao, qua đó giúp lan tỏa rộng rãi kiến thức, kinh nghiệm phát triển khoa học và công nghệ, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới sáng tạo và sự phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam.

Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), với đội ngũ 4 mạng lưới thành phần và số thành viên gồm trên 1.000 chuyên gia, trí thức ở khắp nơi trên thế giới, NIC đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ các mạng lưới thành viên trong việc kết nối, tham gia các đề tài, dự án khoa học và công nghệ đổi mới sáng tạo trong nước.

Việc thành lập VINEU là quá trình vận động, kết nối của NIC và các Đại sứ quán, các chuyên gia và trí thức người Việt tại các nước châu Âu, với mục tiêu phát triển và đóng góp cho Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

NIC sẽ tiếp tục là đơn vị bảo trợ, phối hợp và kết nối các hoạt động của VINEU cũng như các mạng lưới thành phần để quy tụ và phát huy nguồn lực trí thức to lớn của người Việt ở khắp nơi trên thế giới, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian tới.

Thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu -0
Quang cảnh buổi thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trần Huy Đông, đánh giá việc thành lập VINEU là sự kiện hết sức có ý nghĩa, đánh dấu bước phát triển mới của cộng đồng trí thức người Việt tại châu Âu, đóng góp cho các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra quan điểm chỉ đạo, có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Việc thành lập VINEU sẽ giúp tiếp cận công nghệ, trí thức về khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo của các nước châu Âu thông qua các chuyên gia người Việt nhằm tiếp cận, khai thác động lực đổi mới sáng tạo của các nước; mở rộng các cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh, tư vấn cho các hoạt động đổi mới sáng tạo trong nước, đặc biệt trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn (big data), y tế,…

Thứ trưởng mong muốn VINEU sớm xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với tầm nhìn sứ mệnh và giá trị cốt lõi đã đề ra cũng như hoàn thiện các thủ tục pháp lý đăng ký tư cách pháp nhân (tại Đức).

Tại lễ thành lập, ông Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu, đã giới thiệu về hành trình thành lập, cũng như sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của VINEU. Mạng lưới tại châu Âu là diễn đàn tập hợp tất cả các chuyên gia, trí thức, những người Việt trẻ có hoài bão đổi mới sáng tạo để đưa các công nghệ mới về góp phần phát triển đất nước, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của cộng đồng đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Về tầm nhìn dài hạn, VINEU mong muốn thúc đẩy Việt Nam trở thành cường quốc thông qua đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học-công nghệ, đưa Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo của thế giới.

VINEU sẽ đoàn kết thống nhất, hội nhập tốt nhằm thực hiện đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của con người Việt Nam cũng như đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt và gốc Việt tại châu Âu.

Trong phần Tọa đàm doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đại diện một số doanh nghiệp và tổ chức từ Việt Nam và châu Âu (trong đó có AirViet, tập đoàn Hoa Lâm, tổ chức Clime Capital Management – Singapore,…) cũng đã chia sẻ về hoạt động đổi mới sáng tạo, các nghiên cứu và sản phẩm khoa học công nghệ.

TTXVN

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments