Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeNHÂN TÀI - NHÂN LỰCGIÁO DỤC ĐÀO TẠOChàng trai Hà Nội 2 lần trở thành thủ khoa

Chàng trai Hà Nội 2 lần trở thành thủ khoa

VietnamNet – Trước khi trở thành thủ khoa khối B toàn quốc năm 2022, nam sinh chuyên Anh từng giành nhiều giải thưởng Toán, là thủ khoa lớp 10 chuyên Lý của Trường THPT Chu Văn An và Á khoa của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Hà Nội).

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, với tổng số điểm 29,35, Nguyễn Đăng Khải (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ) trở thành 1 trong 2 thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối B cao nhất cả nước. Thủ khoa còn lại là Bùi Đức Anh (Trường THPT Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ, Thái Bình).

Cụ thể, Khải đạt 9,6 điểm Toán; Hóa học 9,75 điểm; Sinh học 10 điểm.

>>> Top 500 thí sinh điểm khối B cao nhất toàn quốc 2022

Chia sẻ với VietNamNet, Khải cho hay, lúc biết điểm em không quá bất ngờ bởi đã sau thi đã có thể áng được khá sát mức điểm của mình, nhưng ngạc nhiên vì trở thành thủ khoa toàn quốc.

“Tra điểm xong, em đi ngủ mà không hề hay biết gì. Sáng ngủ dậy, đọc báo, em thấy thông tin thí sinh có điểm cao nhất khối B là 29,35 – bằng đúng với điểm mình, lúc đó mới vỡ òa”, Khải kể.

Nguyễn Đăng Khải (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ) là 1 trong 2 thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối B cao nhất cả nước năm 2022.

Cô Nguyễn Thị Thùy Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 chia sẻ, cô rất vui với kết quả mà học trò đạt được.

Cô Linh tâm sự, dù là học sinh lớp chuyên Anh, nhưng Khải học đều và giỏi tất cả môn học, đặc biệt nổi trội về các môn tự nhiên.

“Chính vì vậy, tôi không quá bất ngờ về kết quả này. Đây là kết quả rất xứng đáng với nỗ lực học tập của Khải. Trong quá trình học các môn tự nhiên trên lớp, Khải cũng luôn thể hiện rất xuất sắc. Ngay ở kỳ thi thử để khảo sát chất lượng học sinh của trường trước đó, Khải cũng đạt điểm số cao nhất trường”, cô Linh chia sẻ.

Những ai biết đến Khải hẳn cũng không quá bất ngờ với kết quả này. Tại kỳ thi vào lớp 10 cách đây 3 năm, Khải từng đỗ 5 lớp chuyên với thành tích rất ấn tượng: Thủ khoa chuyên Lý của Trường THPT Chu Văn An; Á khoa Trường THPT chuyên Ngoại ngữ; đỗ chuyên Toán 1 và chuyên Anh của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam; đỗ chuyên Anh của Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm. 

Khải sau đó quyết định lựa chọn THPT chuyên Ngoại ngữ để nâng cao khả năng tiếng Anh.

Điều khiến mọi người bất ngờ có lẽ là một “dân chuyên ngữ” lại đầu tư vào khối B. Song theo cô Linh, Khải là học sinh có chí hướng và mục tiêu rất rõ ràng. Ngay từ đầu khi vào trường, Khải đã xác định theo học khối B để hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sĩ.

“Ở cấp THCS em từng đi thi và đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán. Trước đó em giành Huy chương Bạc ở kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng 2018. Nhưng lúc đó em nghĩ nếu vào chuyên Toán em sợ sẽ học lệch hay sẽ phải cố gắng để dự thi các cuộc thi học sinh giỏi nhiều. Điều đó có thể khiến em áp lực và đau đầu và thậm chí không đạt được mục tiêu thi vào ngành y. Em cũng muốn thử thách chính mình để vượt giới hạn của bản thân. Em nghĩ vào Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ em vừa tập trung được cả 3 môn khối B vừa có thể nâng cao khả năng Tiếng Anh – một điều rất cần để theo đuổi ngành y”, Khải nói.

Thủ khoa Nguyễn Đăng Khải và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thùy Linh.

Có kết quả học tập tốt, song Khải cho hay, thực tế bản thân “chơi cũng không ít”, tham gia nhiều hoạt động. Hàng ngày, sau thời gian học buổi sáng trên lớp, buổi chiều nam sinh học khoảng 3 tiếng rồi chơi bóng rổ hoặc chơi đàn ghita để xả stress.  

“3 năm cấp THPT, em thấy thời gian mà mình dành để chơi trong ngày cũng chiếm khá nhiều. Nhưng mỗi khi học, em cố gắng tập trung hết sức và gần như chỉ dành sự quan tâm đến những bài tập”, Khải nói.

Khải chia sẻ, em bị hấp dẫn và cố gắng tìm tòi những bài tập khó, lạ để thử sức bản thân.

“Bài càng khó, càng lạ em càng thích. Khi sưu tầm được, em thường cố gắng tự giải để nâng cao tư duy của bản thân Song, với những bài đã biết và đã quen dạng, em luôn cố gắng thật cẩn thận, không để sai những lỗi nhỏ có thể đánh mất điểm số”. 

Trong quá trình luyện đề, Khải nói luôn tự nhìn lại những câu sai để từ đó rút kinh nghiệm hoặc bổ sung kiến thức. 

Khải rèn luyện kỹ năng làm đề đặc biệt đối với hai môn Hóa học và Sinh học.

“Bởi em xác định từ đầu, 2 môn này mỗi môn có 40 câu nhưng chỉ có 50 phút, nên cần phải luyện kỹ năng làm đề và sự bình tĩnh, tự tin”.

Có kết quả học tập tốt, song Khải cho hay, thực tế em “chơi cũng không ít”,  thậm chí thời gian dành để chơi cũng chiếm khá nhiều.

Khải cho hay, em không thức quá khuya và hầu hết đều đi ngủ lúc 10h.

“Em ngủ sớm để luyện thói quen dậy sớm. Hằng ngày, 6h em đã dậy học bài. Những ngày thi môn Hóa học và Sinh học sẽ phải dậy sớm, nên em đã tập cho cơ thể quen với việc đó để khi vào phòng thi hoàn toàn thoải mái, tự tin. Buổi sáng, em chỉ làm đề Hóa học và Sinh học, buổi chiều em làm đề Toán, đúng như khi đi thi”.

Theo Khải, em rèn luyện nếp để chuẩn bị cho kỳ thi trong suốt 1 năm, từ đầu năm học lớp 12. Vì thế, khi vào phòng thi, nam sinh có “cảm giác như thường ngày”.

Cô Linh nhận xét, Khải là học sinh rất thông minh và dí dỏm.

“Học tập xuất sắc nhưng em luôn là một trong những người khơi màn, khuấy động phong trào của lớp”, cô Linh nói.

Theo lời cô giáo chủ nhiệm, Khải sống tình cảm, hòa đồng với các bạn trong lớp, tham gia tích cực các hoạt động chung của lớp.

Thủ khoa khối B Nguyễn Đăng Khải được bạn bè, thầy cô nhận xét hòa đồng, sôi nổi, tham gia tích cực các hoạt động chung của lớp chứ “không chỉ chăm chăm việc học”.

Cô Linh cho hay, trong hành trình dạy học của mình, cô có nhiều học trò là thủ khoa của các tổ hợp xét tuyển liên quan đến các tổ hợp khối D và hầu như năm nào cũng có. Song, có học trò là thủ khoa khối B là lần đầu tiên trong sự nghiệp. Đây cũng là lần đầu tiên mà Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có học sinh trở thành thủ khoa khối B toàn quốc. 

Với kết quả này, Khải quyết định đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội.

“Em muốn trở thành bác sĩ để có thể giúp ích cho nhiều người, mang lại nhiều giá trị cho xã hội”.

Thanh Hùng

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments