Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCKINH TẾHội thảo Make in Vietnam thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển...

Hội thảo Make in Vietnam thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số

Ngày 26/11, tại thành phố Hạ Long, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo với chủ đề “Doanh nghiệp công nghệ số Make in Vietnam thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số”.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ cấp tỉnh đến 13 điểm cầu cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

Chú thích ảnh
 Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức. 

Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định  rằng quan điểm, nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số, mỗi cơ quan, tổ chức cần tận dụng tối đa cơ hội để phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, việc xác định xây dựng kế hoạch, mục tiêu, giải pháp và lộ trình đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương có ý nghĩa then chốt, quyết định thành công phát triển kinh tế – xã hội đảm bảo quốc phòng – an ninh theo mục tiêu đã đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành nhấn mạnh, Quảng Ninh đã triển khai xây dựng Đề án và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với ba trụ cột là chính quyền số – kinh tế số – xã hội số. Trong đó, kinh tế số được xác định là đột phá, cần được tập trung lãnh đạo chỉ đạo hoàn thành với mục tiêu đặt ra đến năm 2025, kinh tế số phải đạt 20% GRDP và  đến năm 2030, kinh tế số phải đạt 30% GRDP của tỉnh, là một trong những chỉ tiêu quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu chuyển dịch mô hình phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Quảng Ninh ưu tiên, tập trung nguồn lực triển khai chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh, mang lại các giá trị mới, thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, gồm: y tế, giáo dục, du lịch, giao thông vận tải và logistics, sản xuất công nghiệp, tài chính – ngân hàng, tài nguyên môi trường, năng lượng, nông nghiệp, báo chí truyền thông, an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trước đó, từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung đầu tư, triển khai Đề án xây dựng Chính quyền điện tử nhằm mục tiêu nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động, công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ của chính quyền thông qua hệ thống hạ tầng, hệ thống thông tin dùng chung được triển khai sâu, rộng cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) và kết nối liên thông với trục văn bản của Văn phòng Chính phủ; làm cơ sở cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính với mô hình 14 Trung tâm phục vụ hành chính công từ tỉnh đến cấp huyện và 177 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, lập, phê duyệt và triển khai Đề án triển khai mô hình thành phố thông minh với mục tiêu: xây dựng thành phố thông minh các ứng dụng công nghệ thông tin cải thiện và nâng cao tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý, chất lượng hiệu quả các hoạt động kinh tế – xã hội. Đến nay, các dự án về lĩnh vực y tế, giao dục, môi trường, chiếu sáng, giao thông thông minh… đang phát huy những hiệu quả rõ rệt, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh từng bước trở thành một đô thị thông minh, hiện đại.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, chuyển đổi số có vai trò quan trọng, cấp bách đối với đất nước và đặc biệt quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch. Thực hiện chuyển đổi số cần có những doanh nghiệp số, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát động phong trào doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam giải quyết những vấn đề của Việt Nam. Bộ hy vọng rằng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ tham gia, đóng góp nhiều hơn nữa cho mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao Quảng Ninh trong việc dẫn đầu chuyển đổi số với tinh thần Make in Vietnam (sản xuất tại Việt Nam).

Bà Mai Thúy Ngân, Giám đốc Trung tâm Chính phủ điện tử  thuộc Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho rằng chuyển đổi số là tất yếu khách quan, là quá trình không thể đảo ngược, cần thực hiện ngay nếu không muốn bị tụt hậu nhanh chóng. Trong đó, chính quyền số làm cho người dân tin chính quyền hơn, kinh tế số làm cho người dân giàu hơn và xã hội số giúp người dân bình đẳng, hạnh phúc hơn.

Chú thích ảnh
Quảng cảnh hội thảo. 

Các chuyên gia đều nhận định, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là lực lượng chủ lực phát triển các hạ tầng, nền tảng, dịch vụ, tư vấn, cung cấp giải pháp chuyển đổi số; đi từ ứng dụng, đến sản phẩm, dịch vụ, đến làm chủ một số công nghệ lõi, từ đó vươn ra thị trường toàn cầu.

Tại hội thảo các chuyên gia, các nhà hoạch định chiến lược, chính sách, các doanh nghiệp cùng đông đảo các đại biểu thảo luận, chia sẻ nhận thức, xu thế, tầm nhìn và tìm ra các định hướng, giải pháp nhằm phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Make in Vietnam, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Đặc biệt, hội thảo này sẽ tiếp tục giúp lan tỏa tinh thần, tư duy và hành động chuyển đổi số đến các cấp, các ngành, địa phương – nơi sẽ là hạt nhân quyết định sự thành công của sự nghiệp chuyển đổi số.

Tin, ảnh: Văn Đức (TTXVN)

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments