Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCVH-TTNữ đạo diễn Việt Nam đoạt giải tại Liên hoan phim tài...

Nữ đạo diễn Việt Nam đoạt giải tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021

Cảnh trong phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” của đạo diễn Hà Lệ Diễm. (Ảnh chụp màn hình)

NDĐT – Đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm với phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” vừa được trao giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021 (diễn ra tại TP Amsterdam, Hà Lan, từ ngày 17 đến 28/11).

Ban tổ chức Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021 công bố danh sách người chiến thắng tại các hạng mục năm nay, trong đó đạo diễn Hà Lệ Diễm chiến thắng giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” hạng mục “Tranh giải quốc tế” (International Competition) với phim “Những đứa trẻ trong sương” (Children of the Mist). Đây là giải thưởng quan trọng thứ hai, chỉ sau giải “Phim xuất sắc nhất” thuộc về bộ phim dài 4 tiếng “Mr. Landsbergis” (Lithuania và Hà Lan hợp tác sản xuất) của đạo diễn Sergei Loznitsa (người Ukraine).

“Những đứa trẻ trong sương” (thời lượng 92 phút) là một trong 14 tác phẩm tranh giải hạng mục này. Phim kể về cuộc sống của Di, một bé gái 12 tuổi người H’Mông sống tại thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Từ nhân vật Di và những mối quan hệ chung quanh em, nữ đạo diễn kể một câu chuyện về những va chạm, xung đột giữa phong tục cổ xưa và giá trị hiện đại, những thách thức mà trẻ em dân tộc thiểu số và đặc biệt là trẻ em gái phải đối mặt khi dần đến độ tuổi trưởng thành. Nhân vật Di muốn đi học, nhưng em sinh ra ở nơi có tục “bắt vợ”, điều cản trở ước mơ được tiếp tục đến trường của cô bé. Bộ phim phản ánh những hậu quả đáng tiếc của hủ tục này, bao gồm cả nguy cơ bắt cóc, buôn bán người.

Đạo diễn Hà Lệ Diễm (sinh năm 1991, dân tộc Tày, quê ở Bắc Kạn) tốt nghiệp Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, từng là học viên của Trung tâm Hỗ trợ phát triển Tài năng điện ảnh Việt Nam (TPD), học viên khóa phim tài liệu của Varan Việt Nam 2016.

Ngoài giải thưởng cho cá nhân Hà Lệ Diễm, bộ phim “Những đứa trẻ trong sương” còn được giải đặc biệt của Ban Giám khảo dành cho hạng mục “Phim đầu tay”.

Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) được tổ chức thường niên từ năm 1988 và phát triển thành liên hoan phim tài liệu có quy mô lớn nhất hiện nay, thu hút các nhà làm phim tài liệu từ khắp thế giới.

MỸ HẠNH

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments