Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTIN TỨCKINH TẾThúc đẩy các giải pháp phát triển ứng dụng công nghệ cao...

Thúc đẩy các giải pháp phát triển ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi

(Chinhphu.vn) – Phát triển chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao đang mang lại nhiều lợi ích cho các chủ trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn. Tuy nhiên, tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ (chiếm khoảng 60% trang trại chăn nuôi), việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn.
Thúc đẩy các giải pháp phát triển ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi - Ảnh 1.
HTX chăn nuôi Hoàng Long ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao – Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi chưa đồng bộ

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đã đưa ra những đánh giá về thực trạng và các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi trên địa bàn Thành phố. Qua đó nhằm tìm ra các giải pháp để thúc đẩy phát triển chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, tăng giá trị kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và quan trọng nhất là phát triển chăn nuôi bền vững.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, thực tế hiện nay Hà Nội còn nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nên việc ứng dụng công nghệ cao chưa đồng bộ, toàn phần mà chủ yếu ứng dụng một hoặc vài khâu trong sản xuất, sơ chế, chế biến. Do đó việc chứng nhận mô hình công nghệ cao còn gặp nhiều khó khăn. 

Việc xây dựng trang trại công nghệ cao chưa tạo ra được sự đột biến mạnh mẽ về năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất như ở các nước tiến tiến. Mặt khác, Thành phố cũng chưa hình thành được vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó là những hạn chế trong xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn hạn hẹp, không ổn định, khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh tế sản xuất một số sản phẩm còn thấp, chưa tương xứng với mức độ đầu tư.

Chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao phải là một chuỗi khép kín

Bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, PGS.TS Bùi Hữu Đoàn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhận định: Chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao là một chuỗi khép kín từ chất lượng con giống, hệ thống chuồng trại ứng dụng cơ giới hóa và hệ thống giết mổ hiện đại. 

“Hà Nội tập trung nhiều học viện, trung tâm nghiên cứu, là nơi có nhiều lợi thế để phát triển ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi. Học viện Nông nghiệp Việt Nam thời gian qua cũng đã chuyển giao các công nghệ tiên tiến nhất từ con giống chất lượng cao đến hoàn thiện quy trình sản xuất. Đồng thời, tận dụng phụ phẩm trong nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi mang lại rất nhiều lợi ích cho người chăn nuôi”, PGS.TS Bùi Hữu Đoàn cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) cho biết: Ông đã cùng các cộng sự xây dựng và phát triển mô hình chăn nuôi lợn sử dụng hệ thống chuồng trại khép kín, hệ thống máng ăn uống tự động, quạt gió làm mát… Chính điều này đã giúp cho Hợp tác xã vượt qua và trụ vững trong đại dịch COVID-19 cũng như dịch tả lợn châu Phi.

Hợp tác xã đã trở thành một mô hình điểm của ngành chăn nuôi Hà Nội khi chủ động bắt kịp xu hướng phát triển, ứng dụng công nghệ cao một cách bài bản, đồng bộ. Nhờ vậy đã mang lại những hiệu quả thiết thực, với diện tích hơn 2 ha và chuỗi nhà tầng khép kín, có hợp tác xã chăn nuôi 400 lợn nái, hơn 4.000 lợn thương phẩm nhưng chỉ phải sử dụng 8 nhân công lao động, vừa tiết kiệm được chi phí vừa bảo đảm chăn nuôi an toàn sinh học.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, bên cạnh những khó khăn, Hà Nội đã có những bước tiến ban đầu. Theo thống kê trên địa bàn TP. Hà Nội đã có 160 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 39 mô hình thuộc lĩnh vực chăn nuôi.

Các mô hình sản xuất chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cao

Mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thủ đô có mặt ở các quận, huyện sản xuất nông nghiệp tập trung nhiều như: Mê Linh, Gia Lâm, Thường Tín, Đông Anh, Thanh Oai, Đan Phượng… 

Hiện có 9 doanh nghiệp chăn nuôi, thủy sản, sơ chế – tiêu thụ nông sản ( gồm Jafa, CP, Dabaco, CJ Việt Nam, Minh Long, Công ty Giống gia súc Hà Nội, …) đã tham gia đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Các hợp tác xã cũng đã phát huy được vai trò chủ đạo trong thúc đẩy ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất tại cơ sở. Thành phố hiện có 122 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, trong đó có 3 hợp tác xã chăn nuôi, chiếm 2,5%.

Ngoài ra, 100% các sản phẩm chăn nuôi từ các trang trại lớn, quy mô công nghiệp đều có hàm lượng công nghệ cao do các đơn vị này đều có ứng dụng ít nhất một biện pháp kỹ thuật công nghệ cao hoặc sản phẩm của công nghệ cao trong quá trình sản xuất, sơ chế sản phẩm. 

Nhiều chuỗi sản xuất-sơ chế-tiêu thụ đã áp dụng công nghệ cao trong quản lý chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hiện giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao chiếm trên 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn thành phố.

Thiện Tâm

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments